Thanh toán bằng mã QR: Gian nan chờ lời giải
Thanh toán không dùng tiền mặt bằng hình thức quét mã QR khi sử dụng các dịch vụ, mua bán hàng hóa ngày càng trở nên phổ biến, mang lại tiện ích, được nhiều người dân ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số quán, cửa hàng từ chối nhận chuyển khoản, quét mã QR khiến khách hàng không mấy hài lòng.
Quét mã QR để thanh toán - chuyện đương nhiên
Ngày cuối tuần, chị Hoàng Thị Hằng - Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung (TP. Nha Trang) dù không mang theo tiền mặt, chỉ cầm chiếc điện thoại thông minh nhưng vẫn ăn sáng, uống cà phê, ra chợ mua thức ăn và ghé mua thuốc cho con, đổ xăng xe… đầy đủ. Đi tới đâu, chị cũng dùng điện thoại để quét mã QR thanh toán. Chị Hằng cho biết: “Tôi thấy việc thanh toán bằng quét mã QR đơn giản hơn rất nhiều so với việc dùng tiền mặt như trước đây. Tôi không phải ra ATM rút tiền, mang theo ví, chỉ cần mang theo điện thoại thông minh, trong tài khoản có tiền là có thể thanh toán mọi chi phí. Hiện nay, nhiều người bán hàng đã chủ động in mã QR đặt tại vị trí thuận tiện để người mua, sử dụng dịch vụ tiện lợi trong việc thanh toán”.
Một người dân quét mã QR thanh toán khi mua hàng.
Nhiều người tiêu dùng khác cũng cho biết họ dần quen với việc thanh toán thông qua quét mã QR. Chính vì vậy, không chỉ tại các siêu thị, cửa hàng lớn, mà nhiều điểm bán rau, thịt, cá, thậm chí người bán bánh mì cũng đã chủ động in mã QR để đáp ứng yêu cầu thanh toán của khách hàng.
Gần 2 năm nay, bà Hồng Loan - bán thịt trên đường Phú Nông, TP. Nha Trang đã in mã QR dán lên tường để tiện lợi cho khách thanh toán. Bà chỉ cần nhìn màn hình điện thoại thông báo giao dịch thành công của khách hoặc điện thoại báo tin nhắn đã nhận được tiền. “Từ khi sử dụng mã QR, tôi không còn phải lo chuẩn bị nhiều tiền lẻ để thối lại cho khách; không phải lo tiền thừa, tiền thiếu… Tôi thấy cách thức thanh toán này đã dần đi vào đời sống của nhiều người dân như một điều rất đỗi quen thuộc”, bà Loan nói. Tương tự, ông Nguyễn Văn Minh - bán đồ điện gia dụng trên đường 23 tháng 10, TP. Nha Trang cũng cho biết, có những ngày ông bán cả chục triệu đồng tiền hàng nhưng chỉ thu mấy trăm ngàn đồng tiền mặt, còn lại đa số khách hàng quét mã QR để thanh toán. Có những người chỉ mua vài ba cây đinh, giá chỉ 8.000 - 10.000 đồng nhưng vẫn quét mã QR để thanh toán.
Quán xá, cửa hàng chưa mặn mà
Chính vì sự tiện lợi và thói quen thanh toán không dùng tiền mặt đã dần thay đổi nên gần đây, chuyện một số quán ăn, cây xăng từ chối nhận chuyển khoản và không trang bị mã QR cho khách thanh toán khi sử dụng, mua, bán hàng hóa dịch vụ đã khiến nhiều người không hài lòng. Sáng 23-11, ghé vào một cây xăng trên đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang, chúng tôi thấy do chủ cây xăng không có chủ trương nhận chuyển khoản nhưng không dán biển thông báo nên một số khách hàng sau khi đổ xăng xong không có tiền mặt thanh toán. Vì vậy, nhân viên xử lý bằng cách chuyển vào tài khoản cá nhân của mình và lấy tiền mặt trả giùm khách. Chị Ngọc Ánh (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) cho biết: “Một lần trên đường đi làm về, tôi rẽ vào đổ xăng tại một cây xăng trên đường Lê Hồng Phong. Đổ xăng xong, trong túi không có tiền mặt, tôi ngỏ ý chuyển khoản nhưng nhân viên bảo không nhận chuyển khoản. Tôi đành nhờ một người khách khác trả tiền giùm và chuyển tiền vào tài khoản của họ. Tôi thấy hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang được Nhà nước khuyến khích và được người tiêu dùng hưởng ứng tích cực. Vì vậy, việc một số cây xăng không nhận thanh toán chuyển khoản không phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay”.
Một quán ăn dán thông báo không nhận chuyển khoản.
Bên cạnh một số cửa hàng xăng dầu, hiện nay, tại một số quán ăn, chủ quán ghi luôn thông báo “Không nhận chuyển khoản” dán ngay trên tường. Theo chủ một quán ăn trên đường Nguyễn Khuyến, TP. Nha Trang, khách đa phần là dân quanh vùng, thường dùng tiền mặt. Thời quan qua, quán cũng nhận chuyển khoản nhưng mỗi đĩa cơm giá từ 25.000 - 30.000 đồng, có khi chuyển mãi tài khoản mới nhận được tiền. Khi khách chuyển xong đưa bà xem màn hình báo đã chuyển thành công, nhưng tài khoản của bà chưa nhận được tiền, nếu bắt khách chờ thì không tiện, cho khách đi bà lại sợ tiền không tới. Áp dụng một thời gian, thấy không tiện vì quán ngày càng đông khách, lại không có người chuyên kiểm tra tài khoản nên bà quyết định dán thông báo từ chối nhận chuyển khoản.
Theo tìm hiểu, nguyên nhân một số cửa hàng xăng dầu và quán ăn không nhận chuyển khoản do thời gian qua, sau khi áp dụng việc chuyển khoản đã xảy ra một số hạn chế như: Tài khoản lỗi không thể nhận tiền; chuyển khoản xong tài khoản khách thông báo thành công nhưng tài khoản người bán vẫn chưa nhận được tiền; mất thời gian kiểm tra giao dịch; một số trường hợp đã lớn tuổi, khó khăn trong việc cập nhật công nghệ mới… Một số người cho rằng, Nha Trang là thành phố du lịch, việc một số hàng quán từ chối nhận chuyển khoản phần nào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, số khác lại cho rằng, việc thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản còn tùy thuộc vào bối cảnh nên cần sử dụng linh hoạt.