Thanh Hóa: Dân kêu tiền điện quá cao, ngành điện nói gì?
Nhiều người dân, doanh nghiệp tại Thanh Hóa bất ngờ vì tiền điện tháng 8/2025 tăng vọt. Cơ quan chức năng đang vào cuộc kiểm tra, xác minh để có câu trả lời thỏa đáng.
Tháng 8/2025, nền nhiệt độ cơ bản đã giảm so với thời điểm trước, các hộ gia đình không phải nấp trong các phòng được bao phủ bởi điều hòa, quạt cây, các thiết bị làm mát. Cộng với thời điểm này, Thanh Hóa đón bão số 5 và hoàn lưu bão số 6 gây mưa lớn trên diện rộng, mất điện ở nhiều nơi.
Thế nhưng, khi nhận thông báo về tiền điện từ ngày 01/8-31/8 thì các hộ “tá hỏa” vì mức tiêu thụ lại ở mức vượt ngưởng chịu đựng. Phong trào “khoe” tiền điện cao bất thường được nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.
Chị Nguyễn Thị H. (trú tại phường Hạc Thành, Thanh Hóa) boăn khoăn: “Những tháng trước nắng nóng thì chạy nhiều thiết bị điều hòa, quạt thì mình phải chấp nhận số tiền điện lớn. Sang tháng 8 này, cả nhà chỉ còn dùng 1 cái điều hòa và chỉ chạy thời điểm đầu, phòng mát thì tắt. Thế nhưng tháng này gia đình tôi vẫn hết hơn 2,1 triệu đồng tiền điện. Thật là khó hiểu.”

Điện lực thay công tơ cho người dân
Một hộ gia đình thuộc xã Quảng Chính (Thanh Hóa) mong muốn có lời giải đáp chính xác vì số tiền điện của gia đình bất ngờ lên tới gần 2,8 triệu đồng (bao gồm cả thuế GTGT).
Trong khi đó, cơ quan quản lý điện tại Thanh Hóa ghi nhận gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng cho rằng hóa đơn điện tăng bất thường trong tháng 8, nhưng phần lớn thông tin chưa được xác minh khiến dư luận hoang mang.

Chặt tỉa cành cây, giảm thiểu rủi ro và tiêu hao điện năng
Tại Thanh Hóa ngoài Công ty Điện lực Thanh Hóa, Công ty Cổ phần quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa chiếm thị phần lớn thì còn tới gần 70 Hợp tác xã cũng quản lý, vận hành điện cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.
Do đặc thù hệ thống lưới điện nông thôn được xây dựng, lắp đặt nhiều năm đường dây, trạm biến áp đã xuống cấp dẫn tới mức tiêu hoa điện năng lớn, điện chập chờn, yếu. Cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu bàn giao hoặc bố trí nguồn lực đầu tư nhưng chưa thực hiện được.

Điện lực Thanh Hóa khắc phục sự cố do bão gây ra
Cơ quan quản lý điện lực khuyến cáo người dân khi có thắc mắc về hóa đơn, người dân nên liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng, cung cấp mã số sử dụng điện để được hỗ trợ 24/7. Nếu phát hiện sự cố, đơn vị điện lực sẽ kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Đồng thời, để hóa đơn tiền điện không tăng chóng mặt, người dân hãy tắt thiết bị điện khi không cần thiết, hạn chế dùng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn, ưu tiên thiết bị dán nhãn tiết kiệm năng lượng và nên điều chỉnh điều hòa ở mức 26-27 độ C kết hợp quạt gió.
Khi nhà nước đã có cơ chế mở cho điện năng lượng sạch, các hộ gia đình nên tính tới phương án đầu tư điện mặt trời áp mái theo mô hình tự sản, tự tiêu thụ, từ đó vừa giảm tiền điện, vừa thân thiện với môi trường.
Trao đổi với PV, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa, Hoàng Hải cho biết: “Chúng tôi có nhận được nhiều phản ánh của người dân, đơn vị liên quan tới tiền điện tháng 8 tăng cao. Hiện Công ty đang giao cho các tổ, đội, chi nhánh xuống kiểm tra, xác minh, trả lời khách hàng.
Nếu phát hiện sự cố về rò rỉ, hao phí điện năng thì phải xử lý ngay. Người dân, khách hàng nếu có thắc mắc thì hãy trực tiếp tới phản ánh tại các chi nhánh điện của Công ty hoặc qua đường dây nóng. Điện lực Thanh Hóa sẽ cùng với đơn vị kiểm định độc lập kiểm tra, xử lý mọi thắc mắc để khách hàng thoải mái, hài lòng khi sử dụng điện an toàn.
Về trường hợp hộ gia đình tại Quảng Chính phản ánh về việc chênh lệch hơn 80 số điện bên trong và ngoài công tơ là thiếu chính xác. Cơ quan công an, chính quyền địa phương đã mời người có liên quan lên làm việc để đính chính, xin lỗi về thông tin thất thiệt.”
Được biết, Công ty Điện lực Thanh Hóa là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, có nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tính đến hết năm 2024, Công ty đang bán điện cho 854.140 khách hàng, điện thương phẩm đạt 7,77 tỷ kWh với doanh thu đạt 14.870,94 tỷ đồng, tỷ lệ tổn thất điện năng chỉ 3,91%, các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện đang được kiểm soát và tiếp tục nâng cao, Công ty là đơn vị có sản lượng điện thương phẩm lớn thứ 3 trong toàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
Nguồn Công Lý: https://congly.vn/thanh-hoa-dan-keu-tien-dien-qua-cao-nganh-dien-noi-gi-491025.html