Tháng 11 sản xuất tăng chậm vì cầu thế giới giảm
Ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục có mức tăng trưởng trong tháng 11/2024, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với tháng trước do cầu từ thị trường toàn cầu giảm, đồng thời tình hình việc làm cũng suy giảm tháng thứ hai liên tiếp.
Đây là nội dung được nêu trong Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global PMI.
Báo cáo chỉ ra rằng, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại, số lượng đơn hàng đã phải chịu ảnh hưởng của sự yếu kém của hoạt động xuất khẩu. Trong khi đó, việc làm tiếp tục giảm trong nỗ lực cắt giảm chi phí, từ đó dẫn đến lượng công việc chưa thực hiện tiếp tục tăng.
Chi phí đầu vào tăng, nhưng chỉ ở mức khiêm tốn, khiến giá cả đầu ra tăng nhẹ. PMI ngành sản xuất nằm trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 11, cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp sau khi suy giảm do cơ bão Yagi trong tháng 9.
Tuy nhiên, kết quả 50,8 điểm của tháng 11 vẫn giảm so với 51,2 điểm của tháng 10, đồng nghĩa "sức khỏe" ngành sản xuất chỉ mạnh lên ở mức khiêm tốn. Cũng giống như các điều kiện kinh doanh tổng thể, sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với tháng 10.
Minh chứng, một số doanh nghiệp tăng sản lượng để đáp ứng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng có doanh nghiệp lại báo cáo nhu cầu tương đối yếu, khiến sản lượng tăng chậm lại.
"Mặc dù tổng số đơn đặt hàng mới tăng trong bối cảnh nhu cầu cải thiện và có thêm khách hàng mới, sự yếu kém của nhu cầu quốc tế đã ảnh hưởng đến mức tăng trưởng chung", Báo cáo nêu.
Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã giảm liên tục sau khi tăng nhẹ trong tháng trước đó, và hoạt động xuất khẩu đã giảm với mức mạnh nhất kể từ tháng 7/2023.
Trong khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ yếu hơn, việc làm đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11. Có trường hợp doanh nghiệp giảm lao động để giảm chi phí.
Với số lượng nhân viên giảm, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc hoàn thành kịp thời các đơn hàng. Kết quả là, lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ sáu liên tiếp.
Các nhà sản xuất tiếp tục phải đối mặt với tình trạng kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp vào giữa quý cuối cùng của năm. Thời gian giao hàng đã bị kéo dài tháng thứ ba liên tiếp, và mức độ kéo dài là lớn hơn so với tháng 10.
Niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, và mức giảm là thấp nhất kể từ tháng 1. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với các kỳ vọng liên quan đến kế hoạch ra mắt sản phẩm mới và mở rộng kinh doanh, cộng với các đơn đặt hàng mới tăng.
Nguồn CL&XH: https://xahoi.congly.vn/thang-11-san-xuat-tang-cham-vi-cau-the-gioi-giam-461805.html