Tháng 12: Mùa phim 'bom tấn' Việt thực sự?

Tháng cuối năm, không hẹn mà gặp, một loạt phim Việt được chờ đợi suốt năm qua chính thức kéo nhau ra rạp. Victor Vũ sẽ lại sáp nhập vào hàng ngũ đạo diễn trăm tỷ, hay Thanh Hằng sẽ gây sốt vì tình yêu đồng giới, chưa kể, sự khéo léo trong cách remake của đội ngũ 'Anh trai yêu quái' cũng được xem như một ẩn số phòng vé? Chưa bao giờ, phim Việt ra rạp vào trùng mùa phim Giáng sinh, lại chiếm ưu thế và ở tâm thế: Không ngại phim ngoại như bây giờ.

Một năm nhiều phim đáng kể doanh thu

Năm 2019, thị trường phim Việt ghi nhận những con số doanh thu vô cùng ấn tượng. Trong đó “Hai Phượng” cán mốc 200 tỷ đồng - xô đổ mọi kỷ lục của phim Việt trong phòng vé từ trước đến nay. “Cua lại vợ bầu” và “Lật mặt: Nhà có khách” cũng một bước tiến vào con số hơn trăm tỷ đồng doanh thu - Điều mà phim Việt những năm trước phải vất vả lắm mới dám mơ tới. Gần đây, ngay cả các phim thuộc thể loại “kinh dị” khó xem cũng thu về những con số phòng vé rất đáng nói. “Thất Sơn tâm linh” (gần 48 tỷ đồng), “Bắc kim thang” (gần 38 tỷ đồng) và “Pháp sư mù” (trên 49 tỷ đồng, theo số liệu của Box Office Vietnam).

Tháng 12 này, thị trường phim ngoại mùa Giáng sinh cũng rất sôi động. Ngoài bom tấn “Star Wars: The Rise of Skywalker” ra rạp ngày 20-12, còn có phim hành động “Rambo: Last Blood” của huyền thoại Sylvester Stallone (24-12), phim hoạt hình “Spies in Disguise” có Will Smith và Tom Holland lồng tiếng (27-12), phim lãng mạn “Last Christmas” của Emilia Clarke và Henry Golding (6-12), phim ca nhạc “Cats” có nữ ca sĩ Taylor Swift đóng (24-12), phim tâm lý “Little Women” với dàn sao tài năng Saoirse Ronan, Meryl Streep, Timothee Chalamet (27-12)... Thế nhưng, chua bao giờ, phim Việt ra rạp mùa cuối năm lại “đường đường chính chính” chẳng ngại cạnh tranh với phim ngoại như ở thời điểm này. Thậm chí, khán giả đang chờ đợi vào phim Việt nhiều hơn. Bởi mùa cuối năm này, có những cái tên thực sự đem đến kỳ vọng: Vừa ở chất lượng nội dung, vừa ở dự báo phòng vé.

“Mắt biếc” và “Chị chị em em” được kỷ vọng sẽ tạo nên kỷ lục doanh thu cho phim Việt năm 2019. Ảnh: Đoàn làm phim

“Mắt biếc” và “Chị chị em em” được kỷ vọng sẽ tạo nên kỷ lục doanh thu cho phim Việt năm 2019. Ảnh: Đoàn làm phim

Những “gương mặt thân quen” sẽ lên ngôi?

Kỳ vọng rất lớn đang đặt lên bộ phim được quảng bá là "bom tấn" của điện ảnh Việt năm 2019: “Mắt biếc” của bộ đôi đạo diễn – nguyên tác best seller Victor Vũ và Nguyễn Nhật Ánh. Ra mắt cùng thời điểm với “Mắt biếc” là “Chị chị em em” của Kathy Uyên, Thanh Hằng, Chipu đóng chính cũng được dự báo sẽ “hot” không kém.

“Mắt biếc” là được chuyển thể từ truyện dài thành công bậc nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, có sẵn lượng công chúng hùng hậu từ sách. Các khâu truyền thông cho “Mắt biếc” cũng tạo hiệu ứng lớn trên mạng xã hội, từ tạo hình nhân vật đến ảnh teaser, poster và các bộ ảnh quảng bá.

