Thành phố Huế: Thi công đường trăm tỷ, dân lo ngập lụt vào mùa mưa lũ

Người dân sống xung quanh các tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp (thành phố Huế) lo ngại rằng, việc nâng cao nền các trục đường này vô tình sẽ tạo thành những 'bức tường' chắn nước vào mùa mưa lũ, gây ngập lụt.

Dự án nâng cao nền 2 tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp thuộc dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên - Huế do Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế làm chủ đầu tư.

Dự án nâng cao nền 2 tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp thuộc dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên - Huế do Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế làm chủ đầu tư.

Hạng mục nâng cấp đường Tố Hữu và Võ Nguyên Giáp bao gồm 2 gói thầu. Cụ thể, gói thầu số 26 gồm cây xanh, vỉa hè, thoát nước, điện chiếu sáng các trục sinh thái trung tâm Khu đô thị mới An Vân Dương. Hạng mục xây dựng gói thầu gồm xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh, hệ thống cấp nước tưới cây, họng cứu hỏa, xây dựng vỉa hè. Tổng chi phí xây dựng của gói thầu là 141,5 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành 10/10/2023.Gói thầu số 39 gồm xây dựng đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp (phần nâng cao độ) và di dời trạm biến áp. Hạng mục xây dựng gói thầu gồm nâng cao độ mặt đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp, xây dựng 2 cống hộp ngang đường di dời trạm biến áp và ngầm hóa đường dây trung hạ thế. Sau khi hoàn thiện, 2 tuyến đường này sẽ cao hơn so với hiện tại khoảng nửa mét. Tổng chi phí xây dựng của gói thầu là 92,5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 4/9/2023.

Hạng mục nâng cấp đường Tố Hữu và Võ Nguyên Giáp bao gồm 2 gói thầu. Cụ thể, gói thầu số 26 gồm cây xanh, vỉa hè, thoát nước, điện chiếu sáng các trục sinh thái trung tâm Khu đô thị mới An Vân Dương. Hạng mục xây dựng gói thầu gồm xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh, hệ thống cấp nước tưới cây, họng cứu hỏa, xây dựng vỉa hè. Tổng chi phí xây dựng của gói thầu là 141,5 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành 10/10/2023.Gói thầu số 39 gồm xây dựng đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp (phần nâng cao độ) và di dời trạm biến áp. Hạng mục xây dựng gói thầu gồm nâng cao độ mặt đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp, xây dựng 2 cống hộp ngang đường di dời trạm biến áp và ngầm hóa đường dây trung hạ thế. Sau khi hoàn thiện, 2 tuyến đường này sẽ cao hơn so với hiện tại khoảng nửa mét. Tổng chi phí xây dựng của gói thầu là 92,5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 4/9/2023.

Tuy nhiên, người dân sống cạnh khu vực này cho rằng, việc nâng cao nền các trục đường chính như vậy vô hình chung sẽ tạo thành “bức tường” chắn nước vào mùa mưa lũ, khiến khu vực này có thể trở thành một hồ chứa nước lớn.

Tuy nhiên, người dân sống cạnh khu vực này cho rằng, việc nâng cao nền các trục đường chính như vậy vô hình chung sẽ tạo thành “bức tường” chắn nước vào mùa mưa lũ, khiến khu vực này có thể trở thành một hồ chứa nước lớn.

Ông N.Đ.C. (62 tuổi, trú tại tổ 1, phường An Đông, thành phố Huế) cho biết, bình thường ở khu vực này vào mùa mưa lũ thường xuyên xảy ra ngập lụt. “Việc nâng nền đường lên cao, khi mùa mưa lũ về khiến nước lũ sẽ thoát chậm hơn trước, ngập lụt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nhìn mặt đường được nâng cao như vậy, thì đó sẽ không khác gì một bờ kè giữ nước lại”, ông C. nói.

Ông N.Đ.C. (62 tuổi, trú tại tổ 1, phường An Đông, thành phố Huế) cho biết, bình thường ở khu vực này vào mùa mưa lũ thường xuyên xảy ra ngập lụt. “Việc nâng nền đường lên cao, khi mùa mưa lũ về khiến nước lũ sẽ thoát chậm hơn trước, ngập lụt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nhìn mặt đường được nâng cao như vậy, thì đó sẽ không khác gì một bờ kè giữ nước lại”, ông C. nói.

Ông Võ Văn Việt - Giám đốc Ban quản lý dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II cho biết, sau khi hoàn thiện 2 tuyến đường này sẽ cao hơn so với hiện tại khoảng nửa mét.

