Thanh toán dịch vụ công thông qua căn cước công dân

Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) đang phối hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ EPAY để triển khai hệ sinh thái thanh toán số ứng dụng sinh trắc học, xác thực qua căn cước công dân (CCCD) và thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày 18-5, tại sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng 2023, đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đã giới thiệu thêm về hệ sinh thái thanh toán số mà đơn vị đang phối hợp thực hiện.

Đại diện trung tâm cho biết, giải pháp xác thực CCCD gắn chip do EPAY và đơn vị đang triển khai phối hợp sẽ cho phép kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, truy vấn và đối chiếu thông tin của người dùng bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt và khả năng xác thực thông tin chuẩn xác.

Cán bộ Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thao tác các sản phẩm trong hệ sinh thái thanh toán số

Cán bộ Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thao tác các sản phẩm trong hệ sinh thái thanh toán số

Việc áp dụng giải pháp xác thực CCCD gắn chip trong các dịch vụ thanh toán, làm thủ tục trong các lĩnh vực y tế, ngân hàng, giao thông, hàng không… mang đến trải nghiệm nhanh chóng, tính chuẩn xác cao khi thông tin được xác thực trên đa hệ thống.

Trong lĩnh vực hàng không, giải pháp định danh hành khách đi tàu bay Smart Check-in giúp hành khách thực hiện các thủ tục nhanh chóng hơn. Nếu trước đây mỗi hành khách cần ít nhất 15 phút để hoàn thành các thủ tục, thì giờ đây chỉ còn 6-8 giây cho mỗi điểm chạm.

Trong lĩnh vực y tế, giải pháp này được ứng dụng xác thực CCCD gắn chip và tích hợp hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, cho phép người dân hoàn thành mọi thao tác: đăng ký khám, đối chiếu CCCD gắn chip, đối chiếu thông tin bảo hiểm xã hội, đặt cọc và thanh toán viện phí trong 1 thiết bị, giúp hoàn thành mọi thủ tục trong vòng 15-30 giây cho mỗi lượt sử dụng.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, trong thời gian qua, Bộ Công an đã hoàn thành việc xây dựng, quản trị, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 104 triệu dữ liệu công dân Việt Nam đảm bảo nguyên tắc xuyên suốt “đúng - đủ - sạch - sống”; cấp trên 80 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử và đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành việc cấp căn cước công dân cho toàn bộ công dân đủ điều kiện theo quy định của pháp luật (đã có 235 xã; 2 địa phương là Hà Nam, Hà Tĩnh hoàn thành 100% cấp căn cước công dân và 19 tỉnh đăng ký hoàn thành trước ngày 30-5-2023).

Đại tá Tấn cũng cho rằng, các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ Bộ Công an đã hoàn thiện, các ngân hàng có thể nghiên cứu sử dụng.

Với nền tảng dữ liệu dân cư đảm bảo đúng - đủ - sạch - sống và các dữ liệu làm giàu, Bộ Công an đã có “bản đồ số” cho phép thống kê, phân tích, dự báo các chỉ số dữ liệu như: mật độ, độ tuổi, dân tộc, tôn giáo, trình độ, quan hệ hôn nhân, thành phần gia đình... Đây là dữ liệu quan trọng mà ngành ngân hàng rất cần thiết để hoạch định chính sách kinh doanh, chiến lược đầu tư tài chính, tín dụng, mở rộng thị trường, marketing sản phẩm mà không tốn kém chi phí cho khảo sát, đánh giá thị trường.

ĐỖ TRUNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/thanh-toan-dich-vu-cong-thong-qua-can-cuoc-cong-dan-post690216.html