Thanh tra Cần Thơ nói về 'phản ứng' của Sở Tài chính liên quan mua sắm phòng dịch COVID-19

Thanh tra TP Cần Thơ đã có báo cáo xem xét và giải quyết các kiến nghị của Sở Tài chính liên quan trách nhiệm của Sở này trong một số gói thầu mua sắm phòng chống dịch COVID-19 và khẳng định thanh tra không quy chụp.

Ngày 13-7, UBND TP Cần Thơ có công văn về việc khẩn trương triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 892 ngày 30-5-2022 và Kết luận Thanh tra số 942 ngày 3-6-2022 của Chánh Thanh tra TP.

Trụ sở Thanh Tra TP Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Trụ sở Thanh Tra TP Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện hai Kết luận Thanh tra số 892 và số 942 của Chánh Thanh tra TP theo quy định, đồng thời xem xét, giải quyết các kiến nghị của Thanh tra TP tại báo cáo số 1117 theo đúng quy định và thẩm quyền.

Trước đó, Thanh tra TP đã có Báo cáo 1117 về việc xem xét và giải quyết các kiến nghị liên quan đến Thông báo kết luận của Thanh tra TP tại công văn 1721 của Sở Tài chính.

Báo cáo cho biết, Thanh tra TP đã rà soát lại toàn bộ nội dung kết luận thanh tra liên quan đến trách nhiệm của Sở Tài chính trong việc thẩm định mua sắm phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Theo Thanh tra, việc nhận định những thiếu sót của Sở Tài chính liên quan đến việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19 tại CDC và một số bệnh viện là có cơ sở và căn cứ pháp lý rõ ràng.

Ngoài ra, Thanh tra TP cho rằng việc nhận định những thiếu sót trong công tác thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của Sở Tài chính và trách nhiệm của các nhân được giao nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ thẩm định là có cơ sở, căn cứ theo quy định pháp luật, không “quy chụp” như nhận định của Sở Tài chính.

Đồng thời, Thanh tra TP cho rằng đã cân nhắc, xem xét thấu đáo nhiều khía cạnh, đối chiếu với tình hình thực tiễn phát sinh của dịch bệnh, nên chỉ nhận định trách nhiệm có liên quan đến công tác thẩm định của Sở Tài chính đối với 11/413 gói thầu mua sắm…

Cũng theo Báo cáo 1117: “Tuy nhiên, Sở Tài chính chưa nhìn nhận thấu đáo vấn đề, ban hành văn bản kiến nghị đến Thường trực UBND TP, cùng lúc đó nhiều báo chí đăng tải kiến nghị của Sở Tài chính trong khi nội dung kiến nghị chưa được xem xét đã gây dư luận không tốt, ảnh hưởng uy tín của đội ngũ công chức Sở Tài chính và lãnh đạo UBND TP, Đoàn thanh tra và cơ quan Thanh tra TP”.

Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao cho cơ quan có thẩm quyền xác minh, làm rõ và xử lý trách nhiệm của cá nhân có liên quan đến việc đăng tải thông tin vụ việc lên phương tiện truyền thông khi chưa nắm rõ, đầy đủ thông tin liên quan.

Cạnh đó, Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cá nhân có liên quan đến Kết luận thanh tra phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra đúng theo quy định; Chỉ đạo Công an TP khẩn trương làm rõ đối với các gói thầu mua sắm có dấu hiệu vi phạm mà Thanh tra TP đã chuyển đến cơ quan công an.

NHÓM PV

Nguồn PLO: https://plo.vn/thanh-tra-can-tho-noi-ve-phan-ung-cua-so-tai-chinh-lien-quan-mua-sam-phong-dich-covid-19-post689067.html