Thanh Hóa: Người dân 8 bản miền núi mong mỏi xây cầu

Hàng chục năm qua, gần 10 nghìn người dân thuộc 8 thôn, bản của các xã Trung Lý, Mường Lý (tỉnh Thanh Hóa) phải di chuyển trên các chuyến đò ngang vượt dòng sông Mã. Người dân nơi đây đang mong mỏi có được một cây cầu cứng để yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế.

“Cược mạng” qua sông

Người dân sinh sống tại các bản Cá Giáng, Cánh Cộng, Lìn, Pa Búa thuộc xã Trung Lý nằm giáp biên giới Lào, địa hình chia cắt hiểm trở, một bên là núi cao, một bên là dòng sông Mã chảy xiết. Giao thông đi lại vô cùng khó khăn. Để giao lưu với các xã bên ngoài, con đường ngắn nhất là vượt sông Mã trên những chuyến đò ngang mong manh, hoặc chấp nhận đi đường vòng, xa thêm hàng chục km. Điều này khiến đời sống của đồng bào ở đây thêm phần khó khăn.

Đường giao thông tại xã Trung Lý đặc biệt khó khăn. Ảnh: Nguyễn Chung

Đường giao thông tại xã Trung Lý đặc biệt khó khăn. Ảnh: Nguyễn Chung

Sau những cơn mưa như trút do cơn bão số 3 vừa qua gây ra, chúng tôi đến trung tâm xã Trung Lý rồi theo quốc lộ 16, qua cầu Chiềng Nưa tới bản Muốn 2, xã Mường Lý, dự tính xuống đò vượt sông Mã để vào bản Pa Búa. Đây được coi là tuyến thuận tiện nhất để đến với bà con. So với con đường vòng theo quốc lộ 15C xuống bản Pá Quăn, hay men theo triền sông Mã qua bản Suối Hộc, thì đây là con đường ngắn hơn hàng chục km.

Mùa này, nước từ thượng nguồn đổ về khiến dòng sông Mã đục ngầu và chảy xiết. Trong lúc đợi đò, anh Ngân Văn Bình (trú bản Pa Búa) cho rằng: Nước sông hôm nay lớn, có thể đò ngang không hoạt động được. Nếu muốn vào bản phải đi đường vòng. Tuy nhiên, ngay cả tuyến đường còn lại này cũng chưa chắc đã đi được vì sạt lở. Phương án khả thi nhất là quay lại, chờ mai nước rút bớt sẽ tính tiếp. "Đi đò qua sông Mã mất 10.000 đồng mỗi lượt. Tôi biết là nguy hiểm nhưng nó gần và nhanh hơn rất nhiều so với phải lên cầu Xa Lao hay lên tận Pá Quăn để vòng vào bản Pa Búa" - anh Bình nói.

Cùng đứng chờ đò, thầy giáo Đỗ Minh Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Lý II cho biết: Không chỉ có bà con ở các bản Tà Cóm, Pa Búa, Cánh Cộng, Lìn, Co Cài gặp khó khăn trong đi lại mà các thầy cô giáo, các em học sinh cũng gặp rất nhiều trở ngại, nguy hiểm khi phải vượt sông để vào các điểm trường và ra trung tâm xã đi học.

"Những ngày mưa gió, nước lớn, đò không được hoạt động, thầy cô giáo phải đi đường vòng, xa tới 40 - 50km, trong đó khoảng 10km đường đèo núi, trơn trượt không có người dân ở. Nhiều em học sinh phải nghỉ học" - thầy Thủy nói.

Mong một cây cầu

Chị Lương Thị Tiệp - giáo viên mầm non xã Trung Lý cho biết: Người dân đang mong mỏi một cây cầu cứng vượt sông Mã. Có cầu, đời sống mọi mặt của người dân tại 8 bản phía bên kia sông sẽ thay đổi từng ngày, đói nghèo sẽ được đẩy lùi. Cùng với đó, các em học sinh sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để theo đuổi ước mơ con chữ và những người giáo viên cắm bản như chúng tôi sẽ yên tâm hơn với sự nghiệp trồng người” - chị Tiệp bày tỏ.

Cũng nói về vấn đề này, ông Đinh Công Nghiến - Bí thư Chi bộ bản Lìn cho biết: “Bà con bản Lìn nói riêng và các bản dọc sông Mã thuộc xã Trung Lý nói chung đều mong mỏi Nhà nước sớm xây cầu, để việc đi lại, giao thương hàng hóa dễ dàng hơn. Có được cây cầu là mong muốn lớn nhất của người dân nơi đây” - ông Nghiến khẳng định.

Được biết, nếu có cầu từ bản Cò Cài (xã Trung Lý) bắc qua sông Mã sang bản Tài Chánh (xã Mường Lý) sẽ giúp nhân dân các thôn, bản xã Mường Lý (khoảng 3.900 người), cùng với dân các xã Trung Sơn, Thành Sơn… (khoảng 2.800 người), 5 bản xã Trung Lý (khoảng 2.500 người) và các xã giáp ranh của tỉnh Phú Thọ, tỉnh Sơn La, đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện, phát triển kinh tế, thầy cô đến các điểm trường gần và an toàn hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại đoàn kết, ông Ngân Văn Lon - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Lý cho biết: Có cầu sẽ giúp người dân đi lại, giao thương thuận tiện hơn; đồng thời khai thác tiềm năng du lịch cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương” - ông Lon nói và cho biết, trước nhu cầu cấp thiết của người dân, ngày 10/9/2024 (UBND huyện Mường Lát cũ) đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2026 - 2030, khởi công mới dự án cầu Co Cài - Tài Chánh bắc qua sông Mã với tổng mức đầu tư dự kiến 200 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư (nay là Sở Tài chính) đã tổng hợp nhu cầu vốn của dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh về việc đề nghị cho ý kiến. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mọi việc vẫn chỉ nằm trong dự định.

Nguyễn Chung

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/thanh-hoa-nguoi-dan-8-ban-mien-nui-mong-moi-xay-cau-10311656.html