Thành phố Lào Cai: Tiền sử dụng nước của nhiều hộ tăng đột biến

Giá nước sinh hoạt vẫn ổn định như trước nhưng tiền sử dụng nước của nhiều hộ ở thành phố Lào Cai tăng gấp đôi trong khi mức độ sử dụng nước vẫn vậy. Đó là vấn đề mà nhiều khách hàng của Công ty Cổ phần Cấp nước tỉnh Lào Cai gặp phải trong tháng 9.

Tiền sử dụng nước tăng gấp đôi

Con phố Hà Bổng (phường Lào Cai, thành phố Lào Cai) mấy ngày nay bỗng xôn xao. Chủ đề tiền nước tháng 9 “nóng” hơn bao giờ hết khi có 1 hộ phải thanh toán hóa đơn lên đến gần 1 triệu đồng. Đó là gia đình chị Trịnh Thị T., sống ở phố Hà Bổng nhiều năm nay. Hóa đơn tháng 9/2020 của gia đình chị T. phải thanh toán là gần 833 nghìn đồng.

Gia đình chị T. có 3 người lớn, 4 trẻ nhỏ nhưng chỉ sinh hoạt tập trung vào buổi tối và ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Chị Trịnh Thị T. cho biết: Điều đáng nói là giá mỗi khối nước vẫn như vậy và số người trong gia đình là cố định, trong khi tiền nước phải thanh toán tháng 8/2020 chỉ hơn 384 nghìn đồng thì tháng này tăng hơn gấp đôi. Tôi không hiểu nguyên nhân do đâu!

Chị T. chia sẻ thêm, trong nhiều năm sống ở phố này chưa bao giờ gia đình chị phải thanh toán nhiều tiền nước như vậy.

Hóa đơn tiền nước tháng 9/2020 của gia đình chị Trịnh Thị T.

Hóa đơn tiền nước tháng 9/2020 của gia đình chị Trịnh Thị T.

Gia đình anh Hà Văn Đ. (phố Khánh Yên, phường Lào Cai) cũng trong tình cảnh tương tự. Gia đình có 2 người lớn và 2 trẻ nhỏ. Anh Đ. đi làm cả ngày, 2 con học bán trú ở trường, vợ anh thỉnh thoảng ở nhà, gia đình chỉ sinh hoạt chung vào buổi tối. Trong tháng 9, gia đình anh không phát sinh thiết bị sử dụng nước nhưng tiền nước phải thanh toán là gần 641 nghìn đồng. Như vậy, với số tiền trên hóa đơn phải thanh toán thì trong tháng 9, gia đình anh Đ. đã sử dụng 50 khối nước, tức là mỗi người dùng hết hơn 10 khối. Anh Đ. thắc mắc: Nếu như gia đình tôi tăng số khẩu hoặc sử dụng nhiều đột biến thì có thể chấp nhận nhưng trong tháng vừa qua, chúng tôi vẫn dùng nước như vậy mà tiền nước tăng gấp đôi tháng trước. Thật sự không hiểu vì sao!

Trên mạng xã hội, nhiều chủ tài khoản cá nhân cũng đăng tải hóa đơn tiền nước tháng 9 và chung thắc mắc với gia đình chị T. và gia đình anh Đ. Ngay lập tức, những chia sẻ này nhận được nhiều bình luận như “Tiền nước nhiều hơn cả tiền điện” hoặc “Tiền nước nhà bạn bằng cả xóm tôi dùng”, “Nhà nào cũng thế bạn ơi”, “Nhà kinh doanh bể bơi à?”…

Giữa tình hình dịch Covid-19, đời sống của hầu hết hộ dân gặp khó khăn. Vì “không tin” vào hóa đơn tiền nước tháng 9, một số hộ đã đến đơn vị cấp nước yêu cầu kiểm tra.

Phía đơn vị nói gì?

Trước phản ánh của một số hộ có hóa đơn tiền nước tăng đột biến, phóng viên Báo Lào Cai đã liên hệ làm việc với Giám đốc Chi nhánh Cấp nước số 1 thành phố Lào Cai thuộc Công ty Cổ phần Cấp nước tỉnh. Trong thời gian phóng viên trao đổi với người đại diện đơn vị, liên tục có những cuộc điện thoại đến đề nghị phụ trách kỹ thuật đường ống của đơn vị xuống kiểm tra vì sao tiền nước tháng 9 tăng đột biến. Tuy nhiên, đại diện của Chi nhánh Cấp nước số 1 thành phố Lào Cai cho rằng, số hộ kiến nghị về tiền nước trong tháng 9 bình thường, không nhiều.

Ông Đặng Văn Thám, Giám đốc Chi nhánh Cấp nước số 1 thành phố Lào Cai cho biết: Về quy trình, sau khi nhận được phản ánh của khách hàng thì đơn vị sẽ cử phụ trách kỹ thuật khu vực xuống tận nơi kiểm tra téc nước, đường ống, thiết bị, cuối cùng mới kiểm định đồng hồ. Cứ 5 năm, đơn vị sẽ thay mới đồng hồ 1 lần.

Theo ông Phạm Hồng Quảng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước tỉnh, đồ thị nước thương phẩm từng bước giá trong 3 năm gần đây (từ năm 2017 đến năm 2019) cho thấy, việc sử dụng nước của khách hàng từ tháng 8 đến tháng 9 có xu hướng tăng so với các tháng khác trong năm. Nguyên nhân do đâu thì công ty vẫn chưa đánh giá được. Hiện công ty có 50 nghìn khách hàng sử dụng nước.

Không chỉ riêng tháng 9/2020, hầu hết các tháng trong năm, Công ty Cổ phần Cấp nước tỉnh Lào Cai cũng nhận khiếu nại của khách hàng về tiền nước. Tiền sử dụng nước tăng có một số nguyên nhân chính như do thiết bị nước bị rò rỉ, do đồng hồ đo có vấn đề và do sai số của nhân viên ghi nước hằng tháng. Công ty Cổ phần Cấp nước tỉnh đã thống kê đầy đủ các hộ sử dụng nước tăng hoặc giảm bất thường để có biện pháp xử lý.

Ông Phạm Hồng Quảng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước tỉnh Lào Cai cho biết thêm: Sau khi tổng hợp các hộ tăng hoặc giảm lượng nước sử dụng trong tháng bất thường, chúng tôi sẽ cho kỹ thuật tuyến có kinh nghiệm kiểm tra trực tiếp tại các hộ. Nếu do thiết bị đo thì phía công ty sẽ giải quyết thỏa đáng, còn do thiết bị nước của hộ dân thì chúng tôi sẽ tư vấn người dân làm đơn xin giảm giá nước.

Theo định mức bình thường, mỗi người chỉ sử dụng khoảng 5 m3 nước/tháng, nếu cao hơn gấp đôi mức này sẽ được cho là bất thường. Trong trường hợp hóa đơn tiền nước tăng bất thường, các chủ hộ cần liên lạc với Công ty Cổ phần cấp nước tỉnh Lào Cai để được kiểm tra đường ống, thiết bị nước và đồng hồ đo đếm. Nếu do thiết bị trong gia đình bị hỏng, người dân có thể làm đơn đề nghị xin giảm giá nước xuống mức thỏa thuận.

Vân Thảo

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/xa-hoi/thanh-pho-lao-cai-tien-su-dung-nuoc-cua-nhieu-ho-tang-dot-bien-z5n20201002164310786.htm