Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực: VCB Đông Bình Dương có tồn tại liên quan hoạt động cho vay, xử lý nợ xấu
Kết quả thanh tra cho thấy, tại VCB Đông Bình Dương vẫn còn một số tồn tại, vi phạm liên quan đến công tác thẩm định cho vay; kiểm tra, giám sát sau cho vay; công tác thu thập hồ sơ vay vốn; công tác xử lý nợ xấu...
Ngày 29/10/2015, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 đã thông báo kết luận thanh tra Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank, mã ck: VCB) Chi nhánh Đông Bình Dương (VCB Đông Bình Dương).
Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại VCB Đông Bình Dương từ ngày 28/8/2025 đến ngày 22/9/2025 (15 ngày làm việc).

VCB Đông Bình Dương được thành lập ngày 27/9/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và quyết định số 823/QĐ-VCB.TCCB ngày 10/4/2018 của Chủ tịch HĐQT VCB. Về mạng lưới hoạt động chi nhánh gồm 01 trụ sở chi nhánh và 04 Phó giám đốc. Đến thời điểm 31/7/2025, tổng số cán bộ nhân viên 122 người.
Tại văn bản kết luận thanh tra ghi nhận một số ưu điểm và tồn tại, vi phạm của VCB Đông Bình Dương.
Cụ thể, sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, VCB Đông Bình Dương đã nỗ lực xây dựng và thực hiện các giải pháp để tăng trưởng tín dụng, triển khai các chương trình chính sách hỗ trợ, phục hồi nền kinh tế theo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành ngân hàng.
Về cơ bản, VCB Đông Bình Dương đã tương đối tuân thủ quy định của pháp luật, của ngành Ngân hàng và quy định nội bộ của VCB trong hoạt động cấp tín dụng, lãi suất cho vay; xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro; công tác Phòng chống tham nhũng; công tác Phòng chống rửa tiền, Tài trợ khủng bố; chấp hành quy định về tỷ giá, niêm yết, công khai hoạt động của Chi nhánh; chấp hành quy định về hoạt động ngoại hối, chuyển tiền một chiều và chuyển tiền ra nước ngoài; quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm.
Tuy nhiên, qua kết quả thanh tra, tại VCB Đông Bình Dương vẫn còn một số tồn tại, vi phạm liên quan đến công tác thẩm định cho vay; kiểm tra, giám sát sau cho vay; công tác thu thập hồ sơ vay vốn; công tác xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng; hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến ngoại hối.
Theo cơ quan thanh tra, những tồn tại, vi phạm nêu trên của VCB Đông Bình Dương xuất phát từ nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Trong đó, là do một số cán bộ thiếu biện pháp quản lý, giám sát khoản vay khách hàng; công tác kiểm tra trước, trong và sau cho vay đôi khi chưa đầy đủ, sâu sát và có hiệu quả; việc cập nhật quy định của pháp luật và quy định nội bộ chưa đầy đủ, kịp thời.
Đối với các tồn tại, vi phạm đã nêu có trách nhiệm của Ban lãnh đạo Chi nhánh, các phòng nghiệp vụ có liên quan và các cá nhân được giao trách nhiệm liên quan trực tiếp đến thực hiện công việc để xảy ra các tồn tại, vi phạm theo từng thời điểm.
Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 đã đưa ra 2 khuyến nghị và yêu cầu thực hiện 9 kiến nghị để khắc phục các tồn tại, hạn chế nhằm đảm bảo VCB Đông Bình Dương hoạt động an toàn, hiệu quả theo quy định pháp luật.












