Tháo gỡ vướng mắc để phát triển năng lượng sạch
Tại Diễn đàn 'Năng lượng xanh - Thành phố sạch' do các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 7/11, các đại biểu đã chỉ ra thách thức trong việc chuyển đổi sang năng lượng sạch; cũng như kiến nghị giải pháp để phát triển năng lượng xanh, vì sự phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: P.Hiến
Tại diễn đàn, các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước đã tập trung thảo luận về phát triển hệ sinh thái năng lượng sạch, trong đó chú trọng năng lượng mặt trời, gió, sinh khối và điện rác; khuyến khích sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn, giảm dần năng lượng hóa thạch; ứng dụng công nghệ xanh trong giao thông, xây dựng và quản lý đô thị; đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ...
Tại diễn đàn, Anh hùng Lao động, TS. Nguyễn Hùng Dũng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Dầu khí Việt Nam đã chỉ ra những thách thức của quá trình chuyển dịch sang nhiên liệu sạch, đặc biệt trong việc cân bằng giữa đảm bảo an ninh năng lượng, hiệu quả kinh tế và yêu cầu giảm phát thải.

Anh hùng Lao động, TS. Nguyễn Hùng Dũng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Dầu khí Việt Nam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: P.Hiến
Trong đó nổi lên là vấn đề hạ tầng kỹ thuật và công nghệ chưa đảm bảo; quá trình chuyển đổi cần chi phí đầu tư lớn; việc thiếu khung pháp lý cho những sản phẩm năng lượng mới dễ khiến doanh nghiệp gặp rủi ro khi đầu tư.
Đặc biệt, nguồn nhân lực chất lượng cao và năng lực nghiên cứu - phát triển (R&D) trong lĩnh vực nhiên liệu sạch còn hạn chế.
Cùng với đó, tình trạng chưa đồng bộ về chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật và khung pháp lý cho nhiên liệu sạch gây cản trở trong việc thương mại hóa sản phẩm mới.
Nhận thức sâu sắc vai trò của ngành dầu khí trong quá trình chuyển dịch năng lượng quốc gia, Hội Dầu khí Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm là thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng và hoàn thiện hệ sinh thái nhiên liệu sạch, góp phần giảm phát thải tại các đô thị và hướng đến phát triển bền vững.
Hội Dầu khí Việt Nam đề xuất tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…, cần xây dựng mô hình “trạm năng lượng xanh” - nơi cung cấp LNG, xăng sinh học, điện sạc và hydrogen cho giao thông công cộng; triển khai chuỗi logistics xanh sử dụng nhiên liệu LNG/CNG cho vận tải cảng biển và công nghiệp…

“Những mô hình này sẽ là nền tảng thực tế để nhân rộng trên phạm vi cả nước, hướng tới mạng lưới đô thị xanh - giao thông xanh đồng bộ” - ông Dũng cho biết.
Hiệp hội kiến nghị phát triển mạnh hệ sinh thái nhiên liệu chuyển tiếp như LNG và CNG, coi đây là bước đi chiến lược nhằm giảm dần nhiên liệu hóa thạch truyền thống trong giao thông và công nghiệp; Nhà nước cần ban hành cơ chế giá linh hoạt, ưu đãi thuế và hỗ trợ đầu tư hạ tầng LNG, bảo đảm nguồn cung ổn định và cạnh tranh.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: P.Hiến
Đồng thời, khuyến khích đầu tư vào nghiên cứu - phát triển (R&D) và ứng dụng công nghệ năng lượng mới như hydro xanh, nhiên liệu sinh học thế hệ mới và các mô hình lọc hóa dầu xanh.
Bên cạnh đó, cần hình thành chuỗi cung ứng và mạng lưới phân phối nhiên liệu sạch cho đô thị thông qua việc thí điểm các mô hình trạm tiếp nhiên liệu sạch, khu công nghiệp - khu đô thị sử dụng LNG/CNG, và các dự án giao thông xanh. Hội đề xuất các cơ chế hợp tác công - tư (PPP) nhằm huy động nguồn lực và đẩy nhanh triển khai thực tế.
"Hội cam kết đồng hành cùng các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp dầu khí để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất và sử dụng nhiên liệu sạch" - ông Dũng chia sẻ.
Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/thao-go-vuong-mac-de-phat-trien-nang-luong-sach-44177.html











