Nuôi dưỡng 'hạt giống' nơi biên cương
Mỗi học sinh nội trú hôm nay chính là 'hạt giống' cho tương lai, là cầu nối đưa văn hóa, tri thức và khát vọng vươn lên lan tỏa khắp biên cương.
Mới đây, vào sáng 9/11, có 72 trường học thuộc danh mục 100 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS được đồng loạt khởi công ở 14 xã biên giới trên cả nước. Trước đó, đã có 28 trường được khởi công và đang thi công.
Tại Quảng Ngãi, do ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, nên đến ngày 16/11 tới, tỉnh mới tiến hành khởi công đầu tư xây dựng Trường Phổ thông nội trú Liên cấp Tiểu học và THCS tại các xã: Mô Rai, Dục Nông, Rờ Kơi, Sa Loong.
Đối với 5 xã còn lại là Bờ Y, Ia Tơi, Đăk Plô, Đăk Long và Ia Đal, tỉnh sẽ đề xuất trung ương đưa vào danh mục xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới giai đoạn tiếp theo.
Khởi công xây dựng các trường là sự kiện có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, nhằm thực hiện Thông báo kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới và Nghị quyết số 298/NQ-CP Ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.
Phát biểu tại lễ khởi công Trường Phổ thông nội trú Liên cấp Tiểu học và THCS xã Yên Khương (Thanh Hóa), vào sáng 9/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, đây không chỉ là đầu tư cho giáo dục, mà còn đầu tư cho tương lai và sự phát triển bền vững của vùng phên giậu Tổ quốc.
Bước vào năm học 2026 - 2027, các ngôi trường phổ thông nội trú liên cấp tại vùng biên không chỉ mang theo tiếng trống khai giảng, mà còn mở ra một cánh cửa mới cho tri thức, niềm tin và cơ hội.
Với trẻ em vùng biên, việc được đến trường, được học tập trong môi trường khang trang, an toàn là bước khởi đầu cho hành trình thay đổi cuộc đời. Và xa hơn, là nền tảng để xây dựng những cộng đồng biên giới vững mạnh, no ấm và gắn bó với quê hương.
Đầu tư cho giáo dục vùng biên không đơn thuần là dựng lên những công trình kiên cố. Đó là lời khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các xã biên giới vùng sâu, vùng xa.
Phát triển bền vững ở khu vực biên giới, bên cạnh kinh tế hay quốc phòng, thì nguồn nhân lực, đặc biệt là thế hệ trẻ, cũng là nhân tố quyết định. Khi con em các dân tộc thiểu số được học hành bài bản, được tiếp cận tri thức và kỹ năng, họ sẽ trở thành những người tiên phong gìn giữ, phát triển vùng đất mình sinh ra.
Mỗi học sinh nội trú hôm nay chính là “hạt giống” cho tương lai, là cầu nối đưa văn hóa, tri thức và khát vọng vươn lên lan tỏa khắp biên cương.
Theo kế hoạch, 100 ngôi trường liên cấp rồi sẽ mọc lên ở các xã biên cương. Và, để những ngôi trường này thật sự trở thành “ngôi nhà thứ hai” của học sinh vùng biên, cần sự đồng hành của toàn xã hội: Từ chính quyền địa phương, đội ngũ giáo viên cho đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Khi tất cả cùng chung tay, tiếng cười của trẻ thơ sẽ ngân vang dài lâu nơi biên giới, hòa vào nhịp sống mới của những thôn, bản no ấm, an vui.
Và khi đó, mỗi bước chân học sinh cắp sách đến trường ở vùng phên giậu cũng là một bước tiến vững chắc hướng tới tương lai, nơi mà tri thức, niềm tin và khát vọng đã cùng nhau dựng xây nên.
Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/nuoi-duong-hat-giong-noi-bien-cuong-65347.htm











