Thanh Hóa: Vì sao xe quá tải vẫn 'tung hoành' trên quốc lộ huyết mạch?
Sau khi thực hiện trạng thái 'bình thường mới', các hoạt động xây dựng được khôi phục lại thì tình trạng xe quá tải trên tuyến đường Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Thanh Hóa 'nóng' trở lại.
Tại Hội nghị phối hợp tuyên tuyền nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên Đán 2022, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Thanh Hóa như một đại công trường xây dựng nên các hoạt động vận tải sẽ phức tạp hơn rất nhiều, vì thế ngay từ tháng 6/2021, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chủ động có chỉ đạo về xử lý xe quá khổ, quá tải.
Đến nay, Thanh Hóa đã xử lý 5.519 trường hợp vi phạm và phạt hơn 23 tỉ đồng, chiếm 1/4 về xử lý xe quá khổ quá tải trên toàn quốc. Mặc dù vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhưng đây là sự chủ động, có hiệu quả bước đầu trong xử lý xe quá khổ, quá tải, vi phạm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Khi trả lời PV đặt vấn đề tình trạng xe quá khổ quá tải xảy ra ở nhiều nơi và có hay không việc bảo kê cho xe tải ‘lộng hành’ mà thời gian qua báo chí phản ánh, Thiếu tướng Trần Phú Hà cho biết: Việc bảo kê không xảy ra trên địa bàn, nhưng có thể là việc xử lý chưa hết hoặc còn bỏ sót.
Tuy nhiên theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT trong nhiều ngày đầu tháng 1/2022, tình trạng xe có dấu hiệu quá tải trọng lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A, chạy qua địa phận tỉnh Thanh Hóa vẫn diễn ra phổ biến.
Dọc tuyến đường này, luôn xuất hiện nhiều phương tiện có dấu hiệu vượt tải trọng ngang nhiên di chuyển ngang dọc về khắp các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, liên xã. Hành trình của dàn xe kinh qua cả những khu dân cư đông đúc, chợ dân sinh… do đó nguy cơ tai nạn giao thông luôn ở mức cao.
Nhiều xe có dấu hiệu quá tải xuất phát từ “thủ phủ xi măng” lớn nhất tỉnh Thanh Hóa. Sau khi "ăn hàng" từ các nhà máy xi măng Long Sơn, Vicem Bỉm Sơn... đóng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, các xe gắn logo Việt Hàn, Hồng Phượng, Long Sơn... sẽ tỏa đi nhiều hướng khác nhau, nhưng trọng tâm vẫn là tuyến Quốc lộ 1A.
Tương tự, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hà Trung, PV Tạp chí GTVT còn chứng kiến từng đoàn xe gắn logo Nhồi, VT Tài Anh, Đức Lâm, Tứ Trụ… thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu trên đường. Những chiếc xe Hổ Vồ (Howo), Hyundai 3-4 chân đang chở VLXD tại Quốc lộ 1A đều đã hoán cải thành thùng xe, chở cao ngất ngưởng khiến đất, đá văng xuống đường, thậm chí bắn thẳng vào các phương tiện lưu thông phía sau gây hư hỏng phương tiện.
Vi phạm diễn ra là vậy, tuy nhiên việc xử lý xe quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trọng tâm là tuyến Quốc lộ 1A được xem là câu chuyện dài kỳ. Lạ thay các lực lượng chức năng trên tuyến, có cả thanh tra giao thông phân vùng quản lý và lực lượng cảnh sát giao thông túc trực ngày đêm, không hiểu sao vẫn để xảy ra tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim”?
Dưới đây là một số hình ảnh khác được PV ghi nhận thực tế:
Gắn trách nhiệm chủ tịch tỉnh khi để xảy ra vi phạm
Liên quan đến việc quản lý, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, năm 2016, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 32. Sau 5 năm ban hành, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia mới đây ban hành kế hoạch về việc tổng kết 5 năm thực hiện.
Kế hoạch yêu cầu các bộ ngành liên quan và địa phương đánh giá toàn diện tình hình, xác định rõ tồn tại, bất cập. Việc báo cáo phải đi vào thực chất, hiệu quả và tránh hình thức.
Đồng thời kế hoạch cũng yêu cầu gắn trách nhiệm của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.