Tháo gỡ vướng mắc quan trọng cho sân bay Phan Thiết
Ngày 25/8, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý phê duyệt danh mục công trình sử dụng lưỡng dụng tại sân bay Phan Thiết.

Đường dẫn vào sân bay Phan Thiết đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng.
Quyết định này được xem là tháo gỡ “nút thắt” quan trọng nhất, mở ra cơ sở pháp lý để sớm điều chỉnh chủ trương đầu tư và tái khởi động hạng mục hàng không dân dụng sau 10 năm khởi công xây dựng.
Sân bay Phan Thiết được khởi công từ năm 2015 gồm hạng mục quân sự do Bộ Quốc phòng đầu tư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; hạng mục hàng không dân dụng được điều chỉnh từ sân bay cấp 4C (đường cất hạ cánh dài 2.400 m, công suất khai thác 500.000 hành khách/năm) lên thành sân bay cấp 4E (đường cất hạ cánh dài 3.050 m), công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và trên 3 triệu khách/năm vào năm 2050.

Hạng mục quân sự do Bộ Quốc phòng đầu tư trong sân bay Phan Thiết như đường cất hạ cánh, đường lăn đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng.
Theo nhìn nhận của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, “nút thắt” cốt lõi tại sân bay Phan Thiết trong thời gian qua là việc sử dụng lưỡng dụng các công trình quân sự đã đầu tư sẵn, bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn và các hạng mục hạ tầng khác. Việc phê duyệt danh mục công trình sử dụng lưỡng dụng tại sân bay Phan Thiết không chỉ tránh lãng phí nguồn lực quốc gia khi tận dụng tối đa tài sản đã hoàn thiện mà còn rút ngắn đáng kể thời gian triển khai hạng mục dân dụng.
Thay vì phải đầu tư mới từ đầu, dự án có thể nhanh chóng tích hợp các cơ sở sẵn có, đảm bảo ưu tiên nhiệm vụ quốc phòng đồng thời phục vụ khai thác dân dụng. Việc khai thác lưỡng dụng trên nguyên tắc ưu tiên phát triển kinh tế, sẵn sàng phục vụ hoạt động quốc phòng khi có yêu cầu. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đẩy nhanh tiến độ, giúp sân bay sớm đi vào hoạt động sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Hạng mục quân sự do Bộ Quốc phòng đầu tư trong sân bay Phan Thiết như đường cất hạ cánh, đường lăn đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng.
Hiện nay, Lâm Đồng là tỉnh lớn nhất cả nước sau sáp nhập, trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng đủ nhu cầu thì việc nhanh chóng triển khai hoàn thiện hạng mục hàng không dân dụng tại sân bay Phan Thiết là vô cùng cần thiết. Việc có hai sân bay trong một tỉnh (Phan Thiết và Liên Khương) sẽ trở thành lợi thế hiếm có và là tỉnh thứ sáu tại Việt Nam sở hữu hai sân bay dân dụng (sau Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Gia Lai, An Giang và Đắk Lắk).
Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch ven biển Lâm Đồng, trong bối cảnh lượng khách du lịch nội tỉnh, doanh nhân và khách công vụ được dự báo tăng nhanh, đặc biệt khi du lịch nghỉ dưỡng biển và du lịch sinh thái cao nguyên được qui hoạch kết nối cùng phát triển, việc đưa sân bay Phan Thiết vào hoạt động sẽ mở ra một không gian kinh tế - du lịch liên vùng rộng lớn. Sự phát triển của sân bay và các ngành dịch vụ liên quan sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư, thúc đẩy các hoạt động thương mại; sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm mới, cải thiện đời sống người dân, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.

Hạng mục quân sự do Bộ Quốc phòng đầu tư trong sân bay Phan Thiết đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng.
Trước đó vào đầu tháng 8/2025, Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời đã đề xuất đầu tư hạng mục hàng không dân dụng tại sân bay Phan Thiết. Công ty kiến nghị cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án từ hình thức BOT sang hình thức đầu tư kinh doanh theo quy định tại Luật đầu tư; cho phép một số hạng mục tài sản công đặc biệt của sân bay Phan Thiết được sử dụng chung giữa quân sự và dân dụng, đảm bảo khai thác hiệu quả tài sản đã đầu tư.
Việc tái khởi động sân bay Phan Thiết không chỉ giải quyết một dự án kéo dài hơn 10 năm, mà còn tạo cú hích quan trọng cho khu vực Nam Trung Bộ – Tây Nguyên. Nếu tiến độ được giữ vững, dự kiến trong năm 2026, hạng mục dân dụng của sân bay sẽ đi vào vận hành, tạo ra một trục giao thông hàng không mạnh mẽ, mở ra những cơ hội phát triển đột phá.