Thấy gì sau một tuần trải nghiệm BYD Atto 3?
Xe êm, khả năng tăng tốc vượt trội, chắc chắn, hiện đại, thông minh là những cảm nhận sau một tuần sử dụng chiếc xe thuần điện Atto 3 của nhà BYD.
Trải nghiệm một chiếc xe điện đúng nghĩa
Ô tô điện đang trở thành một xu thế. Lý do không hẳn chỉ do sự điều tiết chính sách mà trước hết nó xuất phát từ nhu cầu tiết kiệm chi phí sử dụng, trải nghiệm lái khác biệt và những công nghệ mà đôi khi các mẫu xe động cơ đốt trong không thể có được.

Trải nghiệm thực tế cho thấy xe đi được 252km từ khi nạp 100% pin đến khi còn 30% pin.
Nhu cầu trải nghiệm một chiếc xe điện đúng nghĩa chắc chắn đang là mong muốn của không ít người. Và chiếc BYD Atto 3 là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Tại thị trường Việt Nam, BYD Atto 3 đang có giá niêm yết 766 triệu cho bản Dynamic và 886 triệu cho bản Premium. Mức giá này đặt Atto 3 vào phân khúc crossover điện cỡ B+. Đây là mức giá khá hấp dẫn nếu so với các mẫu xe điện khác hoặc xe xăng truyền thống trong phân khúc tương đương.
Theo công bố của nhà sản xuất, mẫu xe này có phạm vi di chuyển từ 410 – 480km sau một lần sạc đầy. Hệ thống sạc nhanh DC cho phép sạc từ 30% đến 80% trong khoảng 30 phút.
Về tổng thể, xe có chiều dài lên đến 4.455mm, rộng 1.785mm, cao 1.615mm, chiều dài cơ sở 2.720mm và khoảng sáng gầm 150mm. Với thiết kế xe SUV hạng B, không gian xe như vậy được đánh giá là rộng rãi, thoải mái ngay cả khi bạn có hành trình với 5 người lớn trên xe. Các thông số kể trên đều nhỉnh hơn với hầu hết các đối thủ trong phân khúc.

Nội thất BYD Atto 3 khá rộng rãi, nhiều trang bị thông minh.
Cảm nhận đầu tiên thu hút sự chú ý là thiết kế nội ngoại thất khá mượt mà, sang trọng hao hao giống như những chiếc Lexus, từ cụm đèn LED trước và sau xe, đường nét quanh xe thiết kế hiện đại, cánh cửa chắc nịch mỗi lần đóng mở.
Về nội thất, phong cách thiết kế lạ, có sự khác biệt lớn, gây ấn tượng mạnh mẽ so với các dòng xe cùng phân khúc. Điểm nhấn là các đường lượn sóng ở phần da trang trí quanh mặt trong cửa xe và phía tap-lô, kết hợp với cửa sổ trời toàn cảnh panorama cho cảm giác lạ mắt, rộng rãi và thoải mái.
Đặc biệt mẫu xe này có nhiều trang bị hỗ trợ lái an toàn như: Cảnh báo va chạm phía trước (FCW), cảnh báo điểm mù (BSD), phanh khẩn cấp tự động (AEB), giữ làn, cảm biến trước – sau và nhận diện biển báo giao thông…
Ngoài hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái (ADAS), mẫu xe này cũng được trang bị nhiều tiện nghi, đặc trưng của một mẫu xe Trung Quốc như: Màn hình trung tâm có thể xoay dọc/ ngang, hệ thống âm thanh 8 loa, ghế chỉnh điện 6 hướng, sạc điện thoại không dây…
Về vận hành, phải thừa nhận là xe cho cảm giác rất êm ái, cảm giác lái tốt, không có tiếng ồn mặc dù khi khởi động vẫn có tiếng kêu quạt gió ở phía dưới nắp capo. Sau khi khởi động chỉ khoảng 3 giây là xe có thể vận hành mà không cần chờ đợi lâu hơn như xe xăng, dầu.
Trên thực tế, khi nhấn ga, xe lừ lừ lao vút lên phía trước mà không hề có tiếng gầm, rú của động cơ giống xe động cơ đốt trong là cảm nhận thích thú nhất. Chân ga nhạy, tăng tốc nhanh, mượt mà ngay ở chế độ Eco, mạnh mẽ hơn ở chế độ Normal và có thể ví như những chú ngựa hoang chồm ở chế độ Sport mỗi lần đạp ga nhưng lại rất an toàn do được kiểm soát bằng hệ thống thông minh.
Atto 3 chỉ mất 7,3 giây để đạt tốc độ 100km/h từ khi đứng yên.
Hệ thống treo trước là MacPheson và treo sau là thanh đa liên kết, không có gì quá khác biệt so với đối thủ cùng phân khúc nhưng cảm nhận thực tế có lẽ phải người từng cầm lái trải nghiệm mới hiểu.
Đó là là cảm giác rất chắc chắn, không bồng bềnh hay tròng trành ngay cả đối với đường ổ gà, mặt đường lồi lõm hoặc mỗi khi leo lên vỉa hè hoặc khi xe vào cua ở tốc độ cao.
Có lẽ sự khác biệt này đến từ khối pin và hệ thống nhiều lớp giáp bảo vệ pin dưới gầm xe. Với trọng lượng pin lên đến khoảng hơn 100 kg và hệ thống giáp làm cho hệ thống gầm cứng, chắc. Trọng tâm được tập trung phần gầm xe nên cảm giảm giác bám đường hơn giống như những chiếc sedan.
Nhân nói về pin, BYD công bố xe Atto 3 được sử dụng pin Blade, loại pin được biết đến dù bị đâm xuyên nhưng pin Blade vẫn không phát ra khói hay lửa, nhiệt độ được duy trì ở mức chỉ từ 30°C đến 60°C. Thậm chí dù pin Blade bị nghiền nát, uốn cong, nung trong lò ở nhiệt độ 300°C và bị sạc quá mức 260% vẫn đảm bảo an toàn.

