Thấy gì từ phản ứng không hài lòng của Hòa Minzy

Khi một fanpage so sánh 'Bắc Bling' với 'Đừng làm trái tim anh đau', Hòa Minzy đã thẳng thắn bày tỏ sự không hài lòng.

Việc Bắc Bling đạt 100 triệu lượt xem và vượt qua kỷ lục của một số đồng nghiệp đặt Hòa Minzy vào sự so sánh cô không mong muốn. Thậm chí, một fanpage đặt MV Bắc Bling lên bàn cân với Đừng làm trái tim anh đau nhằm chứng tỏ việc sản phẩm của Hòa Minzy thành công hơn khi đạt 100 triệu lượt xem chỉ sau 29 ngày. Trong khi đó, cùng cột mốc trên, Đừng làm trái tim anh đau mất tới 4 tháng. Cùng bài so sánh, fanpage này viết: “Sơn Tùng chỉ hot nhờ cái tên thôi, chứ sản phẩm không còn đột phá gì nữa rồi”.

Bất ngờ bị đặt vào bàn cân so sánh đầy khó xử, Hòa Minzy phản hồi ngay dưới bài viết: “Admin này chắc ghét Hòa Minzy. Tôi làm gì mà viết bài như vậy”.

Lý do Hòa Minzy phản ứng

Thành tích của Bắc Bling đang trải dài. Chiều 29/3, MV này chính thức đạt 100 triệu lượt xem. Với việc chỉ mất khoảng 29 ngày để đạt được con số trên, Bắc Bling đã vượt qua kỷ lục của một số MV như Em gì ơi (31 ngày), Người lạ ơi (38 ngày), Bạc phận (47 ngày), Nơi này có anh (59 ngày), Lạc trôi (60 ngày) hay Đừng làm trái tim anh đau (126 ngày).

Nhưng để trở thành MV đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất, Bắc Bling còn 2 đối thủ cần vượt qua. Đáng tiếc với Bắc Bling, Hòa Minzy đã không còn cơ hội đó mà cần chờ các sản phẩm sau. 2 MV là Sóng gió của Jack, K-ICM đạt 100 triệu lượt xem trong 22 ngày và Hãy trao cho anh (Sơn Tùng) với 16 ngày. Suốt 8 năm qua, Hãy trao cho anh vẫn nắm giữ kỷ lục mà chưa có bất cứ MV Việt nào khác vượt qua. Trong top MV đạt lượt xem cao nhất Vpop hay MV Việt đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất, Sơn Tùng đều áp đảo về số lượng.

 Sơn Tùng trở thành đối tượng câu view trên nhiều trang mạng xã hội. Ảnh: FBNV.

Sơn Tùng trở thành đối tượng câu view trên nhiều trang mạng xã hội. Ảnh: FBNV.

Trong đó, Nơi này có anh đang tiến dần đến con số 400 triệu lượt xem, trong khi Hãy trao cho anh đến nay cũng gần 300 triệu lượt xem. Rõ ràng Sơn Tùng vẫn là một thế lực ở Vpop. Thế nhưng, fanpage kể trên lại cố tình lấy MV có thành tích kém hơn của anh để chứng tỏ sự tụt dốc của nam ca sĩ này. Dù thực tế Đừng là trái tim anh đau chỉ kém hơn một số MV của cá nhân ca sĩ, còn xét cả thị trường Việt, đây vẫn là sản phẩm thành công nhất năm 2024.

Thành công lẫn vị thế của Sơn Tùng là rất rõ ràng và vì thế không nhiều đồng nghiệp “dám” tự so sánh bản thân với ca sĩ này.

Nhờ bài viết so sánh Đừng làm trái tìm anh đau với Bắc Bling, fanpage kể trên đạt tới 121.000 lượt tương tác. Biết đã khai thác đúng “mỏ vàng” nên sau một ngày, fanpage tiếp tục đăng bài so sánh 2 ca sĩ nhưng lần này dưới dạng video và vẫn giữ nguyên chú thích gây tranh cãi. Ở phần bình luận, fan Sơn Tùng và các khán giả ủng hộ Hòa Minzy nổ ra tranh cãi gay gắt. Trong đó, có không ít bình luận công kích, chê bai 2 ca sĩ nhưng Hòa Minzy đang gặp bất lợi nhiều hơn.

Do đó, dễ hiểu khi Hòa Minzy không hài lòng trước bài viết so sánh cô với Sơn Tùng. Nữ ca sĩ đáng nhẽ được tận hưởng niềm vui trọn vẹn thì bị đặt vào một cuộc chiến mà cô không hề mong muốn để rồi bản thân nhận về những lời bình luận tiêu cực. Chưa kể, Hòa Minzy từng bày tỏ sự ngưỡng mộ với Sơn Tùng. Cho nên, câu chuyện lần này khiến chính người được khen ngợi như Hòa Minzy càng bối rối.

Vấn nạn kích war trên MXH

Kiểu so sánh như fanpage kể trên thường được hiểu là “kích war” rất phổ biến trong các fandom Kpop hoặc Hoa ngữ. Theo đó, các blog, fanpage đăng những bài viết hoặc bình luận so sánh giữa các ca sĩ, diễn viên trên mọi phương diện từ ngoại hình, diễn xuất, thành tích... để kích động sự tức giận, hiếu chiến với quyết tâm bảo vệ thần tượng của các cộng đồng fan. Từ đó, các nhóm fan bị dẫn dắt vào một cuộc chiến không đáng có mà hệ quả chỉ là mất thời gian mà không đưa ra được kết quả nào. Người hưởng lợi trong những cuộc chiến đó chỉ là các blog, fanpage kể trên khi họ đạt được tương tác lớn.

Như Lệ Quyên khi liên tục bị so sánh với một đồng nghiệp nổi tiếng, từng chơi thân đã thẳng thắn bày tỏ rằng các fanpage, tài khoản mạng đó muốn kiếm chuyện làm quà hoặc không có duyên, thích đẩy người khác vào câu chuyện của mình.

 MV Bắc Bling đạt 100 triệu lượt xem trong 29 ngày và một số fanpage lấy thành tích này làm đề tài câu view. Ảnh: FBNV.

MV Bắc Bling đạt 100 triệu lượt xem trong 29 ngày và một số fanpage lấy thành tích này làm đề tài câu view. Ảnh: FBNV.

Về mặt chuyên môn âm nhạc, sự so sánh là cần thiết để các nghệ sĩ nâng cao bản thân, từ đó chung tay phát triển thị trường. Nhưng điều quan trọng là trên cơ sở văn minh thay vì so sánh khập khiễng hay cố tình dùng thành tích của một ca sĩ này để chê bai, hạ bệ ca sĩ khác. Hiện tại, tình trạng các fanpage lợi dụng người nổi tiếng để “kick war” tăng tương tác hay câu view bằng những tin đồn thất thiệt là vấn nạn khiến giới nghệ sĩ đã rất nhiều lần bức xúc lên tiếng.

Nhưng, mọi thứ khó được giải quyết triệt để.

Minh Hạo

Nguồn Znews: https://znews.vn/thay-gi-tu-phan-ung-khong-hai-long-cua-hoa-minzy-post1542003.html