Thán phục phi công Liên Xô mất 1 tay vẫn lái máy bay siêu đẳng

Trong một lần làm nhiệm vụ năm 1943, phi công Liên Xô Ivan Antonovich Leonov bị thương nặng và mất một tay. Điều này không khiến ông bỏ nghề mà tiếp tục lái tiêm kích chỉ với một tay để góp sức trong cuộc chiến chống phát xít Đức.

Ivan Antonovich Leonov là một trong những phi công Liên Xô huyền thoại trong Thế chiến 2. Dù bị mất một tay trong lúc làm nhiệm vụ nhưng phi công Leonov vẫn thực hiện các chuyến bay quân sự.

Ivan Antonovich Leonov là một trong những phi công Liên Xô huyền thoại trong Thế chiến 2. Dù bị mất một tay trong lúc làm nhiệm vụ nhưng phi công Leonov vẫn thực hiện các chuyến bay quân sự.

Cụ thể, vào ngày 5/7/1943, phi công Leonov thuộc Sư đoàn Không vận 192 của Liên Xô đang trên đường bay trở về căn cứ sau nhiệm vụ trinh sát thì bị các máy bay địch tấn công.

Cụ thể, vào ngày 5/7/1943, phi công Leonov thuộc Sư đoàn Không vận 192 của Liên Xô đang trên đường bay trở về căn cứ sau nhiệm vụ trinh sát thì bị các máy bay địch tấn công.

Do rơi vào tình thế bất lợi nên máy bay La-5 của phi công Leonov bị trúng đạn của kẻ địch trước khi bốc cháy rồi rơi xuống đất. Trong tình huống đó, ông kịp thời nhảy dù xuống mặt đất nhưng vẫn bị thương nặng.

Do rơi vào tình thế bất lợi nên máy bay La-5 của phi công Leonov bị trúng đạn của kẻ địch trước khi bốc cháy rồi rơi xuống đất. Trong tình huống đó, ông kịp thời nhảy dù xuống mặt đất nhưng vẫn bị thương nặng.

Phi công Leonov được lực lượng Liên Xô tìm thấy và nhanh chóng đưa đến bệnh viện gần đó chữa trị. Dù vậy, các bác sĩ vẫn không thể cứu được cánh tay bị thương nặng của ông. Do chỉ còn 1 tay nên ông chỉ còn 2 lựa chọn là xuất ngũ hoặc ở lại làm công việc bàn giấy tại sở chỉ huy.

Phi công Leonov được lực lượng Liên Xô tìm thấy và nhanh chóng đưa đến bệnh viện gần đó chữa trị. Dù vậy, các bác sĩ vẫn không thể cứu được cánh tay bị thương nặng của ông. Do chỉ còn 1 tay nên ông chỉ còn 2 lựa chọn là xuất ngũ hoặc ở lại làm công việc bàn giấy tại sở chỉ huy.

Tuy nhiên, phi công Leonov không từ bỏ đam mê bay lượn trên bầu trời và tiếp tục các cuộc không chiến với phát xít Đức. Sau khi xuất viện vào tháng 3/1944, ông xin cấp trên trở lại với công việc lái máy bay.

Tuy nhiên, phi công Leonov không từ bỏ đam mê bay lượn trên bầu trời và tiếp tục các cuộc không chiến với phát xít Đức. Sau khi xuất viện vào tháng 3/1944, ông xin cấp trên trở lại với công việc lái máy bay.

Sĩ quan Mikhail Gromov là người duy nhất "bật đèn xanh" cho phi công Leonov khi nói rằng, nếu ông vẫn điều khiển được máy bay thì sẽ cân nhắc sắp xếp cho nhiệm vụ quan trọng.

Sĩ quan Mikhail Gromov là người duy nhất "bật đèn xanh" cho phi công Leonov khi nói rằng, nếu ông vẫn điều khiển được máy bay thì sẽ cân nhắc sắp xếp cho nhiệm vụ quan trọng.

Theo đó, ông Leonov đã mất vài tuần để tự làm ra một cánh tay giả bằng hợp kim dural. Cánh tay này chỉ cần dùng để vận hành cần lực đẩy khi cần thiết. Nhờ vậy, ông có thể điều khiển máy bay.

Theo đó, ông Leonov đã mất vài tuần để tự làm ra một cánh tay giả bằng hợp kim dural. Cánh tay này chỉ cần dùng để vận hành cần lực đẩy khi cần thiết. Nhờ vậy, ông có thể điều khiển máy bay.

Khi chứng minh được hoàn toàn có khả năng lái máy bay nên phi công Leonov được cấp trên sắp xếp về phi đoàn liên lạc 33.

Khi chứng minh được hoàn toàn có khả năng lái máy bay nên phi công Leonov được cấp trên sắp xếp về phi đoàn liên lạc 33.

Dù không được tham gia các trận không chiến như trước nhưng ông có thể thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác trên chiến trường là lái máy bay 2 tầng cánh đa nhiệm U-2 để phân phát các liên lạc mật, thư tín và nhiều ấn phẩm khác ra tiền tuyến.

Dù không được tham gia các trận không chiến như trước nhưng ông có thể thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác trên chiến trường là lái máy bay 2 tầng cánh đa nhiệm U-2 để phân phát các liên lạc mật, thư tín và nhiều ấn phẩm khác ra tiền tuyến.

Thêm nữa, phi công Leonov tham gia cầu hàng không, vận chuyển thương binh, thực hiện các chuyến bay tới vùng sau lưng địch và khu vực du kích. Ông thực hiện tổng cộng 52 chuyến bay quân sự trước khi chuyển sang làm nhiệm vụ dưới mặt đất. Năm 2018, ông qua đời, hưởng thọ 95 tuổi.

Thêm nữa, phi công Leonov tham gia cầu hàng không, vận chuyển thương binh, thực hiện các chuyến bay tới vùng sau lưng địch và khu vực du kích. Ông thực hiện tổng cộng 52 chuyến bay quân sự trước khi chuyển sang làm nhiệm vụ dưới mặt đất. Năm 2018, ông qua đời, hưởng thọ 95 tuổi.

Mời độc giả xem video: Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít.

Tâm Anh (theo RBTH)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/than-phuc-phi-cong-lien-xo-mat-1-tay-van-lai-may-bay-sieu-dang-1907556.html