Thanh Hóa: Tuyến đường 131 tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng

Tuyến đường dài 22,4 km được đầu tư hơn 131 tỷ đồng tại huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa vừa được đưa vào sử dụng cuối năm 2021, đến nay công trình chưa được bàn giao nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Qua quan sát tại tuyến đường, nhiều nơi bề mặt lởm chởm đá dăm, chắp vá nham nhở, vô cùng nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.

Dự án đường giao thông nông thôn Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt ngày 24/8/2017 tại quyết định số 3137/QĐ-UBND do UBND huyện Cẩm Thủy làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần xây dựng Hoàng Hải, có trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa là đơn vị thi công. Dự án có tổng đầu tư hơn 131 tỷ đồng (xây dựng 87 tỷ, giải phóng mặt bằng 8 tỷ, còn lại là chi phí khác).

Dự án đường giao thông chạy qua các xã Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy được đầu tư hơn 131 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án đường giao thông chạy qua các xã Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy được đầu tư hơn 131 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo đó, tuyến đường được xây dựng nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, cải thiện điều kiện đi lại của nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các xã trong vùng.

Nhiều đoạn trên tuyến đường bị hằn lún, bong tróc lớp đá dăm bề mặt.

Nhiều đoạn trên tuyến đường bị hằn lún, bong tróc lớp đá dăm bề mặt.

Công trình được khởi công từ năm 2017, dự kiến cuối năm 2022 sẽ được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Sau nhiều năm thi công, đầu năm 2022, các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, dù mới hoàn thành, chưa kịp bàn giao, nhưng tuyến đường này đã có dấu hiệu kém chất lượng, nhiều điểm hằn lún, bong tróc lớp đá dăm.

Vị trí dầm cầu cầu Bình Yên (xã Cẩm Bình) xuất hiện những vết nứt gãy lớn. Phía taluy âm cũng chi chít vết nứt gãy đã được “che đậy” bằng cách trát vữa nham nhở khiến dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình.

Vị trí dầm cầu cầu Bình Yên (xã Cẩm Bình) xuất hiện những vết nứt gãy lớn. Phía taluy âm cũng chi chít vết nứt gãy đã được “che đậy” bằng cách trát vữa nham nhở khiến dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình.

Theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường này xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, nhưng tập trung nhiều nhất ở đoạn đi vào khu vực mỏ cát số 115, xã Cẩm Bình. Tại đây, nhiều điểm mặt đường bị "cày nát", hằn lún rõ nét những vệt bánh xe dọc 2 bên lề đường, dọc tuyến có những cột mốc bị bật gốc, khiến những phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn. Một số đoạn còn xuất hiện những điểm chắp vá cục bộ nham nhở, vật liệu thi công thừa cũng được dạt ra 2 bên lề đường.

Ông N.T., một người dân ngụ xã Cẩm Bình cho biết: "Khi mới khởi công năm 2017, tôi nghe nói đây là tuyến đường được kỳ vọng đẹp nhất nhì huyện Cẩm Thủy, nhưng gần 5 năm khởi công, đến nay vẫn chưa thấy bàn giao mà suốt ngày sửa chữa, chắp vá nham nhở. Tuyến đường dài hơn 22 km mà ngốn hết 131 tỷ, tính ra mỗi km đường chi phí mất 6 tỷ mà chất lượng như thế này thì không thể chấp nhận được. Như đoạn qua xã Cẩm Bình nhiều chỗ bị hư hỏng nặng, mặt đường nhiều chỗ bị xới lên lớp đá dăm gây trơn trượt, vô cùng nguy hiểm".

Người dân địa phương mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường, xử lý thích đáng sai phạm của các bên liên quan nếu có.

Người dân địa phương mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường, xử lý thích đáng sai phạm của các bên liên quan nếu có.

"Đoạn đường này có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, học sinh lưu thông nhiều. Thời gian qua tôi đã chứng kiến nhiều người bị ngã do đi vào những đoạn đường bị bong tróc lớp đá dăm. Người dân chúng tôi chỉ có một mong muốn duy nhất, đó là mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường, xử lý thích đáng sai phạm của các bên liên quan nếu có. Để mọi người lưu thông qua đây được an toàn, sử dụng con đường này đúng với chất lượng thiết kế, xứng đáng với số tiền Nhà nước bỏ ra để làm đường" – ông T. cho biết thêm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Đông - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Cẩm Thủy cho biết: "Hiện công trình 131 tỷ trên vẫn chưa được nghiệm thu bàn giao. Việc đường xuống cấp là đúng, Ban đã mời Trung tâm Kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng Thanh Hóa lên lấy mẫu, phân tích để đánh giá nguyên nhân xem xuống cấp là do chất lượng công trình hay do xe quá tải. Sau khi có kiểm định của Sở Xây dựng, nguyên nhân ban đầu được xác định do mật độ xe tải lớn, lưu thông nhiều nên ảnh hưởng đến chất lượng của đường".

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, chở cơi nới thành thùng lưu thông dày đặc, “phá hoại” tuyến đường mỗi ngày.

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, chở cơi nới thành thùng lưu thông dày đặc, “phá hoại” tuyến đường mỗi ngày.

Về phương án khắc phục, ông Đông cho biết thêm: "Nhà thầu đang kiểm tra, sửa chữa các đoạn đường hư hỏng để sớm nghiệm thu bàn giao. Đồng thời, Ban đã báo cáo huyện có văn bản yêu cầu các mỏ trên địa bàn hạn chế xe ra vào, chạy đúng tải trọng thiết kế của đường, nếu vẫn lưu thông với mật độ xe lớn thì các đơn vị này phải tự bỏ kinh phí sửa đường".

Theo ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Cẩm Thủy thì nguyên nhân đường hư hỏng do mật độ xe tải lớn từ các mỏ trên địa bàn lưu thông nhiều.

Theo ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Cẩm Thủy thì nguyên nhân đường hư hỏng do mật độ xe tải lớn từ các mỏ trên địa bàn lưu thông nhiều.

Thiết nghĩ, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm xử lý trách nhiệm của các bên liên quan và chỉ đạo khắc phục ngay tình trạng xuống cấp nói trên, trả lại chất lượng được phê duyệt của tuyến đường và sự an toàn cho người dân khi lưu thông qua đây.

Gia Hân - Mạnh Linh

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/thanh-hoa-tuyen-duong-131-ty-chua-ban-giao-da-xuong-cap-nghiem-trong-172220506152208131.htm