Thành phố Hồ Chí Minh thắng đậm tại giải thưởng Du lịch Thế giới năm 2025

Việc giành bốn hạng mục giải thưởng tại World Travel Awards năm 2025 càng cho thấy sức hút của điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với du khách quốc tế.

Khách quốc tế tham quan trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bằng xe bus hai tầng. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Khách quốc tế tham quan trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bằng xe bus hai tầng. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu châu Á khi vừa giành bốn hạng mục giải thưởng tại World Travel Awards 2025, được công bố hôm 13/10 vừa qua.

Các giải thưởng của Thành phố Hồ Chí Minh gồm Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á (năm thứ 4 liên tiếp); Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á (năm thứ 4 liên tiếp); Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á (thuộc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, năm thứ 3 liên tiếp) và Điểm đến nghỉ dưỡng ngắn ngày tại thành phố ven biển hàng đầu châu Á (Vũng Tàu).

Việc giành bốn hạng mục giải thưởng tại World Travel Awards 2025 càng cho thấy sức hút của điểm đến này với du khách quốc tế.

Trong giai đoạn 2020-2025, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng đổi mới trong giai đoạn 2020-2025, với những ý tưởng đột phá về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn dịch vụ và xây dựng phát triển thương hiệu Thành phố du lịch, từ đó mang về hàng loạt giải thưởng quốc tế.

Thành phố cũng trở thành điểm đến đăng cai nhiều sự kiện quốc tế của các thành phố trên toàn cầu như Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (TPO); Hội nghị bàn tròn các Thành phố Đối tác kinh doanh.

Với vị thế đã xác lập trên bản đồ du lịch quốc tế, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có những nền tảng vững chắc để thực hiện chiến lược phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

 Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, được xác định là trụ cột phát triển trọng tâm của Thành phố Hồ Chí Minh. Để định vị thương hiệu “Thành phố du lịch”, ngành du lịch thành phố đã không ngừng tái cấu trúc sản phẩm, chú trọng xây dựng các tour, tuyến mới đồng thời nâng cấp, làm mới những tour tuyến hiện có.

Giai đoạn 2020-2025, một trong những giải pháp nổi bật là tổ chức chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc, đóng vai trò kết nối du lịch Việt Nam với thị trường quốc tế và khu vực, tiêu biểu như Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC), Lễ hội Áo dài, Lễ hội Sông nước Thành phố và Giải Marathon quốc tế Thành phố...

Cũng chính từ chuỗi sự kiện được duy trì tổ chức thường niên và liên tục trong nhiều năm, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi dấu những bước tiến vượt bậc trên bản đồ du lịch quốc tế, từng bước đưa thương hiệu thành phố đến gần hơn với du khách toàn cầu.

Đặc biệt, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 đã mang về niềm tự hào lớn cho thành phố khi cùng lúc giành hai Giải Vàng tại Giải thưởng International Business Awards (IBA) lần thứ 22 năm 2025, tổ chức tại Bồ Đào Nha - một trong những giải thưởng uy tín hàng đầu thế giới thuộc hệ thống Stevie Awards của Hoa Kỳ.

Cụ thể, Lễ hội được vinh danh Giải Vàng ở hạng mục “Lễ hội nghệ thuật, giải trí và công chúng” (Art, Entertainment & Public - Festival), trong khi Chương trình nghệ thuật khai mạc “Chuyến tàu Huyền thoại” tiếp tục mang về Giải Vàng ở hạng mục “Sự kiện văn hóa” (Cultural Event). Đây là một dấu mốc đặc biệt, khi Lễ hội Sông nước trở thành một trong số ít sự kiện của Việt Nam đạt thành tích quốc tế kép, khẳng định vị thế và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của du lịch Thành phố trên trường quốc tế.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến năng động của châu Á khi được vinh danh Giải thưởng Tiếp thị du lịch TPO Best Awards 2025 trong khuôn khổ Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu (TPO 2025) lần thứ 12, năm 2025, với chiến dịch “Tìm đúng chất, chạm đúng cảm” (Find Your Vibes

Việc vượt qua nhiều thành phố lớn trên thế giới để giành giải thưởng danh giá này đã khẳng định nỗ lực sáng tạo, hợp tác quảng bá và nâng tầm vị thế thành phố như một đô thị hiện đại, giàu bản sắc trên bản đồ du lịch quốc tế.

 Tàu du lịch hạng sang chở khách tham quan Thành phố Hồ Chí Minh trên sông Sài Gòn. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Tàu du lịch hạng sang chở khách tham quan Thành phố Hồ Chí Minh trên sông Sài Gòn. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Không chỉ dừng lại ở đó, thành công trong việc đồng tổ chức chuỗi bốn sự kiện quốc tế lớn gồm: Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu (TPO 2025), Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025), sự kiện “Kết nối Chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế - Vietnam International Sourcing” lần thứ 3 năm 2025 và Diễn đàn xuất khẩu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025, đã tạo ra một tuần lễ kinh tế-du lịch quốc tế, góp phần khẳng định vai trò tiên phong của Thành phố Hồ Chí Minh trong chiến lược phát triển kinh tế-du lịch bền vững, hội nhập sâu rộng cùng khu vực và thế giới.

Với việc mang về hàng loạt giải thưởng quốc tế trong hành trình phát triển, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh còn góp phần đưa thành phố lọt vào top đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới, với xếp hạng 2 và vượt qua nhiều đô thị phát triển như Singapore, Sydney hay Berlin, theo khảo sát của City Pulse 2025 do Viện Nghiên cứu Gensler, Hoa Kỳ thực hiện.

Kết quả này, cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là nơi để làm việc hay du lịch, mà đã trở thành một nơi đáng gắn bó, đáng sống và truyền cảm hứng lâu dài cho cư dân.

Đây cũng là một trong những cơ sở để ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chuyển sang giai đoạn 2025-2030, với chiến lược đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển các điểm đến du lịch hàng đầu châu Á thông qua đa dạng sản phẩm chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống; phát triển du lịch kết hợp sự kiện hội chợ-triển lãm quốc tế./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-thang-dam-tai-giai-thuong-du-lich-the-gioi-nam-2025-post1070609.vnp