Thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông qua kho bạc đem lại nhiều tiện ích

Những năm qua, việc đẩy mạnh hiện đại hóa quy trình thanh toán tự động cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) qua Kho bạc nhà nước (KBNN) là một trong những mục tiêu chiến lược của 'Kho bạc điện tử' và đích đến của 'Kho bạc số'. Việc thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng NSNN là phương thức mới trong cải cách hành chính, giúp giảm thủ tục, tạo sự tiện ích cho các đơn vị giao dịch, các nhà cung cấp dịch vụ.

Hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Trị -Ảnh: Đ.T

Hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Trị -Ảnh: Đ.T

Trên cơ sở Nghị định số 11/2020/ NĐ-CP ngày 20/1/2020 của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN và Thông tư số 62/2020/ TT-BTC ngày 22/6/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên từ NSNN qua KBNN, ngày 21/4/2023 KBNN đã ban hành Quyết định số 2286/QĐKBNN về quy trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng NSNN. Để tiến hành thực hiện phương thức thanh toán tự động, KBNN đã ký 2 thỏa thuận giữa KBNN và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) về thanh toán tự động khoản chi điện, nước của đơn vị sử dụng NSNN và giữa KBNN với Tổng Công ty dịch vụ viễn thông (VNPT Vinaphone); đồng thời KBNN đã nâng cấp bổ sung cổng trao đổi dữ liệu (http:// vst.mof.gov.vn) trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự tiện ích, thuận lợi trong thanh toán cho nhà cung cấp cũng như các đơn vị sử dụng NSNN, đáp ứng chiến lược cải cách hành chính trong thanh toán tự động.

Sự thuận lợi và tiện ích khi thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông đã tạo điều kiện cho đơn vị sử dụng NSNN khỏi lập chứng từ, trình ký và chuyển lên kho bạc thanh toán. Đồng thời nhà cung cấp dịch vụ khỏi phải ban hành thông báo, cũng như xuất hóa đơn như trước đây.

Cụ thể, sự tiện ích đã tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng NSNN thông qua việc KBNN trích nợ tài khoản để thanh toán các khoản chi trên cơ sở thỏa thuận với VNPT và Vietinbank - nơi KBNN mở tài khoản thanh toán và văn bản ủy quyền của các đơn vị sử dụng NSNN.

Điều này có thể hiểu thay vì hằng tháng đơn vị sử dụng NSNN phải tự thực hiện thanh toán các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông thì bây giờ chỉ 1 lần các đơn vị sử dụng NSNN ký văn bản ủy quyền thanh toán cho các đơn vị KBNN thì hằng tháng KBNN sẽ tự động thanh toán hóa đơn theo thông báo của các nhà cung cấp dịch vụ mà các đơn vị khi lập chứng từ, ký duyệt chi và gửi đến KBNN như trước đây.

Tuy nhiên, việc tự động thanh toán này thì theo định kỳ, nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi hóa đơn sử dụng dịch vụ phát sinh trong kỳ cho đơn vị sử dụng NSNN. Trên cơ sở hóa đơn nhận được, kế toán đơn vị sẽ lập hồ sơ thanh toán các khoản chi NSNN gửi đến kế toán trưởng của đơn vị để phê duyệt bằng chữ ký số và trình chủ tài khoản. Nếu chấp nhận ký duyệt bằng chữ ký số thì đơn vị sẽ gửi đến KBNN qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của kho bạc.

Về nguyên tắc thực hiện, đơn vị KBNN có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng NSNN theo đúng quy định của quy trình. Hệ thống tự động căn cứ vào văn bản ủy quyền thanh toán của đơn vị sử dụng NSNN và số dư tài khoản dự toán, tài khoản tiền gửi của đơn vị để định kỳ thanh toán tự động cho nhà cung cấp điện, nước và dịch vụ viễn thông theo đúng bảng kê sử dụng dịch vụ trong tháng do Vietinbank (thu hộ các khoản chi điện, nước) gửi KBNN, do VNPT Vinaphone (đối với các khoản chi dịch vụ viễn thông) gửi KBNN.

Việc thanh toán tự động này NSNN không phải chi trả phí thanh toán cho các ngân hàng; KBNN giảm thiểu được khối lượng công việc không nhỏ; rút ngắn thời gian xử lý các nghiệp vụ; các nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm được chi phí nhân lực, thời gian tổ chức thu tiền và các đơn vị sử dụng NSNN hằng tháng không phải lập, gửi chứng từ thanh toán các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông đến KBNN.

Thực hiện triển khai dịch vụ thanh toán tự động, ngày 8/5/2023 KBNN Quảng Trị đã ban hành Công văn số 211/KBQT-KTNN về việc triển khai diện rộng chương trình, quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước theo ủy quyền của đơn vị sử dụng NSNN.

Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 312/990 đơn vị, đạt 32% đơn vị sử dụng NSNN đã thực hiện thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông. Với sự tiện ích này, tin rằng 100% đơn vị sử dụng NSNN sẽ hợp tác với KBNN để thực hiện thanh toán theo phương thức tự động trong thời gian tới.

Võ Xuân Tịnh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/kinh-te/thanh-toan-tu-dong-cac-khoan-chi-dien-nuoc-dich-vu-vien-thong-qua-kho-bac-dem-lai-nhieu-tien-ich/177982.htm