Thành viên ít biết trong 'gia đình' xe tăng hạng nặng KV

Sau KV-1 và KV-2, các thành viên còn lại của dòng xe tăng hạng nặng KV đều không giành được thành công lớn nào nữa và kết thúc trong tiếc nuối.

Với lớp giáp cực dày, hỏa lực mạnh mẽ, xe tăng hạng nặng KV-1, KV-2 - thế hệ đầu của "gia đình" tăng hạng nặng KV đã tạo nên cơn ác mộng kinh hoàng nhất đối với phát xít Đức trong những ngày đầu thực hiện chiến dịch xâm lược Liên Xô. Với KV-1, quân phát xít sẽ phải chịu “cái chết từ từ bất lực” bởi không thể bắn thủng được KV-1 trong khi lại bị hạ gục bởi khẩu pháo 76mm. Còn KV-2, chúng phải chịu “cái chết tức thì” bởi không lớp giáp nào có thể chịu nổi phát bắt của khẩu đại pháo 152mm.

Với lớp giáp cực dày, hỏa lực mạnh mẽ, xe tăng hạng nặng KV-1, KV-2 - thế hệ đầu của "gia đình" tăng hạng nặng KV đã tạo nên cơn ác mộng kinh hoàng nhất đối với phát xít Đức trong những ngày đầu thực hiện chiến dịch xâm lược Liên Xô. Với KV-1, quân phát xít sẽ phải chịu “cái chết từ từ bất lực” bởi không thể bắn thủng được KV-1 trong khi lại bị hạ gục bởi khẩu pháo 76mm. Còn KV-2, chúng phải chịu “cái chết tức thì” bởi không lớp giáp nào có thể chịu nổi phát bắt của khẩu đại pháo 152mm.

Tuy nhiên, sau KV-1 và KV-2, các thành viên của dòng họ xe tăng hạng nặng KV không còn giành được bất cứ vị trị lớn nào trong lực lượng xe tăng Hồng quân Liên Xô. Hãy cùng điểm qua một vài cái tên ít biết trong gia đình tăng KV.

Tuy nhiên, sau KV-1 và KV-2, các thành viên của dòng họ xe tăng hạng nặng KV không còn giành được bất cứ vị trị lớn nào trong lực lượng xe tăng Hồng quân Liên Xô. Hãy cùng điểm qua một vài cái tên ít biết trong gia đình tăng KV.

Trong ảnh là hình đồ họa xe tăng hạng nặng KV-220 (Object 220) được sản xuất vào năm 1941. Nó thiết kế trên khung gầm KV-1 nhưng phần thân được kéo dài, bọc giáp dày 100mm, trang bị động cơ tuốc bin tăng áp 850 mã lực V-2SN, pháo chính 85mm F-30 mạnh hơn loại 76mm. Chỉ duy nhất một chiếc được sản xuất và bị phả hủy trong cuộc chiến với phát xít.

Trong ảnh là hình đồ họa xe tăng hạng nặng KV-220 (Object 220) được sản xuất vào năm 1941. Nó thiết kế trên khung gầm KV-1 nhưng phần thân được kéo dài, bọc giáp dày 100mm, trang bị động cơ tuốc bin tăng áp 850 mã lực V-2SN, pháo chính 85mm F-30 mạnh hơn loại 76mm. Chỉ duy nhất một chiếc được sản xuất và bị phả hủy trong cuộc chiến với phát xít.

Xe tăng hạng nặng KV-3 (còn gọi là Object 221, 222 và 223) được thiết kế trên khung gầm cơ sở KV-1 nhưng kéo dài thân (với 7 bánh mỗi bên). Mẫu thử đầu tiên Object 221 trang bị pháo 85mm không bao giờ được sản xuất, tương tự mẫu Object 222 với pháo F-32 76,2mm cũng không được sản xuất.

Xe tăng hạng nặng KV-3 (còn gọi là Object 221, 222 và 223) được thiết kế trên khung gầm cơ sở KV-1 nhưng kéo dài thân (với 7 bánh mỗi bên). Mẫu thử đầu tiên Object 221 trang bị pháo 85mm không bao giờ được sản xuất, tương tự mẫu Object 222 với pháo F-32 76,2mm cũng không được sản xuất.

