Tháng 9, thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Sáng 16/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đi kiểm tra tiến độ Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai III trên cao, TP. Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thị sát tại công trường xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, sáng 16/7.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thị sát tại công trường xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, sáng 16/7.

Theo Ban Quản lý Dự án (QLDA) Thăng Long, đến nay gói thầu 1 đã hoàn thành 100% khối lượng các hạng mục lao lắp dầm, bản mặt cầu, giải phân cách, lan can; đối với cầu thép tại nút giao Hoàng Quốc Việt đến nay hoàn thành 100% lắp dựng các đốt dầm. Gói thầu 2, 100% khối lượng các hạng mục lao lắp dầm, bản mặt cầu, giải phân cách, lan can… Đối với hạng mục cầu thép nút giao Tây Thăng Long đã thi công xong 100% việc lắp dựng dầm; tổng giá trị giải ngân đến hết năm 2019 là 1.681 tỷ đồng và năm 2020 là 310 tỷ đồng.

Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và đoàn công tác của Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long đề nghị Bộ GTVT cho phép dự án hoàn thành vào tháng 9/2020. Đồng thời, theo kế hoạch khoảng đầu tháng 8/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành đóng cầu Thăng Long để sửa chữa mặt cầu, đề nghị Bộ GTVT cho ý kiến về phương án đảm bảo giao thông tạm khi dự án thông xe. Về tiến độ thi công các nhánh Ramp, theo văn bản số 1418/CQLXD-PCĐT ngày 01/7/2020 của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA Thăng Long đang yêu cầu tư vấn cập nhật lại tiến độ thi công và dự toán đến thời điểm hiện tại làm cơ sở thương thảo với nhà thầu. Do nhà thầu thi công gói thầu 1 đã có văn bản từ chối không thi công nhánh B nút giao Hoàng Quốc Việt, kiến nghị Bộ cho phép Ban QLDA Thăng Long thương thảo với nhà thầu thi công gói thầu 2 (Liên danh Tokyu - Taisei) thi công toàn bộ 06 nhánh Ramp, trước mắt cho phép đúc trước 12 phiến dầm SuperT (để tận dụng bãi đúc sẵn có, tránh phát sinh thêm chi phí huy động).

Trước đó, ngày 19/6, cơ quan thường trực hội đồng - Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có văn bản số 83/TTHĐNTNN-CTTĐ về việc kết quả kiểm tra Dự án đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long trong đó có nội dung yêu cầu Ban QLDA Thăng Long tổ chức thực hiện bổ sung ống thoát nước dọc ruột gà để thuận tiện trong việc đưa nước vào hố thu giữa Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Ban QLDA Thăng Long đề nghị Bộ GTVT xem xét, sớm cho ý kiến về nội dung này để Ban có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ dự án.

Sau khi nghe báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, các đơn vị của Bộ GTVT, nhà thầu, tư vấn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu, tư vấn đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án, bám sát kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, Dự án còn vẫn còn nhiều tồn tại như phát sinh nhánh Ramp, bổ sung ống thoát nước dọc ruột gà để thuận tiện trong việc đưa nước vào hố thu... Việc phối hợp với các đơn vị hữu quan trong việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long là chưa tốt, trong đó có vai trò quyết định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA Thăng Long, tư vấn...

Thứ trưởng cũng lưu ý, để hoàn thành dự án, thời gian tới Ban QLDA Thăng Long phải bám sát, phối hợp các đơn vị, chỉ đạo nhà thầu, tư vấn để hoàn thành các hạng mục, phần việc còn lại. Việc phối hợp đảm bảo, tổ chức giao thông khi chưa hoàn thành nhánh Ramp, hoàn thành nhánh Ramp, cấm cầu Lăng Long để sửa mặt cầu, trên cơ sở đó phối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT TP. Hà Nội… để xử lý vấn đề này cho hợp lý nhất. Một điều hết sức lưu ý tất cả các biển chỉ dẫn phải rõ ràng, vị trí cắm biển phải thuận lợi cho người tham gia giao thông. Việc thi công thảm lớp bê tông nhựa thì Ban, nhà thầu, tư vấn phải chú ý đảm bảo kỹ thuật, chất lượng; hoàn tất các hạng mục công trình vào cuối tháng 9 có thể thông xe đưa vào khai thác.

Hoàng Hà

Nguồn GTVT: http://www.tapchigiaothong.vn/thang-9-thong-xe-cau-can-mai-dich--nam-thang-long-d88005.html