Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất 4 vị trí xây dựng bãi xe cao tầng

Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị rà soát các khu đất công có thể sử dụng làm bãi xe công cộng, tính toán xây dựng các bãi xe cao tầng.

4 khu đất được đề xuất làm bãi xe cao tầng gồm một phần đường Lê Lai, trước công viên Lê Văn Tám (quận 1) một phần Bến xe Chợ Lớn và đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5). Tổng diện tích các khu đất này dự kiến hơn 1.500 m2, sức chứa khoảng 350 ô tô từ 9 chỗ trở xuống và 200 xe máy.

Bãi giữ xe cao tầng được nhiều nước xây dựng nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe ở trung tâm các thành phố lớn.

Bãi giữ xe cao tầng được nhiều nước xây dựng nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe ở trung tâm các thành phố lớn.

4 vị trí được đề xuất làm vị trí xây dựng công trình để xe công cộng, bãi xe cao tầng gồm:

Vị trí thứ nhất, khoảng 348 m2 lòng đường Lê Lai từ đường Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa (quận 1). Quy mô bãi xe tại đây gồm 4 khối ô tô (dạng xoay) cao 16,5m với sức chứa 49 xe dưới 9 chỗ.

Vị trí thứ 2, khoảng 427 m2 trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ (hiện đang tổ chức thu phí đỗ xe). Tại đây xây 9 khối ô tô dạng xoay cao 21m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ.

Vị trí thứ 3, khoảng 312 m2 trong bến xe Chợ Lớn (quận 5). Tại đây xây 4 khối ô tô cao 21m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21m, chứa 220 xe.

Vị trí thứ 4, khoảng 468 m2 lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, quận 5). Tại đây sẽ xây 6 khối ô tô cao 21m, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên xây dựng bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động

Việc nghiên cứu thí điểm bãi xe cao tầng nằm trong định hướng triển khai các công trình giữ xe ở trung tâm và những nơi thiếu chỗ đậu xe. Các bãi xe cao tầng lắp ghép được đánh giá là chiếm ít diện tích, chi phí xây dựng, lắp đặt thấp hơn bãi xe ngầm và khi cần có thể tháo dỡ, di dời...

Ngoài ra, các công trình xây dựng bãi xe thông minh có thời gian thu hồi vốn nhanh, phí bảo trì thấp.

Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hiện có hai hình thức xây dựng các bãi xe lắp ghép thông minh phổ biến là tự động hoàn toàn và bán tự động. Trong đó, việc áp dụng công nghệ bán tự động được đánh giá là có chi phí đầu tư thấp, quản lý không phức tạp, thời gian thi công ngắn.

Trang Linh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-de-xuat-4-vi-tri-xay-dung-bai-xe-cao-tang-179230720120226389.htm