Thấy gì khi 'Nàng Bạch Tuyết' thua đau trước phim Việt

Khán giả Việt ngày càng ưu tiên các chất liệu văn hóa gần gũi, quen thuộc. Giữa dòng chảy chuyển dịch đó, 'Snow White' dù nỗ lực vẫn không có cơ hội tìm được vị trí như kỳ vọng.

Disney từng không ít lần thống trị phòng vé Việt với những bom tấn đình đám, thu hút đông đảo sự quan tâm của khán giả mà điển hình gần đây là Inside Out 2 (2024). Nhưng lần này, đứa con tinh thần mới nhất của nhà Chuột - Snow White - lại rơi vào tình cảnh trái ngược. Một tác phẩm được “chống lưng” bởi xưởng phim khổng lồ, có ngân sách lớn, lại vốn là một thương hiệu cổ tích kinh điển - lẽ ra phải càn quét phòng vé và thu về những thành tích đáng mơ ước.

Nhưng trên thực tế, Snow White sau khi trình làng lại đang loay hoay, chật vật tìm chỗ đứng, với thành tích khiêm tốn đến mức khó tin. Tại Việt Nam, dự án do đạo diễn Marc Webb dẫn dắt vừa có màn chào sân nhạt nhòa. Thành tích mở màn của tác phẩm thậm chí không thể vượt qua Quỷ nhập tràng, một phim kinh dị Việt đã bước sang tuần thứ 3 phát hành.

Cú sảy chân của Bạch Tuyết

Cái tên “Bạch Tuyết” từ lâu đã gắn liền trong ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ. Vậy nên Snow White, ngay từ trước khi ra mắt, đã trở thành thỏi nam châm thu hút sự chú ý của khán giả toàn cầu. Chỉ có điều, nhiệt lượng khổng lồ sinh ra trong trường hợp này có vẻ như đang không đi đúng hướng.

Thống kê từ Box Office Vietnam cho thấy Snow White vừa có màn thể hiện đáng quên ở phòng vé Việt. Trong dịp cuối tuần chào sân, bộ phim của Disney chỉ kịp dắt túi gần 5,7 tỷ đồng - mức thấp kỷ lục so với mặt bằng chung các dự án của nhà Chuột ra mắt tại nước ta.

Với hơn 3.200 suất chiếu, đứa con tinh thần của Marc Webb bán ra 53 nghìn đầu vé. Tức, bình quân mỗi suất chiếu chỉ bán được khoảng 16 vé, tỷ lệ lấp đầy rạp cũng rất thấp. Dù xếp ở vị trí á quân phòng vé Việt, thành tích thực của Snow White vẫn khiến giới quan sát và khán giả yêu phim cảm thấy hụt hẫng. Bởi một dự án đình đám, có lợi thế tên tuổi thương hiệu, lại phải chịu cảnh bị lạnh nhạt là điều đáng tiếc.

 Tạo hình Bạch Tuyết trong phim.

Tạo hình Bạch Tuyết trong phim.

Còn tại quốc tế, doanh thu Snow White cũng không cho thấy nhiều tín hiệu khả quan. Theo Variety, vở nhạc kịch thu về 16 triệu USD vào ngày chiếu đầu tiên (21/3) và các buổi chiếu thử tại khoảng 4.200 địa điểm. Dự kiến, tác phẩm sẽ kết thúc tuần chào sân với thành tích hơn 45 triệu USD tại Bắc Mỹ.

Đây vốn không phải con số quá tệ. Song, khi đặt lên bàn cân với ngân sách được cho là hơn 250 triệu USD, Snow White cần phải chạy bứt tốc một quãng đường rất dài để mong kiếm được lợi nhuận.

Cú “sảy chân” của Nàng Bạch Tuyết kéo theo nhiều bàn luận trên truyền thông và các diễn đàn phim. Tác phẩm ra mắt với tham vọng tiếp nối thành công những bản live-action trước đó của nhà Chuột, nhưng rốt cuộc lại loay hoay tìm chỗ đứng trước sự thờ ơ từ phía thượng đế rạp chiếu bóng.

Điều này không hoàn toàn nằm ở chất lượng, mà là sự đứt gãy trong sợi dây kết nối giữa phim với khán giả đại chúng - chìa khóa quan trọng để một dự án gặt hái thành công phòng vé.

Sở dĩ nói như vậy vì Snow White có sẵn sức mạnh từ thương hiệu kinh điển, với độ nhận diện cao - lợi thế mà nhiều tác phẩm mong ước. Phim cũng nỗ lực mang đến những nội dung tươi mới để đánh động trí tò mò từ người xem, thay vì kể lại một câu chuyện mà hàng triệu khán giả đã nằm lòng.

Thế nhưng, khi sự sáng tạo không còn là điểm tựa vững chắc, và nhà Chuột thất bại trong việc thách thức sự hoài niệm về một phiên bản kinh điển, chất lượng tác phẩm lúc này không còn là yếu tố then chốt dẫn đến quyết định xuống tiền mua vé của khán giả.

Cụ thể, những tranh cãi ngoài lề không dứt đã kéo tụt sự hứng thú của đại chúng về Snow White, mà không gì có thể xoay chuyển nổi. Ngay từ khi công bố, dự án đã tạo phản ứng trái chiều về việc thay đổi nguyên tác, từ việc lựa chọn dàn diễn viên cho đến thông điệp nữ quyền hiện đại mà nó theo đuổi.