Bên cạnh đó, khán giả cũng đặt niềm tin vào đạo diễn Victor Vũ khi anh từng chuyển thể thành công “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cũng của nhà văn best seller này. Bản thân Victor Vũ khi làm phim, phim nào cũng chỉn chu, kỹ lưỡng về kịch bản và hình ảnh.

“Chị chị em em” mực dù chưa tạo hiệu ứng truyền thông lớn nhưng lại chứa đựng nhiều ẩn số thú vị. Sau cả teaser lẫn trailer, khán giả vẫn còn nhiều điều chưa được giải đáp về nội dung phim. Phương thức truyền thông bằng các cảnh nóng (được quảng bá là đầy rẫy) cũng có vẻ tỏ ra hiệu quả. Thêm vào đó, cách PR dựa vào những mập mờ về nội dung đồng giới – đến thời điểm này vẫn đang tạo được sự chú ý nhất định. “Mắt biếc” và “Chị chị em em” dự kiến cùng ra rạp ngày 20-12, trở thành đối thủ trực tiếp tại phòng vé, hứa hẹn cuộc cạnh tranh gay cấn về suất chiếu tại rạp.

Cùng ra mắt vào dịp Giáng sinh còn có “Nắng 3: Lời hứa của cha”. Tiếp nối hai phần trước khá ăn khách, “Nắng 3” của đạo diễn Đồng Đăng Giao là câu chuyện về tình phụ tử, do Kiều Minh Tuấn và bé Ngân Chi thể hiện. Dàn diễn viên còn lại cũng được thay mới so với hai phần trước gồm Khả Như, Oanh Kiều, Hữu Châu.

Kiều Minh Tuấn, sau rất nhiều lùm xùm đời tư vẫn được “diễn xuất bạc triệu” cứu vớt. Trước đó, “Anh trai yêu quái” - một phim làm lại của Hàn Quốc do Kiều Minh Tuấn đóng chính cùng Isaac - ra rạp vào ngày 29-11 cũng có doanh thu khá tốt (sau các suất chiếu sớm tính đến chiều 29-11 theo Box Office đã trên 4 tỷ đồng). “Anh trai yêu quái” khi chiếu tại Liên hoan phim Busan 2019 đã nhận phản hồi tốt từ khán giả Hàn Quốc.

Diễn xuất của Kiều Minh Tuấn là điểm sáng của phim bên cạnh Isaac, Diệu Nhi, Phi Phụng đều khá duyên dáng. Sức hút phòng vé của Kiều Minh Tuấn, người từng rất hút khán giả sau “Em chưa 18” nhưng thất bại với “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” còn là một ẩn số. Tuy nhiên, khán giả vẫn dành lời khen cho Kiều Minh Tuấn, diễn xuất chính là điểm tựa cứu vớt nam diễn viên đến thời điểm này, bởi vậy, doanh thu của những phim Kiều Minh Tuấn đóng có thể vẫn rất khả quan.

Khán giả không phải ngẫu nhiên mà quan tâm đến doanh thu, bởi làm phim thị trường, cả nhà sản xuất, cả ê – kíp làm phim đều phải quan tâm đến doanh thu. Muốn có doanh thu, các yếu tố ăn khách đều phải được tính tới, kiểu như: Nội dung phải hay, chất lượng phải tốt, diễn viên phải chuẩn, có yếu tố gây thu hút. Phim Việt có doanh thu cao những năm gần đây đã tiệm cận đến hai yếu tố: Phim hay thì hút khách, nên doanh thu cao, cũng đồng nghĩa là phim ấy chất lượng, xứng tiền đến rạp.

Chỉ riêng mùa phim Tết âm lịch khó dự báo về doanh thu và chất lượng, do ra mắt vào thời điểm nghỉ lễ và phụ thuộc tâm lý muốn giải trí, xem những điều vui vẻ, thì các mùa phim Việt trong năm đều là sự tính toán kỹ, có yếu tố mạnh dạn của ê – kíp làm phim khi không ngại ra mắt cùng ngày với phim ngoại. Vì thế, kỳ vọng vào con số doanh thu của các phim mùa cuối năm cũng không có gì lạ.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/thang-12-mua-phim-bom-tan-viet-thuc-su-172090.html