Thanh Hóa: Siết chặt quản lý, tích cực tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Thời gian qua, các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp xử lý vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua tỉnh Thanh Hóa có chiều dài hơn 103km với 136 điểm giao cắt đồng mức. Tuy nhiên, dọc hai bên tuyến vẫn còn tồn tại nhiều bất cập vi phạm về hành lang, lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông được quy định tại Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15).

Để đảm bảo những chuyến tàu chạy an toàn, thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Đẩy mạnh tuyên truyền, áp dụng công nghệ quản lý
Tại Thanh Hóa, theo thống kê từ đầu năm 2025 đến nay trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm bị thương ba người. So với cùng kỳ 2024 giảm bốn vụ, giảm 6 người chết, tăng hai người bị thương.

Mô hình đoạn đường "ông cháu cùng chăm" tại Km173+00 - Km173+450 qua địa phận phường Hàm Rồng và phường Hạc Thành tỉnh Thanh Hóa.
Để số vụ tai nạn giao thông giảm sâu nêu trên, các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Từ khâu tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ các công trình vi phạm, lấn chiếm hành lang đường sắt, xóa bỏ lối đi tự mở, tăng cường TTKS xử lý vi phạm, ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành khai thác...
Ông Phạm Bá Tuyên, Trưởng phòng Kỹ thuật - An toàn Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa cho biết: Thực hiện các quy định của Luật đường sắt 2025; Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới; Văn bản chỉ đạo của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, đơn vị đã triển khai quyết liệt, sâu rộng đến từng cán bộ, người lao động.
Đồng thời tiến hành nâng cao độ, sơn phản quang tại các mốc tránh va chạm ở các ga để đảm bảo thuận lợi cho việc quan sát, xác định vị trí đuôi tàu.
Cũng theo ông Tuyên, trong những năm qua, phía Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đã phối hợp với lực lượng chức năng và địa phương có đường sắt chạy qua xây dựng mô hình "Tuyến đường ông cháu cùng chăm"; "Đường tàu, đường hoa"; "Ngày chủ nhật xanh".

"Ngày Chủ nhật xanh" được các đoàn viên, thanh niên ngành đường sắt thực hiện nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.
Điển hình, tại phường Hạc Thành và Hàm Rồng, từ Km 173+00 - Km 173+450, dọc hai bên đường được trồng nhiều loài hoa và do các cựu chiến binh của phường chăm sóc. Tính đến nay, đã xây dựng được hơn 4,3km đường tàu, đường hoa trên địa bàn. Từ mô hình này, nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân đối với hành lang dọc hai bên đường sắt.
Hay như mô hình "Gác chắn thanh niên", "Trạm chắn nữ công tự quản" tại các địa phương như Bỉm Sơn, Hậu Lộc, Hàm Rồng...
Ngoài việc tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đã áp dụng công nghệ mới với hệ thống camera trực tuyến được bố trí tại 32 trạm chắn nhằm giám sát, đôn đốc công việc và cảnh báo từ xa cho nhân viên trực biết tàu sắp chạy qua để đảm bảo an toàn.
"Không những vậy, đối với công việc tuần đường, chúng tôi sử dụng vệ tinh GPS để theo dõi các vị trí kiểm tra của nhân viên. Toàn bộ quá trình tuần đường, vị trí hư hỏng hay gặp sự cố được truyền dữ liệu về hệ thống máy chủ.
Từ đó, chúng tôi có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu đi qua. Chính vì vậy mà TNGT liên quan đến đường sắt cũng giảm sâu, không có vụ việc xảy ra do chủ quan của cán bộ, nhân viên", ông Tuyên cho biết thêm.

Áp dụng công nghệ để quản lý cán bộ, nhân viên trực tại các vị trí chốt gác chắn với mục tiêu đảm bảo an toàn cho tàu qua.
Liên quan về việc này, bà Lại Thị Thanh Thủy, Phó chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thời gian qua Ban đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương có đường sắt đi qua tăng cường phối hợp thực hiện các giải pháp đảm bảo trật TTATGT đường sắt.
Đặc biệt là phối hợp thực hiện chốt gác tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt; chỉ đạo tiếp tục phối hợp thực hiện Kế hoạch số118/KH-UBND ngày 2/6/2020 của UBND tỉnh về đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt và xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt. Tăng cường phối hợp với đơn vị quản lý và đơn vị chức năng đảm bảo an toàn giao thông đường sắt theo phân công, phân cấp.
Quyết tâm xóa lối đi tự mở, tăng cường xử lý vi phạm
Đối với các hành vi vi phạm được quy định chặt chẽ trong Luật đường sắt 2025, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa ngoài việc tuyên truyền vận động người dân không lấn chiếm hành lang đường sắt thì cũng đã tổ chức đóng nhiều lối đi tự mở.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ quyết tâm xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt.
Chỉ tính riêng trong năm 2025, các đơn vị đã rào chắn, xóa bỏ 12 lối đi tự mở qua đường sắt. Còn lại hơn 60 lối đi sẽ được tập trung xử lý trong thời gian tới.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, trung tá Lê Đức Thắng, Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cho hay, từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng CSGT đã xử phạt 165 trường hợp vi phạm, tương ứng phạt tiền gần 140 triệu đồng, chủ yếu lỗi không chấp hành tín hiệu đường sắt. Phối hợp với các ngành liên quan rà soát, đóng các lối đi tự mở, ngăn chặn phát sinh lối đi mới.
"Có thể nói, trong những năm qua, các cơ quan chức năng cơ bản đã làm tốt các giải pháp nên tai nạn giao thông đường sắt đã giảm sâu so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tình trạng các lối đi tự mở (những lối đi tồn tại từ lâu đời) thì trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp, quyết liệt đóng lối đi tự mở.
Cùng với đó, đề nghị công an các xã, phường theo dõi qua hệ thống camera để xử lý các phương tiện đường bộ có hành vi dừng đỗ không đúng vị trí tại khu vực gác chắn, gây mất tầm nhìn, không chấp hành tín hiệu đèn cảnh báo", trung tá Thắng cho biết thêm.