Riêng tại thị trường Việt, Snow White lại chịu bất lợi từ việc thị hiếu khán giả Việt đang có chuyển dịch sâu sắc. Khi loạt phim kinh dị nội địa nối gót nhau, thổi bùng lên những cơn sốt phòng vé, một tác phẩm live-action/nhạc kịch mang màu sắc cổ tích phương Tây trở thành món ăn lạc quẻ, dễ bị ghẻ lạnh trên bàn tiệc.

 Quỷ nhập tràng thu gần 140 tỷ.

Quỷ nhập tràng thu gần 140 tỷ.

Cú sảy chân của Snow White chưa hẳn đã phản ánh sự đi xuống về chất lượng phim Disney, mà thực tế chứng minh thay đổi rõ nét trong cách khán giả Việt lựa chọn nội dung giải trí: ngày càng ưu tiên những gì xuất phát từ chất liệu gần gũi, quen thuộc, nhưng được thổi vào làn gió mới lạ qua thể loại và ngôn ngữ kể chuyện,

Giữa dòng chảy chuyển dịch đó, Snow White dù nỗ lực vẫn không có cơ hội tìm được vị trí như kỳ vọng.

Phim Việt thắng, nhưng chưa nên vội ăn mừng

Bảo vệ ngôi vương thành công trước Snow White là thành tích đáng tự hào của Quỷ nhập tràng. Nhất là khi xét trong bối cảnh phim kinh dị Việt đã bước sang tuần thứ 3 phát hành. Qua giai đoạn bùng nổ doanh thu, tác phẩm chững lại về tốc độ kiếm tiền, nhiệt lượng cũng tụt dốc.

Cuối tuần qua, đứa con tinh thần của Pom Nguyễn kiếm được 11,4 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu gần chạm mốc 140 tỷ. Thành tích này giúp Quỷ nhập tràng hãnh diện khoác lên mình chiếc sash “Phim kinh dị Việt ăn khách nhất mọi thời”, soán ngôi Ma da (127 tỷ đồng).

Tới hiện tại, Quỷ nhập tràng vẫn không có đối thủ ngoài phòng vé, thành tích bỏ lại rất xa những cái tên còn lại. Tác phẩm vẫn “rộng đường” kiếm tiền khi tuần qua, dàn phim quốc tế mới xuất hiện (bao gồm cả Nàng Bạch Tuyết) nhưng thành tích đều làng làng.

Phải tới 28/3, khi phim kinh dị nội địa khác là Âm dương lộ (Hoàng Tuấn Cường đạo diễn) ra mắt, ngôi vương phòng vé của Quỷ nhập tràng mới có khả năng bị lật đổ. Như vậy, nếu thuận lợi, bộ phim của Pom Nguyễn vẫn có thể trụ rạp thêm khoảng 2 - 3 tuần, đồng thời chạm tay tới cột mốc 150 tỷ.

Việc Quỷ nhập tràng có bước tiến đáng kể ở doanh thu gây tranh cãi tại thị trường Việt. Trước khi ra mắt, phim không được đánh giá quá cao vì nội dung thiếu sự mới mẻ, chiến lược quảng bá cũng không mấy rầm rộ. Sau khi trình làng, tác phẩm lại gây thất vọng vì kịch bản thảm họa, diễn xuất cũng không vớt vát được nội dung. Thế nhưng, sức hút phim lại cứ tăng vọt nhờ hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội.

 Phim kinh dị Việt đua nhau ra rạp đầu năm 2025.

Phim kinh dị Việt đua nhau ra rạp đầu năm 2025.

Quỷ nhập tràng nắm trong tay nhiều yếu tố (chủ yếu là ngoại cảnh) dẫn đến chiến thắng, bất chấp chất lượng thấp: hưởng lợi từ làn sóng phim kinh dị Việt nổi lên mạnh mẽ giai đoạn cuối 2024, đầu 2025; ra mắt đúng thời điểm không có bom tấn cạnh tranh; hiệu ứng “buzz” giúp phim lan tỏa, kéo khán giả ra rạp vì tâm lý sợ bị bỏ lỡ…

Thậm chí, trong trường hợp Quỷ nhập tràng, hiệu ứng “so bad it’s good” (tạm dịch: dở quá hóa hay) khiến nhiều thượng đế quyết định mua vé, để kiểm chứng xem phim có thật sự “thảm họa” như những đánh giá, review xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội.

Thành công trên góc độ thương mại là niềm tự hào không thể chối bỏ, chẳng riêng với Quỷ nhập tràng mà bất kỳ dự án nào khi ra rạp. Song, sẽ thật đáng tiếc khi những con số đầy hứa hẹn đó lại chưa phải thước đo chất lượng tác phẩm.

Thời gian tới, hàng loạt phim kinh dị Việt tiếp tục nối đuôi phát hành, điển hình như Âm dương lộ, Tìm xác: Ma không đầu, Thám tử Kiên hay Út Lan: Oán linh giữ của… Giữa sự chuyển dịch rõ rệt của thị hiếu điện ảnh, chất lượng phim kinh dị, tâm linh Việt cũng được kỳ vọng sẽ chuyển dịch mạnh mẽ hơn, thay vì chỉ “gặp thời mà nổi, gặp hội mà lên”.

Tống Khang

Nguồn Znews: https://znews.vn/thay-gi-khi-nang-bach-tuyet-thua-dau-truoc-phim-viet-post1540296.html