Thanh lọc văn hóa mạng xã hội, Trung Quốc tiếp tục xóa hàng loạt bài viết 'khoe của'
Các công ty mạng xã hội Trung Quốc gần đây đã ban hành quy định mới nhằm loại bỏ những bài đăng khoe mẽ tài sản và phô trương giàu có, như một phần trong chiến dịch thanh lọc môi trường văn hóa internet tại quốc gia tỷ dân…
Nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc - Weibo đã thực hiện một chiến lược quản lý đặc biệt trong tháng này nhắm mục tiêu vào các nội dung có định hướng giá trị không phù hợp, bao gồm cả các xu hướng phô trương của cải và khoe mẽ tiền bạc.
Đặc biệt, đại diện từ phía Weibo cho biết họ tập trung sàng lọc những bài đăng phô trương trang sức, xe hơi và bất động sản đắt tiền. Bên cạnh đó, các nội dung được liệt vào dạng khoe khoang tài sản hay quyền lợi có được từ sự giàu có cũng sẽ tự động bị xóa khỏi nền tảng.
Nhiều công ty truyền thông xã hội khác, bao gồm Tencent, Douyin và Xiaohongshu, cũng đã đăng tải những tuyên bố tương tự.
Theo hãng truyền thông Trung Quốc The Cover, trong giai đoạn từ ngày 1 đến ngày 7/4, Douyin đã xóa 4.701 bài đăng và 11 tài khoản, Xiaohongshu đã bỏ 4.273 bài đăng không phù hợp trong hai tuần qua và đóng 383 tài khoản, còn Weibo đã loại hơn 1.100 nội dung đi ngược với quy định mới đề ra.
Phong trào này được đưa ra như một phần của kế hoạch thúc đẩy môi trường sinh thái xã hội văn minh, lành mạnh và hài hòa của chính phủ Trung Quốc, lần đầu tiên được nêu ra vào năm 2016. Nó khuyến khích người dùng sáng tạo hoặc chia sẻ những nội dung chất lượng cao, trung thực và hướng đến giá trị tích cực trong cuộc sống.
Trên thực tế, bất chấp những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm đạt được “sự thịnh vượng chung”, khoảng cách giàu nghèo tại quốc gia tỷ dân vẫn ngày càng gia tăng.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, khoảng cách thu nhập năm 2023 ở Bắc Kinh đã đạt mức độ cao nhất kể từ khi việc thu thập dữ liệu bắt đầu vào năm 1985.
So sánh được thực hiện bởi Trung tâm Stanford về Kinh tế và Thể chế Trung Quốc, tỷ lệ thu nhập của Top 10% người giàu ở Trung Quốc đã tăng từ mức 27% vào năm 1978 lên 41% vào năm 2015, gần bằng với tỷ lệ 45% tại Mỹ và 32% tại Pháp.
Không chỉ dừng lại ở những biện pháp trấn áp xu hướng phô trương trên mạng xã hội, Trung Quốc còn thường xuyên thực hiện những chiến dịch chấn chỉnh hành động về văn hóa - xã hội. Ví dụ như vào tháng 9/2023, Bắc Kinh đã chủ động sửa đổi điều luật, cấm tuyệt đối những bình luận, trang phục và biểu tượng gây tổn hại đến tình cảm dân tộc. Trước đó vào năm 2022, các nhà quản lý thể thao nước này cho biết họ sẽ cấm các hình xăm mới đối với thành viên đội tuyển bóng đá quốc gia và khuyên những người đã có hình xăm nên xóa hoặc che chúng đi khi xuất hiện trước công chúng.
Cũng trong cùng khoảng thời gian này, Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã gây tranh cãi khi tuyên bố trấn áp nạn phẫu thuật thẩm mỹ quá đà và phong cách ẻo lả của nam giới trên TV.
Vào tháng 8/2020, chính phủ Trung Quốc đã phát động “Chiến dịch đĩa trống” nhằm ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm và đồ uống cũng như rèn luyện tính tiết kiệm.Và trong năm 2018, nước này đã phát động phong trào “cải cách toàn diện” ngành công nghiệp đám cưới để chấm dứt các tập tục cổ hủ, thiếu văn minh như bắt buộc quà cưới đắt tiền, nghi lễ xa hoa và yêu cầu sính lễ quá cao.