Thành lập 'Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay' đối với máy bay trực thăng Bell 505
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 599/QĐ-TTg ngày 30/5/2023 về việc thành lập 'Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay' xảy ra ngày 5/4/2023 đối với máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650.
Theo Quyết định, thành lập "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" xảy ra ngày 5/4/2023 đối với máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.
Danh sách thành viên Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay:
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm Chủ tịch Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm Phó Chủ tịch Thường trực. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam làm Phó Chủ tịch.
Các Ủy viên lãnh đạo các cơ quan: Cục tác chiến; Quân chủng Phòng không Không quân; Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu); Bộ Tư lệnh hải quân; đại diện Bộ Tài chính; Vụ Vận tải, Vụ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải; Cục Hàng hải Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam; đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo tàu bay (Canada); đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo động cơ (Pháp); lãnh đạo UBND các tỉnh, TP: Quảng Ninh, Hải Phòng; lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh.
Tổ chuyên gia gồm: Các chuyên gia của Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không); các chuyên gia của Bộ Quốc phòng (Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Binh đoàn 18....);
Tổ thư ký gồm: Cục tác chiến - Bộ Quốc phòng; Quân chủng Phòng không, Không quân - Bộ Quốc phòng; Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải.
Các cơ quan, đơn vị có thành viên thuộc Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay có văn bản cử người gửi về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 10/6/2023.
Chủ tịch "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác điều tra và hoạt động của Ủy ban điều tra theo thủ tục điều tra, nhiệm vụ, quyền hạn và nghĩa vụ được quy định tại Nghị định số 75/2007/NĐ- CP ngày 09 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.
Kinh phí hoạt động điều tra sự cố thực hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 75/2007/NĐ-CP ngày 9/5/2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký; Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay tự giải thể khi kết thúc nhiệm vụ điều tra.
Hoàn tất chi trả bồi thường thân máy bay trực thăng Bell 505-VN8650
Ngày 18/5, sau khi hoàn tất các thủ tục, Bảo hiểm PVI đại diện cho Liên danh Bảo hiểm đã thực hiện chi trả bảo hiểm thân máy bay trực thăng Bell 505 số đăng ký VN-8650 cho Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH) số tiền là 1.569.400 USD (sau khi trừ đi mức miễn thường).
Như vậy, chỉ sau hơn 1 tháng xảy ra sự việc, Liên danh Bảo hiểm PVI - Bảo Việt - MIC đã hoàn tất việc chi trả bồi thường toàn bộ cho thân máy bay VN-8650.
Đối với gia đình phi công, sau khi tạm ứng bồi thường cho phi công không may bị thiệt mạng là 50.000 USD, Bảo hiểm PVI cũng đang tiến hành hoàn tất thủ tục thanh toán số tiền bồi thường còn lại theo Đơn bảo hiểm tai nạn phi công là 150.000 USD.
Đối với phạm vi bảo hiểm trách nhiệm của VNH liên quan đến hành khách, Bảo hiểm PVI vẫn đang phối hợp chặt chẽ với VNH trao đổi với thân nhân hành khách để đưa ra phương án bồi thường trên cơ sở hợp lý, theo thông lệ và tuân thủ các quy định của pháp luật.