Thấy bài toán '10-3-2=5' bị chấm sai, mẹ đi hỏi giáo viên lại càng bức xúc hơn hơn
Một bài toán tiểu học ở Trung Quốc của em học sinh tên Hiểu Hiểu bất ngờ gây tranh cãi dữ dội khi đáp án của em bị giáo viên chấm sai, khiến cộng đồng mạng chia làm hai luồng ý kiến trái ngược.
Một bài toán tiểu học của học sinh Trung Quốc tên Hiểu Hiểu đã khiến cộng đồng mạng xôn xao. Đề bài nêu: “Có 10kg muối, ăn hết 3kg, sau đó ăn thêm 2kg nữa. Hỏi tổng cộng đã ăn bao nhiêu kg?”
Trước câu hỏi này, Hiểu Hiểu làm phép tính 10 - 3 - 2 = 5. Tuy nhiên, giáo viên lại chấm sai và gạch đỏ lời giải. Sự việc khiến mẹ của Hiểu Hiểu không hài lòng, cho rằng với trình độ đã tốt nghiệp đại học, chị chắc chắn không thể nhầm ở một phép toán sơ cấp như vậy.

Bài toán tưởng chừng đúng hoàn toàn thì lại bị chấm sai.
Khi phụ huynh đến trao đổi trực tiếp, giáo viên đã phân tích: nếu chỉ là điền số vào biểu thức thì phép tính của Hiểu Hiểu hợp lý. Nhưng vì đây là bài toán ứng dụng nên phải hiểu đúng ý đề: số muối đã ăn chính là 3 + 2 = 5. Việc đề nhắc đến “10kg muối” chỉ nhằm đánh lạc hướng. Ngược lại, nếu câu hỏi là “còn lại bao nhiêu muối” thì khi ấy mới cần tính 10 - 3 - 2 = 5.
Sau lời giải thích, mẹ của Hiểu Hiểu có phần ngượng ngùng nhưng vẫn bức xúc, cho rằng cách ra đề như vậy chỉ làm học sinh thêm mệt mỏi. Vì thế, chị đã chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội để mọi người cùng bàn luận.

Ảnh minh họa
Ngay lập tức, ý kiến trái chiều nổ ra. Nhiều người cho rằng đây chỉ là dạng toán cơ bản, không nên biến thành trò đánh đố trẻ nhỏ: “Làm vậy chỉ khiến các em thêm áp lực, vừa học vừa lo lắng”. Ngược lại, cũng có nhiều phụ huynh và cư dân mạng đồng tình với giáo viên, nhấn mạnh rằng Toán học không chỉ rèn kỹ năng tính toán mà còn dạy trẻ cách tư duy logic, phân tích và hiểu đúng yêu cầu của bài.
Một ý kiến tiêu biểu cho rằng: “Tư duy logic cần được hình thành từ sớm. Thay vì phản bác giáo viên, cha mẹ nên đồng hành, giải thích đúng hướng cho con. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học sau này.”