Thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại trong thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Kết luận thanh tra xác định một số tồn tại xảy ra thuộc về trách nhiệm của Ban Quản lý dự án 85, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đối với dự án thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Kết luận của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) vừa ban hành xác định một số tồn tại xảy ra trong thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thuộc trách nhiệm của Ban Quản lý dự án 85, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đối với dự án thành phần 2.

Theo Kết luận thanh tra số 18/KL-TTr về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý thi công xây dựng dự án thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, công trình có chiều dài 18km nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, do Ban quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Quản lý dự án 85, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công chịu trách nhiệm với một số tồn tại xảy ra.

Cụ thể, chủ đầu tư chấp thuận bảng tiến độ tổng thể dự án chậm so với quy định của hợp đồng. Đến thời điểm thanh tra, chưa kịp thời phê duyệt tiến độ thi công chi tiết điều chỉnh phù hợp với thực tế triển khai dự án.

Chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm về một số tồn tại trong quá trình thi công (Ảnh: Duy Phương)

Chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm về một số tồn tại trong quá trình thi công (Ảnh: Duy Phương)

Một số hạng mục thi công thiếu phụ lục tính toán xác định khối lượng được nghiệm thu thanh toán. Biện pháp tổ chức thi công các hạng mục phụ trợ (đà giáo, ván khuôn, khung chống…) thiếu thiết kế chi tiết và bảng tính khối lượng để căn cứ nghiệm thu.

Hồ sơ, biên bản nghiệm thu một số hạng mục công trình còn thiếu xác nhận của tư vấn giám sát; nhật ký thi công ghi chép không đầy đủ thông tin, không có hồ sơ nghiệm thu thể hiện việc bảo vệ cốt thép dự ứng lực đầu dầm.

Đồng thời, có 4 nội dung lưu ý của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chưa được chủ đầu tư báo cáo, làm rõ tình hình triển khai thực hiện.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, các đơn vị liên quan chưa kịp thời cập nhật, điều chỉnh, bổ sung danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án. Thi công dầm bê tông cốt thép dự ứng lực (dầm I và super T) thiếu bảng tính chịu lực của ván khuôn, trụ đất - xi măng D800 của một số cọc bố trí mép chân taluy nền đường và vị trí từ nón mố không phù hợp với thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt.

Việc thay thế móc cầu dầm bằng cáp dự ứng lực, cắt cáp dự ứng lực khi cường độ bê tông chưa đạt 100% theo yêu cầu của thiết kế kỹ thuật. Các đơn vị liên quan áp dụng chưa đúng hoặc thiếu một số chỉ tiêu thí nghiệm trong quá trình thi công các hạng mục cọc khoan nhồi, cọc đất gia cố xi măng, công tác bê tông, dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, gối chậu…

Chủ đầu tư chưa lập kế hoạch quản lý môi trường theo yêu cầu của báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Trong quá trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công dự án.

Đặc biệt, công tác huy động nhân sự chủ chốt (kỹ thuật, thí nghiệm, môi trường…), thiết bị thi công của nhà thầu còn chưa đảm bảo số lượng, chất lượng theo kế hoạch, tiến độ thi công đã được phê duyệt. Chủ đầu tư chưa kịp thời kiểm tra, chấp thuận các nhân sự thay thế, bổ sung.

Duy Phương/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/thanh-tra-chi-ra-nhieu-ton-tai-trong-thi-cong-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-post1160650.vov