Thanh toán không tiếp xúc: Hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19
Dịch bệnh Covid-19 có thể lây lan qua tiếp xúc, kể cả trong hoạt động thanh toán bằng tiền mặt. Nhằm hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh, ngành Ngân hàng tỉnh khuyến khích người dân, khách hàng tăng cường các giao dịch thanh toán không tiếp xúc bằng các dịch vụ ngân hàng điện tử trên nền tảng điện thoại thông minh và qua Internet Banking.
Ông Trịnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết, ngành Ngân hàng tỉnh khuyến cáo người dân, bên cạnh việc dùng các biện pháp để bảo vệ bản thân thì cần hạn chế dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc. Đồng thời, tăng cường sử dụng các dịch dịch vụ thanh toán trực tuyến, sử dụng các ứng dụng ngân hàng điện tử để hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19.
BIDV Tuyên Quang thực hiện các biện pháp phòng dịch và khuyến khích khách hàng cài đặt ứng dụng ngân hàng điện tử trên điện thoại thông minh.
Chị Trần Thị Luyến, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) cho biết, trước đây chị thường xuyên sử dụng tiền mặt để mua sắm và đi siêu thị. Nhưng dịch Covid-19 xuất hiện, chị đã ra các Ngân hàng VietinBank và BIDV Tuyên Quang đăng ký dịch vụ VietinBank iPay Mobile và BIDV Smart Banking trên điện thoại di động để có thể giao dịch một cách nhanh chóng và hạn chế tiếp xúc.
Gần 1 tháng qua, từ thời điểm 3 đứa con nhà chị Nguyễn Thị Thu Hương, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) được nghỉ hè, chị ưu tiên cho các con chơi quanh nhà. Nhất là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ngoài cộng đồng thì gia đình chị hạn chế đi lại bên ngoài và chuyển sang mua sắm, đặt hàng Online, thanh toán trực tuyến nhiều hơn. Từ đồ ăn uống cho cả nhà, chị cũng gọi điện cho Siêu thị Vinmart mua hàng và thanh toán trực tuyến, hàng hóa được bên siêu thị giao hàng tận nơi. Các sản phẩm khác, đồ chơi, sách truyện cho bọn trẻ đến nước rửa tay, khẩu trang... hầu hết chị đều đặt mua qua mạng. Đặt hàng xong, chị chọn thanh toán qua tài khoản hoặc ví điện tử.
Tại cửa hàng thời trang Elise Tuyên Quang liên kết với các ngân hàng thương mại đặt máy thanh toán POS và mã quét QR Pay. Phản hồi từ khách hàng với việc thanh toán không dùng tiền mặt rất tốt, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động và quét mã QR Pay là có thể thanh toán được, đồng thời khách hàng còn được giảm 50 nghìn đồng/hóa đơn.
Theo ghi nhận, trong mùa dịch này, người tiêu dùng thành thị còn có xu hướng tăng mua sắm Online trên các trang thương mại điện tử với nhiều mặt hàng từ khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay đến đồ gia dụng, đồ dùng thiết yếu… Một số dân công sở cũng đua nhau cài đặt ví điện tử hoặc ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking để hạn chế tiếp xúc, hạn chế dùng tiền mặt.
Ông Phạm Đức Thuận, Giám đốc VietinBank Tuyên Quang nhận định, việc phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh hiện nay có tiềm năng rất lớn. Trước yêu cầu chống dịch, các ngân hàng đang đẩy mạnh triển khai số hóa dịch vụ và thanh toán điện tử. Vì vậy, ngân hàng đã không ngừng cải thiện và đưa ra các ứng dụng ngân hàng hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Giao dịch phát sinh không dùng tiền mặt qua hệ thống VietinBank Tuyên Quang tăng khoảng 30% so với năm trước.
Để hạn chế thanh toán tiền mặt và đẩy mạnh thanh toán điện tử, hạn chế lây lan dịch bệnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán. Đồng thời, xây dựng, củng cố cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, bảo đảm hoạt động thanh toán chính xác, kịp thời.