Thanh toán qua thẻ - an toàn phòng dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Bù Đăng khuyến khích khách hàng thuộc đối tượng thụ hưởng các dịch vụ an sinh xã hội nên nhận chi trả qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay, tỷ lệ chi trả bằng hình thức này đã đạt từ 40-100% đối với từng nhóm dịch vụ. Điều này đã góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng trong đại dịch.

Hiện nay, BHXH huyện Bù Đăng đang chi trả không dùng tiền mặt đối với 3 nhóm đối tượng gồm: Hưởng BHXH một lần; chế độ đối với người ốm đau, thai sản, dưỡng sức và nhóm lương hưu, trợ cấp hằng tháng.

“Hợp lực” khắc phục khó khăn

Bù Đăng là huyện có địa bàn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, hầu hết khách hàng tham gia BHXH chưa chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục chi trả. Trên địa bàn huyện hiện có 6 ngân hàng đang hoạt động với 8 máy ATM được bố trí tại các điểm giao dịch của ngân hàng, chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa như Đăng Hà, Đắk Nhau, Đường 10, Nghĩa Trung… Hiện nay, tỷ lệ khách hàng nhận chi trả qua ATM có xu hướng tăng nhưng phần lớn là các đối tượng cư trú tại thị trấn và cán bộ hưu trí nên không nhiều.

Anh Trần Công Tuấn, khu phố Đức Lập, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng nhận chế độ bảo hiểm cho người thân qua bưu điện

Anh Trần Công Tuấn, khu phố Đức Lập, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng nhận chế độ bảo hiểm cho người thân qua bưu điện

Khắc phục những khó khăn này, BHXH huyện Bù Đăng đã đẩy mạnh tuyên truyền, quy trình phối hợp giữa BHXH huyện với bưu điện và các ngân hàng được thực hiện bài bản, khoa học. Việc phân loại địa bàn, nhóm đối tượng khách hàng để lựa chọn hình thức chi trả được ngành BHXH và các đơn vị phối hợp chú trọng thực hiện. Đặc biệt, BHXH huyện Bù Đăng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm rút ngắn các quy trình thủ tục.

Sau khi nhận được lịch và danh sách chi trả từ cơ quan BHXH huyện, đơn vị lên lịch, phân công nhân viên phụ trách địa bàn đi thực hiện chi trả. Đối với khách hàng ở vùng xa, khó khăn trong việc đi lại hoặc không thể sử dụng tài khoản cá nhân thì bưu điện sẽ cử nhân viên đến tận nhà chi trả cho khách hàng.

TRẦN THỊ KIM DUNG, nhân viên Phòng Kế toán, Bưu điện huyện Bù Đăng

An toàn sức khỏe của khách hàng là trên hết

Trong đại dịch Covid-19, mọi dịch vụ công không chỉ hướng tới sự hài lòng mà phải đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của khách hàng là trên hết, trước hết. Thực hiện mục tiêu này, các khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ và chi trả được BHXH huyện Bù Đăng phối hợp thực hiện bài bản, khoa học, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Hiện nay, người hưởng các chế độ an sinh xã hội có thể gửi hồ sơ thụ hưởng trực tiếp hoặc gửi bằng hình thức trực tuyến qua cổng dịch vụ công của BHXH. Khi hồ sơ hợp lệ, bộ phận tiếp nhận kiểm tra, rà soát đúng đối tượng và chuyển đến bộ phận chuyên môn xử lý. BHXH sẽ chuyển khoản trực tiếp đến tài khoản cá nhân hoặc qua bưu điện tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Anh Trần Công Tuấn, khu phố Đức Lập, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng cho biết: “Thường xuyên thay người nhà làm các thủ tục nhận chế độ BHXH nên tôi lựa chọn hình thức giải quyết hồ sơ trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. Lần này, vì đặc thù của đối tượng thụ hưởng nên tôi nhận thanh toán qua bưu điện, nhận thấy thủ tục rất nhanh, gọn. Hiện nay, việc giải quyết và chi trả các dịch vụ an sinh xã hội của cơ quan BHXH rất đơn giản và thuận lợi. Đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì đây là hình thức thanh toán tốt”.

Từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ đơn vị tiếp nhận chi trả cho 3 nhóm đối tượng nêu trên là 1.749 lượt với 18,3 tỷ đồng. Trong đó, nhóm đối tượng hưởng chi trả ngắn hạn là 246 hồ sơ và chi trả qua tài khoản 100%. Nhóm đối tượng nhận lương hưu và trợ cấp hằng tháng, đơn vị tiếp nhận 1.128 lượt hồ sơ, chi trả qua tài khoản cá nhân đạt 80%. Đối tượng hưởng BHXH một lần có 375 hồ sơ và chi trả qua ATM đạt 40%, chi trả tiền mặt 60%.

Ông NGUYỄN VĂN ÁNH , Giám đốc BHXH huyện Bù Đăng

Thực hiện phương châm đảm bảo đúng, nhanh và tận nơi cho khách hàng trong đợt dịch Covid-19 không chỉ giúp BHXH huyện Bù Đăng thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, mà còn đồng hành với khách hàng trong mọi hoàn cảnh, tạo sự an tâm tin tưởng cho người tham gia BHXH.

Với nỗ lực đó, hiện BHXH huyện Bù Đăng đang là điểm sáng trong chi trả dịch vụ an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Điều này giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực trong quản lý, giao nhận, kiểm đếm; người dân được tiếp cận và sử dụng giao dịch điện tử, tài khoản ngân hàng đảm bảo minh bạch, thuận lợi; đồng thời hạn chế tiếp xúc, đi lại. Từ đó, cả đơn vị BHXH và người dân cùng góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe trong phòng, chống dịch hiện nay.

Ngọc Bích

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/127121/thanh-toan-qua-the-an-toan-phong-dich