Tháng Ngâu 'làm khó' cả phân khúc MPV

Toàn bộ mẫu xe thuộc phân khúc MPV bình dân đều ghi nhận doanh số giảm trong tháng 8.

 Mitsubishi Xpander. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Mitsubishi Xpander. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra thị trường trong tháng 8 đạt tổng 25.196 xe, giảm 13% so với tháng trước. Trong đó, nhóm MPV bình dân ghi nhận doanh số đạt 2.634 xe, thấp hơn gần 31% so với kỳ báo cáo tháng trước.

Cả phân khúc lao dốc

Theo thống kê, toàn bộ mẫu xe thuộc nhóm MPV bình dân đều cho thấy doanh số đi xuống trong tháng giữa quý 3. Honda BR-V là cái tên ghi nhận mức giảm nhiều nhất (39%), từ 340 chiếc trong tháng 7 xuống còn 208 chiếc ở tháng 8.

Thực tế tình trạng doanh số giảm đã được dự đoán từ trước kỳ báo cáo này trùng vào tháng Ngâu, thời điểm người dùng Việt thường e ngại xuống tiền cho những sản phẩm đắt tiền như ôtô hay bất động sản do quan niệm từ xưa.

Sự ảnh hưởng của tháng Ngâu đã khiến Mitsubishi rơi khỏi top 5 xe bán chạy nhất thị trường trong tháng. Doanh số của Xpander trong tháng 8 chỉ đạt 1.003 chiếc, giảm hơn 32,7% so với tháng trước đó. Ngoại trừ tháng 2, đây cũng là thời điểm "vua MPV" ghi nhận doanh số thấp nhất trong 8 tháng qua.

Dù vậy, 1.003 xe được bán ra trong một tháng vẫn "thừa sức" giúp Xpander trụ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số của phân khúc. So với mẫu xe bán chạy thứ nhì là Toyota Veloz Cross, lượng xe Xpander bán ra thị trường vẫn gần như gấp đôi.

Cụ thể, mẫu MPV của Toyota bán được 538 xe trong tháng 8, giảm 29,8% so với tháng trước đó. Lũy kế 8 tháng, Toyota bán được tổng 4.071 chiếc Veloz Cross, tạm giữ vị trí bán chạy thứ nhì phân khúc.

 Toyota Veloz Cross. Ảnh: TMV.

Toyota Veloz Cross. Ảnh: TMV.

Theo sau Toyota Veloz Cross tiếp tục là Hyundai Stargazer với 377 xe được bán ra thị trường. Lũy kế 8 tháng, Hyundai bán được 2.111 chiếc Stargazer.

Kia Carens dù cũng ghi nhận doanh số giảm trong tháng 8 nhưng không quá rõ rệt, từ 394 chiếc xuống còn 366 xe, tương đương 7,1% so với kỳ báo cáo tháng 7. Đây cũng là mẫu xe có mức giảm ít nhất trong phân khúc.

Lượng MPV của Kia đã bắt đầu rút ngắn khoảng cách so với "đồng hương" sau nhiều tháng "lép vế". Lũy kế 8 tháng, doanh số của Carens vẫn đang giữ vị trí bán chạy thứ 3 thị trường với 2.607 xe.

Suzuki Ertiga Hybrid chạm đáy

Mặc dù Suzuki chưa thông báo về việc sẽ ngừng bán Ertiga Hybrid tại Việt Nam, các đại lý của thương hiệu tại Việt Nam đã bắt đầu loại bỏ Ertiga Hybrid ra khỏi danh sách gợi ý cho khách hàng mới.

Đây có thể là lý do khiến doanh số của mẫu MPV này chạm đáy trong kỳ báo cáo mới nhất. Như vậy tổng lượng xe Ertiga Hybrid bán ra sau 8 tháng vẫn giữ nguyên ở mức 1.200 chiếc, giữ vị trí bán chậm nhất phân khúc.

 Suzuki XL7 Hybrid ra mắt nhằm thay thế XL7, có thể cả Ertiga Hybrid.

Suzuki XL7 Hybrid ra mắt nhằm thay thế XL7, có thể cả Ertiga Hybrid.

Trước đó, lượng xe Ertiga Hybrid bán ra thị trường cũng không quá ấn tượng, dao động vài chục chiếc/tháng. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, cái tên này từng gây bất ngờ khi "lội ngược dòng" lên vị trí bán chạy thứ 3 thị trường với 427 xe được bán ra.

"Anh em" của Ertiga Hybrid là XL7 cũng bán được 13 xe trong tháng 8. Theo nhiều nguồn tin, Suzuki sẽ loại bỏ XL7 khỏi dải sản phẩm để tập trung truyền thông và chạy cho XL7 Hybrid vừa được thương hiệu ra mắt vào giữa tháng 8.

Tính đến hết tháng 8, Suzuki đã bán thành công 1.813 chiếc XL7, vẫn vượt qua doanh số của chiếc Avanza Premio (1.244 xe) và Ertiga Hybrid.

Những tháng cuối năm nhiều khả năng sẽ là sự trở lại mạnh mẽ của phân khúc MPV, khi các ưu đãi vẫn tiếp diễn và trên thực tế đây cũng là một phân khúc đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng.

Đan Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thang-ngau-lam-kho-ca-phan-khuc-mpv-post1498122.html