Thấy gì từ hiện tượng Hyundai Grand i10 'gom' khách mua xe gầm thấp cỡ A?
Có đến 61,8% người tiêu dùng mua ô tô gầm thấp cỡ A lựa chọn mẫu xe Hyundai Grand i10 từ đầu năm đến nay, chỉ có 8,9% chọn Kia Morning và 29,3% cho Toyota Wigo.
Xe phổ thông cỡ A từng là “gà đẻ trứng vàng” cho một số thương hiệu ô tô tại thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, kinh tế phát triển, phân khúc xe bình dân này đang đi sâu vào thoái trào, đặc biệt là các mẫu xe gầm thấp.
Báo cáo của TC Group cho biết, tập đoàn này đã bán ra thị trường 1.035 chiếc Hyundai Grand i10 trong tháng 11/2024, tăng 37,5% so với tháng liền trước. Theo đó, mẫu xe Hàn Quốc chiếm đến 72% thị phần của phân khúc.
Toyota Wigo dù tăng đến 53,5% sản lượng bán hàng so với tháng 10, đạt 307 chiếc, song cũng chỉ lấy được 29,3% thị phần. Wigo là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được nhập khẩu nguyên chiếc, các mẫu xe còn lại đều lắp ráp trong nước.
“Cám cảnh” nhất là Kia Morning. Mẫu xe từng là lựa chọn ưu tiên của nhóm khách hàng mua xe lần đầu nhưng hiện đang bị đối thủ bỏ lại với khoảng cách rất xa.
Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có vẻn vẹn 95 chiếc Kia Morning được bán ra thị trường trong tháng 11/2024, nhích nhẹ 10,4% so với tháng liền trước. Với mức doanh số này, miếng bánh thị phần của Kia Morning bị thu hẹp lại chỉ còn 8,9%.
Dù cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning đều thuộc diện nhận hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ song sự chênh lệch về lượng xe tiêu thụ là rất rõ. Do đó, có thể thấy sức hút của loại hình ô tô bình dân này đã suy giảm rõ rệt.
Trên thực tế, việc Hyundai Grand i10 “gom” được đến 72% thị phần của phân khúc cũng phải dựa khá nhiều vào nhóm khách hàng vận tải hành khách. Lợi thế của mẫu xe Hàn Quốc là sở hữu hệ thống xưởng dịch vụ rộng khắp cả nước. Bên cạnh đó, biến thể sedan của Grand i10 đang rất được nhóm khách hàng taxi ưa chuộng.
Theo giới thạo xe, khi nền kinh tế phát triển, người tiêu dùng cá nhân và gia đình đang có xu hướng nâng cấp lên các dòng xe ở phân khúc cao hơn, như xe cỡ B hoặc cỡ C.
Đồng thời, xe thuần điện với sự xuất hiện của thương hiệu nội địa VinFast cũng đang tạo ra sức ép rất lớn. VinFast VF 3, VF 5 và VF 6 đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người nhờ giá rẻ cùng sự hỗ trợ toàn diện từ hệ thống sạc, chính sách hậu mãi…
Ngay cả nhóm khách hàng vận tải hành khách cũng đang dịch chuyển dần sang xe điện hoặc các dòng xe cỡ B như Toyota Vios, Toyota Yaris Cross; hoặc xe MPV đô thị như Hyundai Stargazer, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Đối với những người tiêu dùng vẫn “chung thủy” với ô tô cỡ A đô thị, đa số cũng đang có xu hướng dịch chuyển sang các dòng gầm cao. Biểu đồ dưới đây cũng thể hiện khá rõ điều này.
Minh chứng là đến nay, nhiều mẫu xe gầm thấp như Suzuki Celerio, Honda Brio hay Mitsubishi Mirage cũng đã rút khỏi thị trường khi không thể đáp ứng được các yêu cầu về doanh số. Ở chiều ngược lại, một số mẫu xe gầm cao cỡ A đã gia nhập thị trường. Trong đó đáng kể nhất là Kia Sonet, Hyundai Venue và Toyota Raize.
Thống kê của TC Group và VAMA cũng cho thấy, ngay cả mẫu xe gầm thấp bán tốt nhất là Hyundai Grand i10 cũng đã bị Kia Sonet vượt qua. Cụ thể, tập đoàn Thaco đã bán được 1.063 chiếc Kia Sonet ra thị trường, đưa tổng sản lượng bán hàng lũy kết 11 tháng năm 2024 lên 5.801 chiếc.
“Đồng hương” Hyundai Venue cũng không kém cạnh nhiều khi đạt 690 chiếc trong tháng 11 và lũy kế 3.899 chiếc trong 11 tháng. Tiếp theo là Toyota Raize đạt lần lượt 561 chiếc và 3.666 chiếc.
Mẫu xe gầm cao cỡ A duy nhất có doanh số “lẹt đẹt” là Suzuki Jimny, chỉ đạt 41 chiếc trong tháng 11 và 352 chiếc lũy kế 11 tháng. Mẫu xe Nhật Bản gây sự chú ý về kiểu dáng lạ mắt song lại không được người tiêu dùng đón nhận do giá bán quá cao.
Hiện tại, Suzuki Jimny đang được bán trên thị trường với mức giá 789-799 triệu đồng. Khoảng giá này thậm chí nhỉnh hơn cả một số phiên bản gầm cao cỡ C tiêu chuẩn, tức bỏ qua hẳn phân khúc “đàn anh” sát sườn là xe gầm cao cỡ B.