Chỉ duy nhất mẫu KV-3 Object 223 là được chế tạo và thử nghiệm với tháp pháo mới, trang bị pháo chính 107mm ZiS-6, bọc giáp dày đến 120mm ở mặt trước.

Chỉ duy nhất mẫu KV-3 Object 223 là được chế tạo và thử nghiệm với tháp pháo mới, trang bị pháo chính 107mm ZiS-6, bọc giáp dày đến 120mm ở mặt trước.

Một số nguồn tin cho rằng, KV-3 Object 223 có thể trang bị pháo chính 122mm D-25T trên dòng IS/IS-3. Kế hoạch sản xuất KV-3 đã được phê duyệt và sẵn sàng, tuy nhiên Đức xâm lược Liên Xô năm 1941 đã khiến chương trình đình trệ, mẫu thử duy nhất bị phá hủy.

Một số nguồn tin cho rằng, KV-3 Object 223 có thể trang bị pháo chính 122mm D-25T trên dòng IS/IS-3. Kế hoạch sản xuất KV-3 đã được phê duyệt và sẵn sàng, tuy nhiên Đức xâm lược Liên Xô năm 1941 đã khiến chương trình đình trệ, mẫu thử duy nhất bị phá hủy.

Tháng 4/1941, khi chiến tranh còn chưa bắt đầu, Liên Xô quyết định triển khai dự án tham vọng phát triển dòng xe tăng siêu hạng nặng KV-4 (Object 901) để đối chọi với mọi xe tăng Đức thời ký bấy giờ. Dự án được khởi động với 20 nhà thiết kế xe tăng cùng tham gia.

Tháng 4/1941, khi chiến tranh còn chưa bắt đầu, Liên Xô quyết định triển khai dự án tham vọng phát triển dòng xe tăng siêu hạng nặng KV-4 (Object 901) để đối chọi với mọi xe tăng Đức thời ký bấy giờ. Dự án được khởi động với 20 nhà thiết kế xe tăng cùng tham gia.

Theo một số tài liệu ít ỏi, xe tăng siêu hạng nặng KV-4 sẽ có trọng lượng chiến đấu 82-107 tấn, kíp lái 5-9 người, dài 6,5-9,2m, rộng 3,8-4m, cao 3-3,7m, bọc giáp dày 125-150mm mặt trước, 150mm ở hông và 90mm ở đuôi xe. Lớp giáp này dày gấp 3 lần KV-1, đưa KV-4 trở thành vua tăng hạng nặng Liên Xô thời bấy giờ.

Theo một số tài liệu ít ỏi, xe tăng siêu hạng nặng KV-4 sẽ có trọng lượng chiến đấu 82-107 tấn, kíp lái 5-9 người, dài 6,5-9,2m, rộng 3,8-4m, cao 3-3,7m, bọc giáp dày 125-150mm mặt trước, 150mm ở hông và 90mm ở đuôi xe. Lớp giáp này dày gấp 3 lần KV-1, đưa KV-4 trở thành vua tăng hạng nặng Liên Xô thời bấy giờ.

Về hỏa lực, KV-4 được trang bị khẩu pháo chống tăng F-42 107mm cùng một loạt vũ khí phụ "khủng" gồm pháo 45mm, 76mm, súng máy 7,62mm và thậm chí là cả súng phun lửa.

Về hỏa lực, KV-4 được trang bị khẩu pháo chống tăng F-42 107mm cùng một loạt vũ khí phụ "khủng" gồm pháo 45mm, 76mm, súng máy 7,62mm và thậm chí là cả súng phun lửa.

Theo kế hoạch, nguyên mẫu đầu tiên của KV-4 sẽ được sản xuất vào tháng 11/1941. Tuy nhiên, công việc này đã bị hủy bỏ sau khi xảy ra sự kiện Đức xâm lược Liên Xô năm 1941. Chính vì thế, dự án KV-4 cũng cáo chung theo.

Theo kế hoạch, nguyên mẫu đầu tiên của KV-4 sẽ được sản xuất vào tháng 11/1941. Tuy nhiên, công việc này đã bị hủy bỏ sau khi xảy ra sự kiện Đức xâm lược Liên Xô năm 1941. Chính vì thế, dự án KV-4 cũng cáo chung theo.

