Thay đổi để giữ uy tín, thương hiệu cà phê Phú Yên
Thay đổi nhãn mác, bao bì, đầu tư công nghệ sản xuất mới, chăm chút hơn về chất lượng… là những cách mà các cơ sở sản xuất cà phê trên địa bàn tập trung thực hiện để giữ uy tín, thương hiệu cà phê Phú Yên đã được xây dựng từ nhiều năm nay.

Sản xuất cà phê tại một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa. Ảnh: KHANG ANH
Ngừng cung cấp sản phẩm cũ
Theo thông tin từ nhiều người dân, thời gian gần đây tại các chợ, điểm bán có các nhân viên cung cấp sản phẩm đến để thu hồi sản phẩm cà phê bột, sau đó cung cấp sản phẩm mới cùng thương hiệu nhưng giá cao hơn sản phẩm cũ. Bà Lâm Ngọc Hương, chủ cửa hàng H.H (đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa) cho hay: Cửa hàng tôi có bán cà phê bột của Hương Hương và Huy Tùng. Cách đây khoảng 1 tháng, các nhân viên bỏ hàng đến để thu hồi hết sản phẩm cũ bán tại cửa hàng và khoảng mấy ngày sau đó giao lại sản phẩm khác. Các sản phẩm mới có giá cao hơn sản phẩm cũ, có loại đã thay đổi nhãn mác, bao bì. Song, theo phản ánh của khách hàng đã mua, sử dụng, sản phẩm cà phê mới có màu sắc khác với sản phẩm cũ, hàm lượng cà phê cao hơn, ít đậm đặc hơn sản phẩm cũ.
Anh Duy, chủ cửa hàng tạp hóa D.H (phường 2, TP Tuy Hòa) chia sẻ: Ngày nhân viên đến thu hồi sản phẩm, cửa hàng còn 3 túi cà phê bột của Huy Tùng. Tôi hỏi về lý do thu hồi, họ nói là thu hồi về để thay đổi bao bì sản phẩm.
Tại chợ Tuy Hòa, các chủ sạp hàng có cung cấp cà phê bột cũng chia sẻ về việc tiếp nhận sản phẩm cà phê mới của các cơ sở sản xuất. Theo chủ sạp hàng Triều Lý (chợ Tuy Hòa), trước đây sạp này bán cà phê bột của Huy Tùng, Hương Hương với giá 72.000-75.000 đồng/kg, nhưng hiện nay chỉ bán sản phẩm mới với giá 125.000 đồng/kg. Các sản phẩm mới có loại vẫn giữ mẫu cũ, có thay đổi một vài chi tiết trên bao bì nhưng cũng có loại đã thay đổi mẫu mới hoàn toàn. Chủ sạp này cũng cho rằng, sản phẩm mới cao tiền hơn sản phẩm cũ và chất lượng cũng được cho là tốt hơn.
Quen sử dụng cà phê của Phú Yên từ rất lâu, ông Nguyễn Văn Mạnh (phường 4, TP Tuy Hòa) nói: Cà phê bột do các cơ sở tại Phú Yên sản xuất trước đây có những đặc trưng riêng, có mùi thơm, độ sánh mịn, đậm đặc. Khi sử dụng sản phẩm mới, tôi thấy nước, màu sắc có vẻ nhạt hơn nhưng uống vẫn ngon.
Đầu tư sản phẩm mới để giữ thương hiệu
Cà phê Huy Tùng, một trong những thương hiệu cà phê lớn, có mặt trên thị trường từ nhiều năm nay, cho ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh… Thương hiệu này cũng khẳng định tên tuổi, nhận được những đánh giá tích cực từ phía người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Đài Trang, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng (TP Tuy Hòa) cho biết: Chúng tôi không ngừng nghiên cứu, đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại cho từng công đoạn sản xuất cà phê. Việc đầu tư này được chúng tôi thực hiện hằng năm, kết hợp với việc cập nhật thông tin thị trường nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định uy tín thương hiệu cà phê Huy Tùng.
Bà Trang cũng cho hay: Mới đây, doanh nghiệp đã đầu tư máy móc, công nghệ rang, xay mới của Đài Loan, đồng thời đầu tư vùng nguyên liệu cà phê tại tỉnh. Thời gian đầu áp dụng công nghệ mới, sản phẩm cà phê có sự thay đổi so với sản phẩm cũ. Để có sự đồng bộ, chúng tôi tiến hành thu hết sản phẩm cũ (khoảng 400-500kg cà phê bột thành phẩm) và cung cấp ra thị trường các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Hiện tại, các sản phẩm mới của Huy Tùng có giá chênh lệch khoảng 30-40% so với giá cũ; chất lượng cao hơn, ưu tiên giữ vị truyền thống, đảm bảo độ thơm, béo và đáp ứng cho từng phân khúc khách hàng.
Còn theo đại diện một cơ sở sản xuất cà phê khác trên địa bàn, cơ sở luôn tiếp nhận thông tin phản hồi từ phía khách hàng; yêu cầu nhân viên bán hàng thực hiện chu đáo công tác chăm sóc khách hàng, thường xuyên theo dõi, nắm bắt nhu cầu của khách, nhất là các đối tác, nhà phân phối, bán lẻ. Những nhân viên này có trách nhiệm thu hồi sản phẩm cũ, gần hết hạn sử dụng, lỗi về kỹ thuật bao bì… khi khách hàng có yêu cầu. Trường hợp thu hồi sản phẩm trong thời gian gần đây là do giá cà phê nguyên liệu cao, cộng với nhu cầu của thị trường, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi nên cơ sở đã ngừng cung cấp sản phẩm cũ, đồng thời nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm mới với hy vọng nâng cao giá trị, thương hiệu cà phê Phú Yên.
Theo nhiều người dân, trước thông tin hàng giả, nhái, kém chất lượng, mất an toàn thực phẩm đang tràn lan trên thị trường, thì việc đầu tư, đổi mới trong khâu sản xuất, cung cấp sản phẩm chất lượng… là những phần việc mà các doanh nghiệp, cơ sở cần làm trong thời điểm này. Mặt khác, việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm cũng nhằm bảo vệ và là cơ hội phát triển cho những doanh nghiệp, sản phẩm uy tín.