Thấp thỏm với biến động giá xăng, dầu
Giá xăng, dầu thế giới chịu tác động mạnh bởi xung đột tại Trung Đông. Nếu tình hình căng thẳng leo thang khiến gián đoạn hoạt động vận chuyển dầu qua eo biển, giá dầu có thể vượt mức 100 USD/thùng. Diễn biến khó lường này đòi hỏi Việt Nam phải sẵn sàng kịch bản ứng phó nhằm bảo đảm nguồn cung xăng, dầu trong nước trong mọi tình huống.
Giá xăng, dầu trong nước bám sát giá xăng, dầu thế giới
Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thị trường xăng, dầu 6 tháng đầu năm 2025 cơ bản ổn định. Tổng nguồn xăng, dầu tối thiểu năm 2025 được Bộ Công Thương phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu thực hiện là 29.517.404 m3/tấn xăng, dầu các loại. Đối với giá xăng, dầu, tính đến kỳ điều hành ngày 26/6, giá các mặt hàng xăng, dầu đã qua 26 kỳ điều chỉnh giá. So với đầu năm 2025, giá các mặt hàng xăng, dầu đều giảm từ 2 – 7 % tương đương giảm từ 600 -1.300 đồng/lít xăng, dầu tùy loại (trừ dầu mazut). So với cùng kỳ năm 2024, giá tất cả các mặt hàng xăng, dầu đều giảm, cụ thể: xăng Ron 92 giảm 7,94% (giảm 1.679 đồng/lít); xăng Ron 95 giảm 9,15% (giảm 2.010 đồng/lít); dầu diesel giảm 8,87% (giảm 1.722 đồng/lít); dầu hỏa giảm 10,46% (giảm 2.046 đồng/lít); dầu mazut giảm 4,77% (giảm 824 đồng/lít).
Giá xăng, dầu trong nước từ đầu năm đến nay bám sát giá xăng, dầu thế giới và duy trì ở mức thấp hơn nhiều so với đầu năm và so với cùng kỳ năm 2024. Diễn biến này đã góp phần hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ mục tiêu kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, do những bất ổn địa chính trị tại khu vực Trung Đông trong tuần qua, thị trường dầu mỏ thế giới đang chứng kiến đợt tăng giá mạnh nhất trong hơn 2 tháng qua; các cuộc không kích đáp trả giữa Israel và Iran làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu từ Trung Đông ngày một lớn, nhất là Iran đe dọa sẽ đóng eo biển Hormuz… dẫn đến giá xăng, dầu trong kỳ điều hành ngày 26/6 tăng cao.
Như vậy, trong 6 tháng đầu năm 2025, 2 mặt hàng xăng (Ron 92 và Ron 95) tăng trên 6% và 3 mặt hàng dầu (diesel, dầu hỏa, dầu mazut) tăng trên 7%. Tuy nhiên, giá các mặt hàng xăng, dầu vẫn thấp hơn so với cùng kỳ và bắt đầu có sự tăng nhẹ so với đầu năm 2025.

Mua bán xăng tại cửa hàng trên phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Dự kiến nguồn cung xăng, dầu cho thị trường trong 6 tháng cuối năm 2025 được Bộ Công Thương tính toán ký lưỡng như sau: nhập khẩu đạt 5,1 triệu tấn xăng, dầu các loại (tương đương 6,12 triệu m3 tấn xăng dầu các loại); sản xuất đạt 7,7 triệu tấn xăng, dầu các loại (tương đương 9,24 triệu m3 tấn xăng, dầu các loại); tiêu thụ nội địa đạt 7,4 triệu tấn (tương đương 8,8 triệu m3 tấn xăng, dầu các loại); xuất khẩu 220.000 m3 tấn. Tính chung, tổng sản lượng nhập khẩu và sản xuất, xuất khẩu 6 tháng cuối năm 2025 đạt 12,58 triệu tấn, tương đương 15,1 triệu m3 tấn xăng, dầu các loại. Về, tổng nguồn xăng, dầu cho tiêu thụ thị trường nội địa 6 tháng cuối năm của các thương nhân đạt 14,3 triệu m3 tấn, bằng 48,2% tổng nguồn xăng, dầu tối thiểu phân giao năm 2025. Tiêu thụ 6 tháng cuối năm đạt 13,2 triệu m3 tấn (bình quân tiêu thụ khoảng 2,2 triệu m3/tấn/tháng xăng, dầu các loại).
Chủ động kịch bản ứng phó
Trước áp lực tăng giá của giá dầu thế giới, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Hoàng Ánh Dương cho biết: “Cục đã yêu cầu các thương nhân đầu mối xăng, dầu phải thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã đăng ký nhằm bảo đảm nguồn cung. Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu, thương nhân phân phối xăng, dầu tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng, dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, DN bán lẻ). Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ xăng, dầu cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của DN để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên.”
