Thay đổi tư duy để xây dựng nền hành chính phục vụ
Kỳ 2: Vững tin trên hành trình mới
Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới, phải xử lý nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, nhưng với sự thống nhất về tư tưởng và hành động từ tỉnh đến cơ sở, cùng tinh thần đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm và quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật trong sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền hiện đại, vì dân phục vụ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Y Thanh Hà Niê Kđăm luôn kịp thời nắm bắt, lắng nghe từ cơ sở và có chỉ đạo phù hợp, hiệu quả khi vận hành bộ máy tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Khó khăn, áp lực không nhỏ
Những kết quả này cho thấy mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang dần đi vào ổn định, bảo đảm quyền lợi, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc bỏ một cấp chính quyền dẫn tới một khối lượng công việc không nhỏ chuyển về cấp tỉnh và cấp xã, nhất là cấp xã, đã đặt ra nhiều thách thức, khó khăn, áp lực không nhỏ cho cơ sở.
Cấp xã hiện đang phải đảm nhiệm khối lượng công việc lớn, khi tiếp nhận thêm khoảng 890 nhiệm vụ từ cấp huyện và một số nhiệm vụ phân cấp từ tỉnh. Trong khi đó, nhân lực còn thiếu tới 663 người so với biên chế được giao năm 2025. Việc giảm đầu mối nhưng tăng chức năng, nhiệm vụ khiến các phòng chuyên môn xã vừa phải thực hiện công tác chuyên ngành, vừa tổng hợp, báo cáo cho nhiều sở, ngành cấp trên, dẫn đến áp lực lớn, đôi khi quá tải.
Với chỉ 2 phòng chuyên môn cấp xã hiện nay, mỗi phòng chịu sự quản lý từ 5 - 6 sở, phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, từ lập dự toán, triển khai dự án đến giám sát, quyết toán. Nhiều nơi thiếu cấp phó, thiếu cán bộ có chuyên môn sâu, gây khó trong tham mưu, điều hành, nhất là ở những xã, phường có quy mô dân số trên 60.000 người... Việc một phó chủ tịch xã kiêm giám đốc trung tâm phục vụ hành chính công cũng dẫn đến thiếu hụt nhân lực điều hành trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Khó khăn còn nằm ở chỗ, việc thành lập thêm đơn vị sự nghiệp công lập ở cấp xã theo định hướng mới có thể làm tăng đầu mối và biên chế hưởng lương từ ngân sách, ảnh hưởng đến mục tiêu tinh giản theo Nghị quyết số 19-NQ/TW. Cùng với đó, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại nhiều xã, phường còn yếu, trong khi yêu cầu chuyển đổi số ngày càng cao. Nguồn nhân lực công nghệ thông tin mỏng, ngân sách đầu tư hạn hẹp khiến việc triển khai các ứng dụng, quản lý hồ sơ điện tử còn chậm.
Ngoài ra, không ít cán bộ xã, phường phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực, làm việc ngoài chuyên môn được đào tạo; thiếu kỹ năng công nghệ, kỹ thuật, quy hoạch, đầu tư… Áp lực công việc tăng cao trong khi chế độ, chính sách chưa thật sự phù hợp, khiến chất lượng tham mưu, điều hành ở cơ sở bị ảnh hưởng, tác động đến tiến độ và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Một số quy định, hướng dẫn của Trung ương và các bộ, ngành về phân cấp, phân quyền ban hành còn chưa kịp thời hoặc chưa rõ ràng, gây khó khăn, lúng túng cho địa phương trong quá trình cụ thể hóa và tổ chức thực hiện…
Xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”
Phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và sơ kết 3 tháng triển khai, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng, những hạn chế, khó khăn nêu trên là bài học kinh nghiệm quý báu, giúp các cấp, các ngành tiếp tục hoàn thiện mô hình, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, bảo đảm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của tỉnh ngày càng vận hành thực chất, hiệu quả hơn.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong hệ thống chính trị và Nhân dân. Địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, bảo đảm thực chất, hiệu quả.

Đà Lạt được ví như Paris thu nhỏ, tiềm năng du lịch lớn. Ảnh: Nghĩa Nguyễn
Lâm Đồng tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tổ chức bộ máy; đề xuất điều chỉnh, bổ sung mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm của địa phương, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, cấp trung gian, cấp phó; gắn với tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ.
Tỉnh tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, tài chính, hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; khắc phục chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động. Địa phương tập trung rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác giữa các cơ quan, đơn vị; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân; kiện toàn các tổ chức phối hợp liên ngành hoạt động hiệu quả. Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện chỉ số CCHC và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp...
Chỉ đạo đối với công tác trên, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm yêu cầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương xác định quyết tâm chính trị cao trong thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Gắn việc sắp xếp tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương, song song với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Cùng với đó, đẩy mạnh CCHC, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong quản lý, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, chất lượng phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp.
Toàn tỉnh tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả, gần dân, vì Nhân dân phục vụ. Cấp ủy, chính quyền các cấp rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ và năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp xã; tiếp tục sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp, gắn với yêu cầu thực tiễn và đặc thù của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
“Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực nổi trội, tư duy đổi mới, có khát vọng cống hiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, có uy tín cao, thực sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết trong Đảng bộ và trong Nhân dân”, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm nhấn mạnh.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/thay-doi-tu-duy-de-xay-dung-nen-hanh-chinh-phuc-vu-397760.html












