Thanh Hóa: Xây dựng văn hóa tiêu dùng thông qua cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, tạo động lực cho các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao năng lực, sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu…

Các đại biểu tham dự tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Chung.

Các đại biểu tham dự tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Chung.

Sáng 6/7, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009-2024. Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Thanh Hóa; ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện lãnh đạo BCĐ CVĐ các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã về tham dự.

Qua 15 năm triển khai thực hiện, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương “Người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa” đã được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể và đông đảo các DN, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần khẳng định năng lực sản xuất, kinh doanh (SXKD), phân phối của các DN và doanh nhân Thanh Hóa.

CVĐ đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước. Đồng thời, giúp cho các DN và giới kinh doanh nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn trách nhiệm của DN đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, phát huy tiềm năng, thế mạnh của DN, vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh, trong nước và quốc tế.

BCĐ tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, các đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức, sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, DN và đông đảo nhân dân, làm thay đổi hành vi, thói quen, văn hóa tiêu dùng của người dân. Tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các DN trong tỉnh nhằm nâng cao năng lực sản xuất, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên thị trường nội địa, định hướng người tiêu dùng để tăng sức tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước.

Việc tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa trong tỉnh tạo ra không gian giao lưu để các DN phân phối và DN sản xuất hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong tỉnh, đặc biệt là các nông sản, đặc sản của các địa phương trong tỉnh được BCĐ các cấp quan tâm. Kênh phân phối hàng Việt ở các địa phương đã góp phần đưa hàng Việt đến người tiêu dùng trên thị trường nội địa, tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng, xây dựng nền thương mại văn minh hiện đại…

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", giai đoạn 2009-2024. Ảnh: Nguyễn Chung.

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", giai đoạn 2009-2024. Ảnh: Nguyễn Chung.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận một số giải pháp nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả hơn tinh thần của CVĐ trong thời gian tới, như: Triển khai các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực các DN, HTX phát triển thị trường tiêu thụ, quảng bá, tôn vinh nông sản; Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng; Vai trò của MTTQ với công tác tuyên truyền, vận động xây dựng chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP”; đa dạng, nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng Việt Nam để tăng sức cạnh tranh trên thị trường…

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Chung.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Chung.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa ghi nhận: Đánh giá cao công tác triển khai thực hiện cùng những kết quả đạt được trong 15 năm thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh; đồng thời khẳng định, thông qua CVĐ đã phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, tạo động lực cho các DN tiếp tục nâng cao năng lực, sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả CVĐ, bà Phạm Thị Thanh Thủy đề nghị, BCĐ CVĐ, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về CVĐ nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người sản xuất và tiêu dùng về hàng Việt; đặc biệt đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, gia đình đảng viên trong hưởng ứng, thực hiện CVĐ. Đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng thông tin điện tử, qua đội ngũ báo cáo viên; đồng thời tăng cường công tác phối hợp với hệ thống Tuyên giáo, Dân vận, MTTQ, các đoàn thể, các cơ quan truyền thông báo chí theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, ngành.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", giai đoạn 2009-2024. Ảnh: Nguyễn Chung.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", giai đoạn 2009-2024. Ảnh: Nguyễn Chung.

Đồng thời, đề nghị ngành Văn hóa – Thể thao – Du lịch quan tâm quảng bá hình ảnh du lịch Thanh Hóa gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sản vùng, miền của đến các địa phương trong nước cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch và xây dựng chương trình du lịch gắn với mua sắm các sản phẩm Thanh Hóa, nhất là các sản phẩm OCOP. Đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành rà soát, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các DN, các cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh tham gia sản xuất hàng hóa, sản phẩm chất lượng; thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, sản xuất sáng tạo để sản xuất hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp.

Bên cạnh đó, Hiệp hội DN tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng DN, các cơ sở SXKD nâng cao trách nhiệm trong sản xuất sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đẩy mạnh chương trình “Hàng Việt chinh phục người Việt, hàng Thanh Hóa chinh phục người Thanh Hóa”. Các ngành: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, MTTQ, các đoàn thể tiếp tục triển khai các chương trình phối hợp, là cầu nối để quảng bá sản phẩm hàng hóa Thanh Hóa cho các DN, giúp người tiêu dùng được tiếp cập với các sản phẩm hàng hóa có chất lượng.

Ngành Công Thương, Cục Quản lý thị trường tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, gian lận trong hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi phát triển thị trường, lưu thông hàng hóa đối với các sản phẩm DN chân chính, trong đó có hàng Việt Nam chất lượng cao.

Tại hội nghị, 20 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", giai đoạn 2009-2024 được Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen.

Nguyễn Chung

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/thanh-hoa-xay-dung-van-hoa-tieu-dung-thong-qua-cuoc-van-dong-nguoi-viet-dung-hang-viet-10284952.html