Thầy Nguyễn Sĩ Bảo đổi mới sáng tạo trong dạy học

Với vai trò Tổ trưởng Tổ Hóa học, Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa), thầy Nguyễn Sĩ Bảo luôn tâm huyết, đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Thầy thường xuyên giúp đỡ đồng nghiệp, nhiệt tình bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh thi khoa học kỹ thuật đạt thành tích cao.

Cô Trần Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong trao bằng khen của Bộ GD&ĐT cho thầy Nguyễn Sĩ Bảo. Ảnh: CÔNG TOÀN

Cô Trần Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong trao bằng khen của Bộ GD&ĐT cho thầy Nguyễn Sĩ Bảo. Ảnh: CÔNG TOÀN

Mới đây, thầy Bảo vinh dự được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy học và học tập.

Sáng tạo trong dạy học

Qua 24 năm giảng dạy, thầy Nguyễn Sĩ Bảo có nhiều sáng kiến đổi mới, sáng tạo ứng dụng vào việc dạy và học, nâng cao chất lượng bộ môn, chất lượng đội tuyển học sinh giỏi (HSG), được hội đồng cấp ngành đánh giá cao.

Để góp phần thực hiện mục tiêu Giáo dục phổ thông 2018, năm học 2023-2024, thầy Bảo nghiên cứu đề tài “Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Hóa học cho học sinh lớp 10”.

Chương trình được xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Để đáp ứng tính đổi mới của chương trình, môn Hóa học hình thành và phát triển ở học sinh với các thành phần: nhận thức, vận dụng kiến thức, kỹ năng, thực hành…

Mục đích của việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực không chỉ giúp học sinh lĩnh hội nội dung học tập mà còn tạo cơ hội cho học sinh làm chủ quá trình nghiên cứu, học tập. “Đề tài này giúp người dạy vận dụng được quy trình dạy học khám phá, giải quyết vấn đề trong dạy chuyên đề bảng tuần hoàn các nguyên tố Hóa học để phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Hóa học cho học sinh lớp 10”, thầy Bảo phân tích.

Năm học 2022-2023, thầy Nguyễn Sĩ Bảo nghiên cứu đề tài tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM “Sắc màu của chỉ thị từ thiên nhiên” thuộc chủ đề Cân bằng trong dung dịch nước - Hóa học 11. Mục đích nghiên cứu đề tài này là kết hợp lý thuyết với thực hành và phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Thông qua hoạt động thực hành, chương trình môn Hóa học 11 giúp học sinh nắm vững lý thuyết, đồng thời có khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng khoa học tự nhiên vào thực tiễn đời sống, qua đó góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh. Giải pháp này giúp học sinh thêm yêu thích, say mê bộ môn Hóa học nói riêng và khoa học tự nhiên nói chung…

Nâng chất bồi dưỡng học sinh giỏi

Ngoài sáng kiến, đổi mới trong dạy học, thầy Nguyễn Sĩ Bảo còn có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG, giúp các em thi đạt thành tích cao các kỳ thi HSG cấp tỉnh. Trong vai trò giáo viên, Tổ trưởng Tổ Hóa học, ngoài dạy ở trường, thầy Bảo xem bồi dưỡng HSG là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Công việc này tạo khí thế hăng say học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên.

Thầy Bảo đưa ra 4 giải pháp, trong đó, công tác phát hiện và tuyển chọn HSG ngay từ đầu cấp học đối với từng nhóm chuyên môn là bước quan trọng. Thứ hai là xây dựng chương trình bồi dưỡng. Thứ ba có phương pháp dạy hiệu quả. Thứ tư, giáo viên dạy bồi dưỡng HSG phải thường xuyên tìm tòi nguồn tư liệu thông qua các phương tiện trong thế giới mở.

Chương trình bồi dưỡng HSG được xây dựng theo từng chủ đề từ kiến thức kỹ năng cơ bản đến mở rộng và nâng cao; kỹ năng thực hành và các bài tập nâng cao, phương pháp giải. Trong quá trình dạy học, giáo viên phải khơi dậy niềm yêu thích, nuôi dưỡng đam mê, khát khao khám phá môn học cho học sinh.

“Để làm được việc đó, mỗi bài dạy, tôi luôn tìm nội dung mới mẻ, làm cho học sinh thấy được cái hay, hấp dẫn và tầm quan trọng của môn học. Bản thân người thầy không chỉ nghiên cứu, vững chuyên môn mà còn phải say mê, tâm huyết”, thầy Bảo nói.

Bên cạnh đó, với phương châm giáo dục toàn diện cho học sinh, trong những năm qua thầy Nguyễn Sĩ Bảo còn chú tâm đến phong trào thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh, giáo dục rèn luyện kỹ năng mềm. Mỗi năm thầy hướng dẫn nhiều học sinh trong trường nghiên cứu khoa học kỹ thuật để tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức và đạt giải cao.

Thầy Nguyễn Sĩ Bảo là giáo viên cốt cán của trường, ngoài công tác quản lý Tổ Hóa học, giảng dạy bồi dưỡng HSG, thầy còn đam mê nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Năm nào thầy hướng dẫn học sinh cũng đạt giải cao tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Thầy Bảo được nhiều cấp tặng giấy khen, bằng khen.

Cô Trần Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong

HIẾU TRUNG

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/79/324069/thay-nguyen-si-bao-doi-moi-sang-tao-trong-day-hoc.html