Thắt chặt bảo mật và an toàn thông tin cá nhân trong thương mại điện tử
Một trong những lĩnh vực được nhiều ĐBQH quan tâm và đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên là công tác quản lý, giám sát, bảo mật, an toàn thông tin cá nhân cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
Theo một số đại biểu, thời gian qua, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân tại Việt Nam diễn ra phổ biến, công khai và có hệ thống nhất là trên sàn giao dịch điện tử, gây mất lòng tin của người tiêu dùng. Do vậy Chính phủ cần sớm có giải pháp khắc phục lỗ hổng này.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng cho biết, Bộ Công Thương đã nhận diện rõ tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân, mua bán, chiếm đoạt dữ liệu cá nhân trên môi trường mạng. Theo Bộ trưởng Luật bảo vệ người tiêu dùng sắp có hiệu lực từ 1/7 tới đã bổ sung quy định về việc tổ chức và cá nhân có trách nhiệm bảo vệ thông tin người tiêu dùng.
Theo thống kê từ Bộ Công an, Việt Nam đang có 77,93 triệu người sử dụng Internet (chiếm hơn 79% dân số), xếp thứ 12 trên thế giới. Tuy nhiên, dữ liệu cá nhân của hơn 2/3 dân số Việt Nam đang bị thu thập, chia sẻ trên mạng với với nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2024, các nhà nghiên cứu an ninh mạng cũng đã xác định một vụ rò rỉ dữ liệu khổng lồ, liên quan đến 12 TB dữ liệu và hơn 26 tỷ hồ sơ người dùng trên toàn thế giới…Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng số người bị lừa đảo trên không gian mạng ngày càng gia tăng.
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!