Ông Võ Văn Việt - Giám đốc Ban quản lý dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II cho biết, sau khi hoàn thiện 2 tuyến đường này sẽ cao hơn so với hiện tại khoảng nửa mét.

Theo ông Việt, vào tháng 10/2020, thành phố Huế bị ảnh hưởng trực tiếp của nhiều cơn bão lớn, gây mưa lớn kéo dài làm nước các sông dâng cao gây ngập hầu hết toàn bộ hệ thống đường giao thông trên địa bàn thành phố nói chung và địa bàn khu đô thị mới An Vân Dương nói riêng dẫn tới giao thông ngưng trệ, đi lại rất khó khăn. Do đó, việc điều chỉnh nâng cao độ tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp và nâng cao độ các tuyến đường thuộc khu hành chính tập trung nhằm thích ứng tình hình ngập lụt, tăng trưởng xanh theo hướng bền vững và giảm thiểu ùn tắc giao thông là thật sự cần thiết.

Theo ông Việt, vào tháng 10/2020, thành phố Huế bị ảnh hưởng trực tiếp của nhiều cơn bão lớn, gây mưa lớn kéo dài làm nước các sông dâng cao gây ngập hầu hết toàn bộ hệ thống đường giao thông trên địa bàn thành phố nói chung và địa bàn khu đô thị mới An Vân Dương nói riêng dẫn tới giao thông ngưng trệ, đi lại rất khó khăn. Do đó, việc điều chỉnh nâng cao độ tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp và nâng cao độ các tuyến đường thuộc khu hành chính tập trung nhằm thích ứng tình hình ngập lụt, tăng trưởng xanh theo hướng bền vững và giảm thiểu ùn tắc giao thông là thật sự cần thiết.

Ngoài ra, việc nâng cao độ các tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp hình thành các trục đường chính có khả năng cơ động bằng cơ giới để cứu hộ, cứu nạn các khu dân cư trong vùng khi xảy ra lũ lụt. Về việc thoát lũ sau khi nâng cao 2 tuyến đường, ông Việt cho biết, tại đồ án quy hoạch này, ngoài hệ thống thoát nước mưa, trong khu vực xây dựng các kênh đào nối thông các sông Phát Lát, An Cựu, Như Ý và xây dựng các hồ điều hòa để giảm thiểu tình trạng ngập lụt khi nâng cốt cao độ tuyến đường.

Ngoài ra, việc nâng cao độ các tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp hình thành các trục đường chính có khả năng cơ động bằng cơ giới để cứu hộ, cứu nạn các khu dân cư trong vùng khi xảy ra lũ lụt. Về việc thoát lũ sau khi nâng cao 2 tuyến đường, ông Việt cho biết, tại đồ án quy hoạch này, ngoài hệ thống thoát nước mưa, trong khu vực xây dựng các kênh đào nối thông các sông Phát Lát, An Cựu, Như Ý và xây dựng các hồ điều hòa để giảm thiểu tình trạng ngập lụt khi nâng cốt cao độ tuyến đường.

“Trước mắt, để giảm thiểu tình trạng ngập úng khi nâng cốt cao độ 2 tuyến đường, đơn vị thiết kế đã thiết kế bổ sung các cống ngang đường. Cụ thể, bổ sung 1 cống hộp 4x4m tại vị trí cống 3 cửa trên đường Võ Nguyên Giáp trùng với vị trí mương quy hoạch nối từ hói Phát Lát đến kênh sinh thái và 1 cống hộp 2x4x4m trên đường Tố Hữu trùng với vị trí mương quy hoạch nối từ hói Lăng Xá Cồn đến sông Như Ý” – ông Việt thông tin.

“Trước mắt, để giảm thiểu tình trạng ngập úng khi nâng cốt cao độ 2 tuyến đường, đơn vị thiết kế đã thiết kế bổ sung các cống ngang đường. Cụ thể, bổ sung 1 cống hộp 4x4m tại vị trí cống 3 cửa trên đường Võ Nguyên Giáp trùng với vị trí mương quy hoạch nối từ hói Phát Lát đến kênh sinh thái và 1 cống hộp 2x4x4m trên đường Tố Hữu trùng với vị trí mương quy hoạch nối từ hói Lăng Xá Cồn đến sông Như Ý” – ông Việt thông tin.

Nguyễn Quốc

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/anh-thanh-pho-hue-thi-cong-duong-tram-ty-dan-lo-ngap-lut-vao-mua-mua-lu-5688385.html