Thay vì gửi 280 USD, một ngân hàng chuyển thẳng 81.000 USD vào tài khoản khách hàng

Thay vì gửi 280 USD theo đúng giao dịch, ngân hàng này lại chuyển 81.000 USD cho khách hàng.

Vào tháng 4/2024, một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra tại ngân hàng Citigroup. Tuy nhiên, thông tin này mới được tờ Financial Times tiết lộ gần đây. Theo đó, Citigroup đã nhầm lẫn nghiêm trọng nên chuyển 81.000 tỷ USD vào tài khoản của khách hàng thay vì chỉ chuyển 280 USD. Điều đáng lo ngại là lỗi này không được phát hiện ngay lập tức, mặc dù quy trình kiểm tra giao dịch yêu cầu sự xem xét của hai nhân viên trước khi phê duyệt.

Phải mất đến 90 phút sau khi giao dịch được ghi nhận, một nhân viên thứ ba mới phát hiện ra sự bất thường trong số dư tài khoản ngân hàng. Theo báo cáo nội bộ mà tờ Financial Times tiếp cận được, giao dịch này sau đó đã được hủy bỏ trong vòng vài giờ. May mắn cho Citigroup, số tiền khổng lồ này chưa thực sự rời khỏi hệ thống của họ. Vì vậy, ngân hàng đã chủ động báo cáo sự cố này cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC).

Dù sự cố vừa qua không gây ra bất kỳ thiệt hại tài chính nào, Citigroup vẫn nhấn mạnh rằng sự việc này là một lời cảnh tỉnh quan trọng. Nó cho thấy rõ ràng sự cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn các quy trình thủ công và đẩy mạnh việc áp dụng tự động hóa vào hệ thống kiểm soát nội bộ.

Ngân hàng chuyển hẳn 81.000 tỷ USD cho khách hàng vì nhầm lẫn.

Ngân hàng chuyển hẳn 81.000 tỷ USD cho khách hàng vì nhầm lẫn.

Năm ngoái, ngân hàng nói trên ghi nhận 10 sự cố gần như gây nhầm lẫn với số tiền từ 1 tỷ USD trở lên, giảm so với 13 sự cố trong năm trước. Tháng trước, Giám đốc Tài chính Mark Mason chia sẻ rằng ngân hàng đang đẩy mạnh đầu tư để cải thiện việc tuân thủ quy định, nhằm tránh các hình phạt từ các cơ quan quản lý liên quan đến quản lý rủi ro và quản lý dữ liệu.

Những vấn đề tồn đọng trong hệ thống công nghệ và cơ chế quản lý nội bộ của Citigroup là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc ông Michael Corbat buộc phải rời khỏi vị trí Tổng Giám đốc điều hành vào năm 2021. Người kế nhiệm ông, bà Jane Fraser, đã cam kết rằng việc nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro và kiểm soát là ưu tiên hàng đầu của ngân hàng. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đó, Citigroup vẫn phải chịu mức phạt 136 triệu USD vào năm ngoái do chưa đạt được những tiến triển đáng kể trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến quản lý dữ liệu.

HG

Nguồn Góc nhìn pháp lý: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/thay-vi-gui-280-usd-mot-ngan-hang-chuyen-thang-81000-usd-vao-tai-khoan-khach-hang-11499.html