Thầy trò Trường Bách khoa Đà Nẵng giải bài toán sấy nông sản giúp người dân

Nhóm giảng viên và sinh viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng chế tạo thiết bị sấy di động giúp nông dân bảo quản nông sản sau thu hoạch vào mùa mưa.

Nhóm giảng viên - sinh viên chế tạo thiết bị sấy di động.

Nhóm giảng viên - sinh viên chế tạo thiết bị sấy di động.

Tiện dụng, đa dạng loại hạt

Nhóm giảng viên - sinh viên gồm TS Ngô Phi Mạnh, TS Nguyễn Thị Cúc và hai sinh viên Nguyễn Thanh Nhàn, Đoàn Nguyên Thuận, Khoa Công nghệ Nhiệt - Điện lạnh, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là nhóm tác giả của Thiết bị sấy di động.

TS Ngô Phi Mạnh cho biết, sau khi thu hoạch nông sản, nông dân chủ yếu sử dụng phương pháp sấy tự nhiên, phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Tuy nhiên, vào vụ hè thu, thời tiết thường không ổn định, mưa giông bất chợt hoặc các đợt áp thấp nhiệt đới kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến quá trình phơi. Nông sản vì vậy dễ bị ẩm mốc, giảm chất lượng hoặc hư hỏng. Từ đó, nhóm có ý tưởng hình thành hệ thống sấy di động được thiết kế, vận hành đơn giản, hiệu quả; không đòi hỏi nhiều nhân lực, góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt lao động nông thôn.

 Thiết bị sấy di động được lắp ráp tại xưởng.

Thiết bị sấy di động được lắp ráp tại xưởng.

Thiết bị sấy di động gồm các bộ phận thân: Tháp sấy, quạt hút, quạt cấp (cung cấp không khí cho buồng đốt), thiết bị gia nhiệt dạng khói - khí cùng hệ thống kênh dẫn không khí nóng vào - ra khỏi tháp sấy.
Thiết bị được lắp đặt khung di chuyển, phù hợp với quy mô, điều kiện canh tác của khu vực miền Trung.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm máy tại xã Thu Bồn (TP Đà Nẵng). Thiết bị sấy khô được từ 650 - 700kg thóc/mẻ (14 - 15 bao) với thời gian sấy khô thực tế là 6 giờ so với lý thuyết là 9 giờ. Nhiệt độ không khí nóng sau khi gia nhiệt để đưa vào tháp sấy có thể nâng lên trên 100°C. Chi phí điện năng dao động từ 30.000 - 45.000 đồng, 20 - 25kg củi vụn.

 Sấy thử nghiệm lúa tại một số hộ nông dân ở xã Thu Bồn (TP Đà Nẵng).

Sấy thử nghiệm lúa tại một số hộ nông dân ở xã Thu Bồn (TP Đà Nẵng).

Ưu điểm nổi bật của thiết bị sấy là đáp ứng được nhiều dạng nông sản hạt như: Thóc, đậu, bắp hay cà phê; sản phẩm sau khi sấy không bị ám mùi, cháy sém, giữ được dạng ban đầu, sạch. Nhiên liệu sử dụng thông dụng, có thể bằng củi, mùn cưa hay cả cùi bắp…

TS Nguyễn Phi Mạnh chia sẻ: “Từ kết quả khả quan này, nhóm hy vọng sản phẩm sẽ được nhân rộng trong thực tế. Người dân, các hợp tác xã hay doanh nghiệp có thể liên hệ nhóm để được tư vấn trong thiết kế và chế tạo thiết bị theo năng suất mong muốn”. Thiết bị còn hướng tới tự động hóa các khâu như nạp nhiên liệu, giảm nhân công, chi phí góp phần nâng cao chuỗi giá trị chế biến nông sản, đáp ứng điều kiện sản xuất của người dân miền Trung.

Gắn kết giảng viên và sinh viên trong nghiên cứu khoa học

Thiết bị sấy nông sản di động là mô hình gắn kết giảng viên và sinh viên trong nghiên cứu khoa học, xuất phát từ nhu cầu thực tế phục vụ cộng đồng, đem lại giá trị ứng dụng thiết thực khi hoàn thiện.

Sinh viên Đoàn Nguyên Thuận chia sẻ, bên cạnh chuyên môn, thầy cô còn hướng dẫn phát triển các kỹ năng mềm giúp sinh viên có thể áp dụng trong công việc sau này như khả năng tìm kiếm tài liệu bằng tiếng Anh, kỹ năng chuẩn bị và thuyết trình, kỹ năng viết báo cáo thuyết phục, phân tích và xử lý các vấn đề…

 Thiết bị được lắp đặt khung di chuyển, phù hợp với quy mô, điều kiện canh tác của khu vực miền Trung.

Thiết bị được lắp đặt khung di chuyển, phù hợp với quy mô, điều kiện canh tác của khu vực miền Trung.

Trong khi đó, sinh viên Nguyễn Thanh Nhàn cho biết: “Em đã hiểu rõ hơn về quy trình thiết kế - chế tạo một sản phẩm hoàn chỉnh, từ khâu phác thảo bản vẽ, lựa chọn kết cấu, gia công chế tạo, đến lắp ráp và chạy thử. Từ thực tiễn chế tạo, chúng em hiểu rõ hơn những khó khăn có thể phát sinh khi biến lý thuyết thành sản phẩm ứng dụng".

Cùng tham gia nghiên cứu khoa học với giảng viên, cả Thuận và Nhàn có cơ hội được chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu từ các thầy cô, phát triển thêm nhiều kỹ năng quan trọng như tinh thần trách nhiệm, tư duy giải quyết vấn đề, cũng như kỹ năng thực hành chế tạo; tự tin hơn trong việc trình bày ý tưởng và thảo luận để tìm ra giải pháp tối ưu.

Hà Nguyên

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/thay-tro-truong-bach-khoa-da-nang-giai-bai-toan-say-nong-san-giup-nguoi-dan-post750260.html