Tháo gỡ khó khăn, sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 13285/BGTVT-ĐTCT báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng phương án tài chính dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả và kế hoạch đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác.

Tháo gỡ khó khăn, sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác vào cuối tháng 12/2020. Ảnh: TL

Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh các tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên.

Hiện các công trình hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi về kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh duyên hải miền Trung.

Công trình mở rộng hầm Hải Vân là hạng mục triển khai sau cùng của dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu. Đồng thời đánh giá công trình đảm bảo an toàn, chất lượng.

Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định để sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành, khai thác theo kế hoạch dự kiến cuối tháng 12/2020.

Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính của dự án gồm: bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước cho dự án, cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Đối với cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6591/VPCP-CN, Bộ GTVT đã tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về giải pháp xử lý chung đối với một số trạm BOT có bất cập.

Ngày 25/11, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ xem xét giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đã có kết luận tại Thông báo số 150/TB-VPCP.

Đối với vướng mắc về 1.180 tỷ đồng, đây là phần vốn nhà nước cam kết tham gia hỗ trợ dự án nhưng đến nay chưa được bố trí để giải ngân.

Vì vậy, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ dự án theo chủ trương đã được chấp thuận và hợp đồng đã ký kết để giải quyết khó khăn về phương án tài chính của dự án.

Kịp thời đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác sử dụng theo kế hoạch nhằm góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trong bối cảnh hầm Hải Vân 1 đang quá tải.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/thao-go-kho-khan-som-dua-cong-trinh-mo-rong-ham-hai-van-vao-khai-thac-post111119.html