Tháng 10/2024, thông xe cầu Lại Xuân nối Hải Phòng - Quảng Ninh
Sau 1 năm triển khai, dự án thi công cầu Lại Xuân nối TP Hải Phòng - Quảng Ninh vẫn đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, các nhà thầu đang nỗ lực để tháng 10/2024 thông xe kỹ thuật.
Nút thắt giải phóng mặt bằng
Hiện công trường dự án cầu Lại Xuân bị đình trệ nhiều tháng ở cả hai đầu cầu (địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn, chưa thể bàn giao mặt bằng để thi công.
Về phía huyện Thủy Nguyên, hiện còn một số vướng mắc chủ yếu liên quan đến diện tích đất của Trại giam Xuân Nguyên (diện tích khoảng 9.800m2, mặt bằng thi công 4 trụ, mố), nên các sở, ngành của thành phố đang phối hợp giải quyết thủ tục liên quan.
Trong khi đó, phía thị xã Đông Triều đang thực hiện công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn xã Yên Đức với 46 hộ. Đây là khu vực mặt bằng để thi công 6 trụ, mố, việc chậm bàn giao mặt bằng là do phải điều chỉnh lại quy hoạch và mới thông qua kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ninh trước đó.
Dự kiến đến giữa tháng 3/2024, sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công ở công trường dự án phía thị xã Đông Triều.
Theo ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư các công trình giao thông TP Hải Phòng, nếu công tác GPMB được hoàn thành trong tháng 3/2024, tiến độ dự án thi công cầu Lại Xuân sẽ được đảm bảo và thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024.
Nỗ lực gỡ vướng
Dự án xây dựng cầu Lại Xuân và nâng cấp đường tỉnh 352 là một trong những dự án trọng điểm của TP Hải Phòng. Cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch có chiều dài cầu trên 840m, chiều rộng cầu chính và cầu dẫn rộng 12m; đường dẫn 2 đầu cầu dài gần 1.560m.
Cùng với việc xây dựng cầu Lại Xuân, Hải Phòng cũng đang thực hiện cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 cùng 600m tuyến đường tỉnh 352 (cũ), quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách...
Khi hai dự án hoàn thành sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, thị xã Đông Triều nói riêng và hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung.
Theo báo cáo của Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, đến thời điểm này, cầu Lại Xuân và đường dẫn hai đầu cầu đã hoàn thành 79/130 cọc khoan nhồi, đang thi công tại 6/16 vị trí mố, trụ, thi công dầm đúc hẫng... ước khối lượng thực hiện đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng.
Đối với việc cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, các nhà thầu đang tập trung thi công mở rộng đường, hệ thống thoát nước, ước giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 20% giá trị hợp đồng.
Kiểm tra tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ yêu cầu chủ đầu tư, chính quyền các địa phương phải tập trung cao hơn nữa cho công tác GPMB; các nhà thầu phải tập trung cao hơn nữa cho công tác thi công.
Để đảm bảo đúng tiến độ đề ra, lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công dứt điểm từng đoạn, tuyến đã được GPMB đảm bảo yêu cầu chất lượng, kỹ thuật; phấn đấu hoàn thành thảm nhựa 2 lớp toàn bộ phần đường tỉnh 352 vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Hải Phòng 13/5/2024 và hoàn thành thông xe kỹ thuật phần cầu, cống trên tuyến trong tháng 8/2024.
Với cầu Lại Xuân, ông Thọ yêu cầu phải phấn đấu thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024.
Ngoài việc tập trung đảm bảo tiến độ của dự án, Phó chủ tịch TP Hải Phòng cũng yêu cầu các nhà thầu cần lưu ý trong quá trình thi công phải tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, có phương án điều tiết phân luồng giao thông hợp lý, hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ...