Thầy giáo chọn nghề 'ươm mầm'

Thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên Trường Mầm non Thái Thượng (xã Thái Ninh, Hưng Yên) luôn được trẻ em, phụ huynh và đồng nghiệp yêu mến bởi sự tận tâm, nhiệt huyết.

Thầy Đỗ Quang Tú luôn nhận được sự yêu mến của học sinh bằng sự tận tâm với nghề.

Thầy Đỗ Quang Tú luôn nhận được sự yêu mến của học sinh bằng sự tận tâm với nghề.

Câu chuyện về hành trình đến với nghề nuôi dạy trẻ, cùng cách vượt qua định kiến để bền bỉ “gieo mầm” là một minh chứng đẹp cho sự tận tụy với nghề giáo.

Vượt định kiến vì tình yêu trẻ

Ghé thăm Trường Mầm non Thái Thượng - ngôi trường nằm giữa vùng quê ven biển yên bình, nơi tiếng cười trẻ thơ vang lên trong trẻo giữa khoảng sân đầy nắng.

Nơi đây, giữa những tà áo dài dịu dàng của các cô giáo, có một bóng dáng đặc biệt của thầy Đỗ Quang Tú - người đàn ông đã chọn gắn bó với nghề giáo viên mầm non - công việc vốn được xem là “đặc quyền” của phái nữ. Với giọng nói nhẹ nhàng, ánh mắt hiền từ và cách trò chuyện gần gũi, thầy Tú khiến bất kỳ ai gặp cũng cảm nhận được niềm yêu nghề và tình thương trẻ chân thành.

Chia sẻ cơ duyên đến với nghề, thầy Tú cho biết, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Âm nhạc, thầy về làm giáo viên âm nhạc tại một trường trung học cơ sở trên địa bàn. Năm 2012, ở tuổi 36, thầy Tú quyết định rẽ hướng làm giáo viên mầm non - bước ngoặt lớn trong sự nghiệp.

Quyết định này khiến không ít người xung quanh bất ngờ và bàn tán. Tuy nhiên, với sự động viên ủng hộ từ người vợ (cũng làm giáo viên mầm non), thầy Tú đã gạt bỏ mọi định kiến, dấn thân vào nghề với sự quyết tâm và nhiệt huyết.

“Từ nhỏ tôi đã đam mê âm nhạc, thích các hoạt động múa hát và đặc biệt yêu quý trẻ em. Vì thế, khi vợ tôi nói trường đang cần giáo viên âm nhạc, tôi đã quyết định nộp đơn dự tuyển và được Ban giám hiệu nhất trí ngay. Mọi người hay nói vui: Có thầy là như nhà có cột, có trụ, vững vàng”, thầy Tú chia sẻ.

Khi phụ huynh thấy con mình được giao cho một thầy giáo đứng lớp, nhiều người đã ngỡ ngàng và có phần e ngại bởi chưa đủ tin tưởng bằng giao cho các cô giáo. Thậm chí, có một số ý kiến thắc mắc: “Tại sao trường mầm non lại có thầy giáo?”, “Thầy có biết chăm sóc trẻ không?”… vì từ trước đến nay họ chỉ quen với hình ảnh cô giáo mầm non.

Tuy nhiên, mọi ngờ vực nhanh chóng tan biến. Chứng kiến cảnh thầy Tú làm các công việc như vệ sinh lớp, vệ sinh, chải đầu buộc tóc cho trẻ… phụ huynh dần tin tưởng vào khả năng chăm sóc trẻ không hề thua kém các cô giáo.

“Tôi thực sự bất ngờ về sự nhẹ nhàng, khéo léo, yêu quý và quan tâm đến trẻ của thầy Tú. Thầy dạy con tôi kiến thức, những điều hay, lẽ phải, chăm nom các cháu như một người cha nên chúng tôi rất yên tâm”, chị Phạm Thị Thùy (một phụ huynh) cho biết.

 Lớp học của thầy Tú luôn đầy ắp tiếng cười.

Lớp học của thầy Tú luôn đầy ắp tiếng cười.

Chào thầy bằng cô

Chia sẻ về những ngày đầu phụ trách lớp, thầy Tú cho biết, bản thân không tránh khỏi bỡ ngỡ và lúng túng do lớp đông học sinh lại toàn trẻ nhỏ. Xuất phát từ sư phạm trung học nên thầy phải tự học, tìm hiểu về tâm lý lứa tuổi mầm non và cách chăm sóc trẻ.

“May mắn là tôi đã có con nhỏ nên việc chăm sóc cũng có chút kinh nghiệm. Sau đó, tôi đã đi học thêm lớp trung cấp và hoàn thành khóa học trình độ đại học ngành Sư phạm Mầm non để trau dồi kiến thức chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu công việc và tiếp tục phát triển bản thân”, thầy Tú kể.

Thời điểm mới chuyển công tác tại trường, thầy Tú được phân công dạy môn Giáo dục Âm nhạc chung cho toàn trường để có thời gian làm quen dần với các bé. Hai năm sau, thầy được phân công phụ trách lớp 3 tuổi một thời gian ngắn, rồi phụ trách lớp 5 tuổi cho đến bây giờ.

Trong gần 15 năm bén duyên với nghề giáo viên mầm non, thầy Tú cũng có không ít kỷ niệm “cười ra nước mắt”. “Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất chính là phản ứng ban đầu của các trẻ khi thấy thầy. Các em không chào thầy mà luôn miệng ‘chúng con chào cô giáo thầy Tú’ khiến tôi phải bật cười.

Dù đó là một sự nhầm lẫn ngây thơ nhưng lại trở thành dấu ấn không thể quên”, thầy Tú nói và cho biết thêm: Dù làm nghề được mặc định chỉ dành cho giới nữ nhưng may mắn được bạn bè, gia đình, đặc biệt là người vợ rất ủng hộ. Từ đó, thầy như được tiếp thêm động lực để vượt qua khó khăn và yêu nghề hơn.

 Thầy Tú không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết kế học liệu mang lại cho trẻ niềm vui và sự hứng thú khi đến trường.

Thầy Tú không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết kế học liệu mang lại cho trẻ niềm vui và sự hứng thú khi đến trường.

Tận tâm với sự nghiệp trồng người

Suốt quá trình công tác, thầy Đỗ Quang Tú luôn quan niệm, làm giáo viên mầm non không chỉ là người chăm sóc trẻ, mà phải kết hợp nhiều vai trò, từ người chăm sóc đến người thầy, người bạn, thậm chí là người cha, người mẹ.

“Dạy mầm non khác biệt rất nhiều so với cấp tiểu học, trung học. Ở mầm non, việc dạy dỗ, chăm sóc và nuôi dưỡng là song song. Thầy cô không chỉ dạy học, mà còn phải cho các trẻ ăn, dỗ cho các em ngủ, công việc luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ từng chút một. Phải kiên trì, yêu nghề, yêu trẻ lắm mới gắn bó được”, thầy Tú chia sẻ.

Một ngày của thầy Tú bắt đầu bằng việc đón trẻ từ 7 giờ, cho trẻ ăn, dạy học, chăm sóc giấc ngủ cho trẻ... tới khi trả trẻ cho gia đình vào cuối buổi chiều. Mỗi buổi lên lớp, thầy Tú thường quan sát, tìm hiểu sở thích của trẻ để có cách dạy phù hợp. Bên cạnh đó, thầy hay tổ chức các hoạt động vui nhộn để tăng sự gắn kết.

“Thầy Tú rất ân cần, gần gũi với trẻ. Thầy chưa bao giờ nổi cáu với trẻ, thậm chí có lúc thầy yêu thương, chiều chuộng các em hơn con ruột của mình. Vì vậy, thầy được trẻ trong trường rất yêu quý”, cô Đỗ Thị Hương (giáo viên cùng đứng lớp với thầy Tú) khẳng định.

Nhờ sự tận tâm với nghề, thầy Tú không những nhận được sự yêu mến của trẻ, mà các phụ huynh, đồng nghiệp đều ghi nhận, quý mến.

Nhận xét về thầy giáo duy nhất của trường, bà Giang Thị Hải An - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Là người đầu tiên tiếp nhận và tư vấn để thầy Tú vào ngành, cho đến hôm nay tôi vẫn luôn tin rằng mình đã tuyển chọn đúng người. Thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Dù chỉ với 15 năm công tác, thầy đã đạt nhiều danh hiệu cao quý: Giáo viên dạy giỏi các cấp; Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; UBND tỉnh tặng bằng khen”.

Cũng theo bà An, vốn xuất thân từ một giáo viên âm nhạc nên thầy luôn chủ động học hỏi, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, mang lại cho trẻ niềm vui và sự hứng thú khi đến trường.

Đặc biệt, trong thời đại chuyển đổi số, thầy thể hiện rõ năng lực sư phạm hiện đại, khi ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào giảng dạy, thiết kế học liệu điện tử, quay dựng video tuyên truyền; đồng thời là người khéo léo, có kỹ năng kỹ thuật vững vàng, thường xuyên hỗ trợ sửa chữa điện, nước, bảo dưỡng thiết bị; góp phần đảm bảo an toàn và tiết kiệm cho đơn vị.

“Với trái tim nhân ái, tinh thần trách nhiệm và trí tuệ công nghệ, thầy Đỗ Quang Tú thực sự là một giáo viên nam tiêu biểu - người vừa gần gũi, tận tụy, vừa tiên phong trong hành trình đổi mới và chuyển đổi số của nhà trường”, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thái Thượng đánh giá.

“Đã là một người thầy giáo, dạy ở bất cứ cấp học nào, điều quan trọng nhất là phải làm đúng lương tâm, trách nhiệm. Dạy ở đâu cũng là cống hiến, cứ làm tốt công việc, chăm sóc và dạy dỗ các em bằng tất cả tâm huyết, đó chính là thành công lớn nhất của một nhà giáo”, thầy Đỗ Quang Tú nhắn nhủ.

Đinh Chiến

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/thay-giao-chon-nghe-uom-mam-post756341.html