Bắt đầu ngay sau khi triển khai dự án KV-4 là chương trình xe tăng siêu hạng nặng KV-5 (Object 225) với trọng lượng chiến đấu khoảng 100 tấn, bọc giáp dày từ 1540-180mm. Đáng tiếc là chương trình cũng phá sản do sự kiện Đức xâm lược Liên Xô năm 1941.

Bắt đầu ngay sau khi triển khai dự án KV-4 là chương trình xe tăng siêu hạng nặng KV-5 (Object 225) với trọng lượng chiến đấu khoảng 100 tấn, bọc giáp dày từ 1540-180mm. Đáng tiếc là chương trình cũng phá sản do sự kiện Đức xâm lược Liên Xô năm 1941.

KV-5 được trang bị hỏa lực pháo chống tăng 107mm Zis-6 cùng vũ khí phụ gồm 3 súng máy 7,62mm và 3 đại liên 12,7mm. Để di chuyển con quái vật này, nhà thiết kế tính toán trang bị hai động cơ V-12 công suất 600 mã lực/chiếc cho tốc độ 40km/h.

KV-5 được trang bị hỏa lực pháo chống tăng 107mm Zis-6 cùng vũ khí phụ gồm 3 súng máy 7,62mm và 3 đại liên 12,7mm. Để di chuyển con quái vật này, nhà thiết kế tính toán trang bị hai động cơ V-12 công suất 600 mã lực/chiếc cho tốc độ 40km/h.

Xe tăng hạng nặng KV-9 (Object 229) sử dụng khung gầm cơ sở xe tăng KV-1 nhưng lắp pháo chính 122mm U-11. Chỉ một nguyên mẫu được sản xuất và bị phá hủy năm 1941.

Xe tăng hạng nặng KV-9 (Object 229) sử dụng khung gầm cơ sở xe tăng KV-1 nhưng lắp pháo chính 122mm U-11. Chỉ một nguyên mẫu được sản xuất và bị phá hủy năm 1941.

Xe tăng hạng nặng KV-85 (Object 239) sử dụng khung gầm mẫu KV-1S (biến thể KV-1 với giáp mỏng hơn nhưng tốc độ cao hơn) trang bị pháo chính 85mm D-5T với tháp pháo mới. Khoảng 148 chiếc được sản xuất từ nửa cuối năm 1943 tới mùa hè 1944. Sau KV-1, KV-2 thì đây là thành viên duy nhất đem lại hào quang ít ỏi cho dòng xe tăng hạng nặng KV. Dẫu rằng KV-85 là dẫn xuất tạo nên họ gia đình tăng hạng nặng IS sau này.

Xe tăng hạng nặng KV-85 (Object 239) sử dụng khung gầm mẫu KV-1S (biến thể KV-1 với giáp mỏng hơn nhưng tốc độ cao hơn) trang bị pháo chính 85mm D-5T với tháp pháo mới. Khoảng 148 chiếc được sản xuất từ nửa cuối năm 1943 tới mùa hè 1944. Sau KV-1, KV-2 thì đây là thành viên duy nhất đem lại hào quang ít ỏi cho dòng xe tăng hạng nặng KV. Dẫu rằng KV-85 là dẫn xuất tạo nên họ gia đình tăng hạng nặng IS sau này.

Mẫu thử nghiệm sản xuất năm 1944 xe tăng hạng nặng KV-100 dùng khung gầm KV-85 trang bị pháo 100mm S-34.

Mẫu thử nghiệm sản xuất năm 1944 xe tăng hạng nặng KV-100 dùng khung gầm KV-85 trang bị pháo 100mm S-34.

Mẫu thử nghiệm KV-122 dùng khung gầm KV-85 trang bị pháo chính D-25T 122mm.

Mẫu thử nghiệm KV-122 dùng khung gầm KV-85 trang bị pháo chính D-25T 122mm.

Hoàng Lê

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/quan-su/thanh-vien-it-biet-trong-gia-dinh-xe-tang-hang-nang-kv-626786.html