Song song đó, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng, dầu cho thị trường của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu, thương nhân phân phối xăng, dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Đề cập về điều hành chính sách, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, Bộ đã trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi các quy định liên quan đến kinh doanh xăng, dầu, trong đó có điều chỉnh cách tính giá và cơ chế sử dụng quỹ bình ổn. Khi được thông qua, những thay đổi này được kỳ vọng sẽ giúp tăng tính chủ động trong điều tiết thị trường và bảo đảm cân đối cung cầu trong giai đoạn nhiều biến động hiện nay. Trước đó, Bộ đã yêu cầu các thương nhân đầu mối thực hiện nghiêm kế hoạch nguồn hàng, bảo đảm dự trữ và phân phối đầy đủ cho thị trường, đồng thời phối hợp chặt chẽ với hai nhà máy lọc dầu trong nước (Dung Quất và Nghi Sơn) để duy trì sản xuất ổn định.
Công ty thống kê dữ liệu thương mại toàn cầu Kpler dự đoán giá dầu thô sẽ tăng vọt 7 - 10%, có khả năng đẩy giá dầu Brent lên gần 85 USD mỗi thùng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và dữ liệu lịch sử cho thấy đợt tăng giá này có thể sẽ không kéo dài. Trong nước, các DN Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí nhập khẩu và sản xuất, kinh doanh của mọi thành phần trong nền kinh tế nội địa. Nhiều DN bày tỏ lo lắng, nếu giá dầu tiếp tục tăng mạnh, chi phí xăng, dầu trong nước sẽ bị đẩy lên, ảnh hưởng đến vận tải, sản xuất và tiêu dùng. DN nhập khẩu sẽ gặp áp lực lớn về giá vốn, trong khi người tiêu dùng chịu sức ép lạm phát. Đồng thời, kéo theo chi phí vận tải biển và bảo hiểm hàng hóa cũng tăng, khiến xuất nhập khẩu gặp khó khăn.
Giá dầu sẽ tăng cao nếu nguồn cung bị gián đoạn
Giữa bối cảnh căng thẳng leo thang tại Trung Đông, thị trường dầu mỏ toàn cầu đang theo dõi sát sao nguy cơ phong tỏa eo biển Hormuz - tuyến vận tải năng lượng chiến lược hàng đầu thế giới. Nếu eo biển Hormuz bị phong tỏa, giá dầu có thể tăng vọt, kéo theo nguy cơ lạm phát và bất ổn kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia của công ty dầu khí quốc doanh lớn nhất Italy, kịch bản này khó xảy ra bởi nó sẽ gây thiệt hại cho tất cả các bên, bao gồm cả Iran. Bất kỳ biến động nào tại khu vực cũng có thể gây tác động đảo chiều lên giá dầu, khiến tâm lý các nhà đầu tư tiếp tục trong trạng thái cảnh giác cao độ.
Còn theo phân tích của Citibank, xung đột giữa Isarel và Iran leo thang có thể khiến giá dầu Brent duy trì ở mức cao hơn 15 - 20% so với trước kia. Trường hợp kịch bản xấu hơn, giá dầu có thể vọt lên 120 USD/thùng nếu eo biển Hormuz bị phong tỏa. Tuy nhiên, Citibank nhận định, tác động có thể chỉ mang tính tạm thời, do các quốc gia liên quan sẽ nhanh chóng tìm cách ổn định tình hình. Ngoài ra, nguồn cung bổ sung từ OPEC (tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa) cùng với sự sụt giảm nhu cầu dầu của Trung Quốc cũng có thể giúp giảm nhẹ áp lực từ việc gián đoạn nguồn cung.
Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ leo thang xung đột vẫn hiện hữu. Eo biển Hormuz tiếp tục là điểm nóng tiềm tàng. Theo ông Giovanni Staunovo - chuyên gia phân tích tại UBS (Ngân hàng Liên hiệp Thụy Sĩ), xu hướng giá dầu sắp tới sẽ phụ thuộc vào việc liệu nguồn cung có bị gián đoạn hay không. Thị trường tiếp tục chờ đợi các tín hiệu từ quyết định của Tổng thống Donald Trump về khả năng can thiệp của Mỹ vào xung đột giữa Israel - Iran và diễn biến tại eo biển Hormuz. Hiện tại, mọi sự chú ý đều đang đổ dồn vào eo biển Hormuz, cửa ngõ quan trọng nhất đưa năng lượng từ Trung Đông ra toàn cầu. Sau khi Quốc hội Iran phê chuẩn đề xuất phong tỏa eo biển, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran sẽ là cơ quan đưa ra quyết định cuối cùng. Do đó, các chuyên gia vẫn thận trọng dự báo về hệ quả của quyết định này.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Liên Bộ Công Thương -Tài chính không trích lập và không chi sử dụng Quỹ bình ổn đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu trong cả 26 kỳ điều hành giá. Trong khi đó, số dư Quỹ bình ổn tính đến cuối năm 2024 vẫn còn hơn 6.067 tỷ đồng, hiện do hơn 30 thương nhân đầu mối quản lý. Nhiều DN kinh doanh xăng, dầu đề xuất Bộ Công Thương kích hoạt lại Quỹ bình ổn nhằm góp phần kìm đà tăng giá trong bối cảnh xung đột tại Trung Đông diễn biến khó lường.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/thap-thom-voi-bien-dong-gia-xang-dau.748428.html