Tháo gỡ khó khăn cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Sáng 27/9 tại tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi thị sát, kiểm tra việc thi công, triển khai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tham gia đoàn công tác còn có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng cùng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải thực hiện đúng tiến độ để ngày 31/12/2020 thông tuyến và 30/4/2021 khánh thành chính thức đưa vào sử dụng.

Trong chuyến thị sát, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo phải thực hiện đúng tiến độ để ngày 31/12/2020 thông tuyến và 30/4/2021 khánh thành chính thức đưa vào sử dụng.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Mai Mạnh Hồng – Tổng Giám đốc Cty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, doanh nghiệp thực hiện dự án cho biết: Thời gian qua, nhà đầu tư đã giải ngân vào dự án khoảng 2.500 tỷ đồng (trong đó có khoản ứng trước cho tỉnh Tiền Giang để triển khai giải phóng mặt bằng). Đến nay, doanh nghiệp đã hoàn thành khoảng 27% khối lượng dự án (tăng hơn 10% so với khối lượng thực hiện trong 10 năm). Tuy nhiên, hiện dự án vẫn đang gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là vốn.

Được biết, hiện nay Chính phủ đã xác định đảm bảo bố trí đủ 2.186 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước trong năm 2019, nhưng đến nay, chưa xác định cụ thể thời điểm giải ngân vốn thì sẽ khó khăn cho phương án tài chính của dự án.

Bên cạnh đó, nguồn vốn tín dụng dành cho dự án, các ngân hàng còn đưa ra nhiều điều kiện khó khăn đối với chủ đầu tư.

Cụ thể, mặc dù nhà đầu tư đã giải ngân vào dự án khoảng 2.500 tỷ đồng nhưng hiện nay các ngân hàng yêu cầu doanh nghiệp dự án phải giải ngân tiếp để đủ 3.400 tỷ đồng thì mới giải ngân phần vốn tín dụng; tỷ lệ giải ngân tạm ứng tối đa 10% giá trị hợp đồng. Với tiến độ gấp rút và trong bối cảnh các nhà thầu đã phải tự bỏ tiền để thi công trong thời gian qua, nhưng tỷ lệ giải ngân tạm ứng quá thấp là điều kiện bất hợp lý sẽ gây khó khăn cho các nhà thầu, dẫn đến không thể đảm bảo tài chính để đẩy nhanh thi công.

Theo đề xuất của tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư đã thống nhất tăng vốn tự có của nhà đầu tư từ 2.787 tỷ đồng lên đến 3.400 tỷ đồng, nhưng hiện nay, các ngân hàng lại yêu cầu lên tăng lên 3.800 tỷ đồng (với lý do không tính bao gồm lãi nhập gốc đối với phần vốn nhà đầu tư huy động trong thời gian thi công khoảng 323 tỷ đồng).

Như vậy, phần vốn tự có của nhà đầu tư theo yêu cầu của ngân hàng sẽ tăng lên tương ứng 36%. Với yêu cầu này, nhà đầu tư không thể đáp ứng được; qua đây cho thấy các ngân hàng đang tiếp tục tạo sức ép về vốn cho dự án.

Thêm nữa, các ngân hàng yêu cầu nguồn vốn tín dụng sẽ được giải ngân song song với nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án mặc dù biết các thủ tục giải ngân vốn ngân sách Nhà nước sẽ còn rất nhiều thủ tục liên quan đến Quốc hội, các Bộ, ngành.

Theo các chuyên gia, những điều kiện trên sẽ gây khó khăn cho việc triển khai, không đúng với tinh thần đã được ngân hàng Nhà nước, UBND tỉnh Tiền Giang cũng thống nhất chỉ đạo và báo cáo với Chính phủ tại các cuộc họp.

Ngoài các cam kết của ngân hàng hợp vốn luôn thay đổi, hợp đồng tín dụng đã ký trước đây với ngân hàng đồng tài trợ (Vietinbank, BIDV, Agribank, VPBank) nhưng không thể giải ngân được với nhiều lý do...

Đến nay, các ngân hàng đồng tài trợ chưa xác định được khả năng hợp vốn nhưng lại yêu cầu nhà đầu tư phải giải ngân hết phần vốn của mình.

Bên cạnh khó khăn về vốn thì những vấn đề kỹ thuật cũng được Thủ tướng quan tâm. PGS. TS Trần Chủng - Nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng: Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cần rà soát nghiên cứu bổ sung khảo sát địa chất tại các vị trí có chiều sâu, đất yếu lớn với mật độ thăm dò đảm bảo tuân thủ theo quy định của tiêu chuẩn đã quy định.

Giải pháp điều chỉnh công tác xử lý nền đất yếu nhằm thực hiện rút ngắn thời gian như tăng mật độ bấc thấm, tăng tốc đắp gia tải cần phải được tư vấn tính toán cụ thể và dựa trên kết quả quan sát thực tế tại các khu vực địa chất nền khác nhau…

Thủ tướng trao Quyết định đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Sau khi nghe doanh nghiệp báo cáo tiến độ thi công dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Quyết định đồng ý bố trí nguồn vốn 2.186 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2018 cho lãnh đạo tỉnh Tiền Giang.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan cần khắc phục mọi khó khăn để dự án thực hiện đúng tiến độ, để ngày 31/12/2020 thông tuyến và đến ngày 30/4/2021 khánh thành chính thức đưa dự án vào sử dụng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên anh em công nhân tại công trình.

Cuối buổi làm việc, để động viên tinh thần đội ngũ công nhân làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng một số phần quà cho đội ngũ công nhân làm việc tại gói thầu này.

Mai Thanh

Nguồn Xây Dựng: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/thoi-su/thao-go-kho-khan-cho-cao-toc-trung-luong-my-thuan.html