BYD Atto 3 nạp pin từ 12% đến 100% mất khoảng 1 giờ 30 phút (ảnh cắt từ clip).
Về trang bị , tính năng thông minh, hiện đại hay an toàn thì chắc không cần phải kể nhiều bởi vốn dĩ đây được coi là những trang bị cơ bản trên các mẫu xe thông minh của BYD. Có thể kể đến một vài ví dụ như: điều khiển giọng nói, hệ thống cảnh báo lệnh làn đường, phanh khoảng cách hay phanh tay điện tử, auto hold…đều hoạt động rất tốt.
Chi phí sử dụng rẻ hơn nhiều xe xăng
Pin là phần quan trọng nhất, là trái tim của chiếc xe điện, với Atto 3 cũng vậy. Tin vui với người quan tâm tới mẫu xe này là trải nghiệm sạc khá thú vị. Để sạc đầy pin cho mẫu xe này sẽ chỉ mất khoảng 1 giờ 30 phút, nếu nạp đầy từ 10% đến 100% pin ở trạm sạc 40kWh. Nếu sạc ở trạm có công suất lớn hơn thì thời gian xe rút ngắn đáng kể, có thể chỉ mất khoảng 1 giờ với trạm sạc 60kWh.
Theo công bố, xe đi được 410 - 480km (tùy phiên bản) cho một lần sạc đầy, tùy điều kiện vận hành. Song trải nghiệm thực tế trên bản Atto 3 Premium 2 lần sạc pin và vận hành ở nhiều cung đường gồm nội đô Hà Nội, cao tốc, ngoại thành thì quãng đường di chuyển thực tế hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện vận hành.
Với trải nghiệm lần thứ nhất, khi xe được sạc đầy, với cung đường Gia Lâm – Hoàn Kiếm và ngược lại; Hai Bà Trưng – Cao tốc Láng Hòa Lạc – Quốc Oai – Hoàn Kiếm, cho thấy số quãng đường đi được thực tế là 290km khi pin về mức 12%. Điều này đồng nghĩa với việc nếu đi về 0%, số km thực tế có thể đạt khoảng 310 - 320km.
Ở cung đường thứ 2 sau khi sạc đầy 100% pin, từ nội thành Hà Nội đi Ninh Bình và ngược lại tổng số km đi được thực tế là 315km khi pin còn 10%. Nếu đi về 0%, số km thực tế có thể đạt khoảng 340 - 350km.
Nếu chỉ đi làm hàng ngày và đi loanh quanh phố phường, mỗi lần sạc pin sẽ đi được khoảng 1 tuần với chi phí khoảng 400 nghìn đồng sạc pin từ 10 - 100%. Tức là sẽ tốn khoảng 1.250 đồng/mỗi km đi được. Nếu sạc tại nhà, chi phí chỉ khoảng 700 - 800 đồng/km. Chi phí năng lượng như trên tiết kiệm hơn rất nhiều một mẫu xe xăng dầu.
Còn nhiều điểm để cân nhắc
Xe BYD Atto 3 được thiết kế đẹp, song nhiều đường nét ngoại thất hao hao giống Lexus khiến dễ nhầm lẫn 2 thương hiệu khi nhìn từ xa. Điều này cũng khiến BYD Atto 3 không tạo ra điểm nhấn riêng biệt về thiết kế.
Nội thất tuy trang bị nhiều tiện ích rất thông minh, thiết kệ lạ, độc đáo song chưa đạt được sự sang trọng, chưa tạo khoảng cách lớn so với các đối thủ cùng phân khúc.
Pin được được giới thiệu với công nghệ an toàn chống cháy nổ cao, đây là điểm khác biệt so với các dòng pin còn lại, điều này giúp khách hàng vận hành thoải mái hơn, không lo lắng bị cạ gầm, hư hại pin. Tuy vậy, quãng đường đi được còn cách khá xa mức công bố, tức mức hao hụt năng lượng có thể lên đến 27% (dài ngắn có thể tùy cách vận hành của mỗi người).
Hệ thống trạm sạc dù đang được đầu tư, mở rộng bằng hình thức liên thông, liên kết song vẫn còn mỏng, chủ yếu tập trung ở thành thị, chưa đầu tư nhiều ở các trạm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ, cao tốc, vùng sâu vùng xa.
Với giá bán từ 766 triệu đồng cho phiên bản Dynamic và 886 triệu đồng bản cao cấp Premium, Atto 3 mang đến cho khách hàng cơ hội lựa chọn thú vị, mới mẻ và là mẫu xe đáng được cân nhắc.














