Thanh Hóa: Tai nạn đường sắt giảm rõ rệt nhờ thực hiện Luật Đường sắt 2025
Thực hiện Luật Đường sắt 2025 về đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt và xử lý dứt điểm các lối đi tự mở, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Đồng bộ giải pháp, quyết liệt xử lý lối đi tự mở trên toàn tuyến
Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa là 103,5km, từng là điểm nóng về tai nạn giao thông trong nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ giữa Công ty CP đường sắt Thanh Hóa và chính quyền các địa phương, tình hình đã có chuyển biến tích cực, đem lại sự an tâm cho người dân sinh sống hai bên đường ray.

Từ khi có chốt gác tại lối đi dân sinh và thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở người dân, thì số vụ tai nạn giảm rõ rệt.
Ông Lê Quốc Hùng (70 tuổi), trú tại xã Các Sơn, tỉnh Thanh Hóa xúc động chia sẻ: "Tôi sống ở đây từ bé, ngày còn trẻ đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn đường sắt xảy ra, thảm khốc lắm. Ngay lối đi dân sinh này đây đã cướp đi không biết bao nhiêu sinh mạng.
Nhưng từ năm 2020 đến nay, tại khu vực xã tôi, số vụ tai nạn đường sắt gần như không còn. Đây là điều rất đáng mừng. Cũng nhờ vào Công ty CP đường sắt phối hợp với chính quyền địa phương rất chặt chẽ để không còn cảnh mất mát đau thương cho nhiều gia đình".
Chung cảm nhận với ông Hùng, ông Nguyễn Mạnh Sơn (65 tuổi), phường Đông Quang, tỉnh Thanh Hóa bày tỏ: "Nhiều năm trước, ở phường tôi tai nạn đường sắt cũng xảy ra nhiều, tang thương vô cùng. Từ khi có chốt gác tại lối đi dân sinh và thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở người dân, thì số vụ tai nạn giảm rõ rệt. Cảm ơn Công ty CP đường sắt Thanh Hóa và chính quyền địa phương đã nỗ lực vì sự an toàn của người dân".

Công ty CP đường sắt Thanh Hóa phối hợp chính quyền các địa phương, đóng các lối mở tự phát.
Theo ông Hoàng Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường Đông Quang, tỉnh Thanh Hóa, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, chính quyền và người dân đều chấp hành nghiêm túc quy định khi tham gia giao thông tại các điểm giao cắt dân sinh với đường sắt.
Chính quyền địa phương không chủ quan, lơ là mà thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông qua hệ thống loa truyền thanh. Nhờ đó, ý thức chấp hành của người dân được nâng cao rõ rệt, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Tăng cường tuyên truyền, ứng dụng công nghệ đảm bảo an toàn chạy tàu
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Lê Sỹ Anh, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa cho biết: Tổng chiều dài tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa là 103,5km. Đây là đoạn tuyến có mật độ dân cư cao, nhiều điểm giao cắt với đường bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước thực trạng đó, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các công văn, chỉ thị từ Trung ương đến địa phương về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt. Đặc biệt từ đầu năm 2025, đơn vị áp dụng Luật Đường sắt 2025 phối hợp với chính quyền địa phương nơi có tuyến đường sắt chạy qua, triển khai đề án đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt và xử lý dứt điểm các lối đi tự mở.
Công ty đã quán triệt đến từng cán bộ, công nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy trình chuyên môn, đồng thời đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền cùng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các trường học trên địa bàn.
Qua đó, phổ biến sâu rộng pháp luật về giao thông, đặc biệt là Luật Đường sắt 2025, góp phần nâng cao nhận thức và hành vi của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt.

Tăng cường tuyên truyền, ứng dụng công nghệ đảm bảo an toàn chạy tàu.
Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với các đoàn thể địa phương, đoàn thanh niên cơ sở tổ chức và duy trì các mô hình tự quản về an toàn giao thông đường sắt, như mô hình "Em yêu đường sắt quê em" tại các trường học, phát thanh tuyên truyền tại các điểm giao cắt có mật độ giao thông lớn để nhắc nhở người dân cẩn trọng khi lưu thông qua khu vực đường ngang.
Về mặt kỹ thuật, đơn vị ứng dụng hiệu quả các sáng kiến và hệ thống công nghệ mới như hệ thống camera giám sát, điện thoại nội bộ, thiết bị cảnh báo tự động tại các trạm gác chắn. Đặc biệt, các sáng kiến như bộ khóa khống chế biển đỏ quay, hệ thống đèn cảnh báo được ứng dụng tại các điểm đường ngang có người gác, góp phần nâng cao hiệu quả lao động, giảm thao tác thủ công và tăng tính an toàn chạy tàu.
Đối với công tác tuần đường, hệ thống giám sát hành trình được lắp đặt đồng bộ giúp quản lý chặt chẽ hoạt động của nhân viên, kịp thời phát hiện các vi phạm quy trình hoặc sự cố trên tuyến.

Công ty phối hợp với chính quyền xã Các Sơn triển khai thu hẹp lối đi tại Km211+375, từng bước tiến tới đóng hoàn toàn khi đủ điều kiện thay thế.
Đáng chú ý, công tác xử lý lối đi tự mở qua đường sắt được Công ty đặc biệt quan tâm. Tính đến năm 2019, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 109 lối đi tự mở do Công ty quản lý. Đến nay, đã xử lý và xóa bỏ được khoảng 50% số lượng, góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
Mới đây, Công ty phối hợp với chính quyền xã Các Sơn triển khai thu hẹp lối đi tại Km211+375, từng bước tiến tới đóng hoàn toàn khi đủ điều kiện thay thế.
Những nỗ lực này đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Nếu như năm 2018 trên địa bàn xảy ra 15 vụ tai nạn đường sắt, khiến 14 người tử vong và 13 người bị thương, thì đến tháng 8/2025, chỉ còn ghi nhận 2 vụ tai nạn, làm 4 người bị thương và không có trường hợp tử vong nào.
Kết quả trên là minh chứng rõ ràng cho sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện Luật Đường sắt 2025, phối hợp đồng bộ giữa Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, hướng đến mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt an toàn, văn minh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Thanh Hóa.