Tháo gỡ thủ tục hành chính trong phê duyệt, thí điểm chương trình giáo dục mới
Chính sách mới về chương trình, nội dung và cơ chế phát triển giáo dục được dự kiến nhằm tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đưa ra nhóm chính sách về chương trình, nội dung và cơ chế phát triển giáo dục.
Nhóm chính sách này nhằm tháo gỡ thủ tục hành chính trong thẩm định, phê duyệt và thí điểm chương trình giáo dục mới, tạo không gian và động lực cho sự đổi mới, sáng tạo từ cấp cơ sở, đáp ứng nhanh với sự thay đổi của thực tiễn. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, gồm:
Quyết định các chủ trương lớn có ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trong phạm vi cả nước;
Quyết định cải cách nội dung chương trình của từng cấp học; quyết định việc áp dụng đại trà chính sách mới trong giáo dục đã được thí điểm thành công, khi việc áp dụng đó ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trên phạm vi cả nước;
Quy định cơ chế khuyến khích và chính thức hóa mô hình đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; cơ chế đồng tài trợ, đồng phát triển chương trình và công nhận kết quả học tập, kỹ năng do doanh nghiệp tổ chức đào tạo, phù hợp với pháp luật;
Thứ hai, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có trách nhiệm: Hằng năm báo cáo Chính phủ về hoạt động giáo dục và việc thực hiện ngân sách giáo dục; chỉ đạo đổi mới chương trình giáo dục mầm non nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện của trẻ em ngay từ giai đoạn đầu;
Cho phép thí điểm triển khai chương trình giáo dục đổi mới (tích hợp, STEM/STEAM, song ngữ, quốc tế) và thành lập Hội đồng kỹ năng nghề ở một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, ưu tiên; việc thẩm định, phê duyệt chương trình và quy định cơ chế hoạt động của Hội đồng kỹ năng nghề do Bộ trưởng quy định;
Cho phép cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp xây dựng và triển khai chương trình đào tạo mở, linh hoạt, gắn với nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ và nhu cầu thị trường lao động; đồng thời quy định việc công nhận kết quả học tập, tín chỉ, chứng chỉ và kỹ năng tích lũy từ nhiều hình thức học tập, bảo đảm chuẩn đầu ra, kiểm định chất lượng, tính liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân, thúc đẩy học tập suốt đời và hội nhập quốc tế;
Thực hiện cơ chế đặc thù để tiếp nhận, chuyển giao, đặt hàng chương trình đào tạo nghề chất lượng cao từ các quốc gia tiên tiến trong các lĩnh vực công nghệ lõi, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học, tự động hóa, cơ khí chính xác; lựa chọn cơ sở trọng điểm để tổ chức thí điểm, tiến tới nhân rộng;
Chịu trách nhiệm về việc chủ trì tổ chức thực hiện và quyết định sử dụng một bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông để áp dụng thống nhất toàn quốc theo lộ trình phù hợp, bảo đảm hiệu quả và tiết kiệm.
Thứ ba, áp dụng cơ chế đặc thù trong giáo dục và đào tạo đối với các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao thành tích cao, cụ thể:
Chính phủ quy định cơ chế, chính sách đối với các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao thành tích cao, bao gồm: phát hiện, tuyển chọn và đào tạo tài năng từ sớm; áp dụng chuẩn nghề nghiệp riêng cho giảng viên, huấn luyện viên, nghệ sĩ; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đặc thù phục vụ đào tạo và thực hành; thực hiện chính sách đãi ngộ gắn với thành tích quốc gia, quốc tế; đặt hàng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động.