Thế giới chuyển động: Các công ty tư nhân trong cuộc đua không gian

Những năm gần đây chứng kiến sự bùng nổ của các công ty tư nhân trong ngành công nghiệp vũ trụ, khởi đầu một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực khám phá không gian. Cuộc đua này đã tạo ra nhiều bước tiến vượt bậc, dù không ít dự án đối mặt với khó khăn. Tuy nhiên, bất kể thành công hay thất bại, những dấu ấn của tư nhân đã đóng góp vào sự phát triển của công nghệ vũ trụ, tạo điều kiện cho những cơ hội mới xuất hiện, thúc đẩy hành trình khám phá vũ trụ của nhân loại tiến xa hơn

Thời kỳ đầu của các chuyến bay vào vũ trụ, cơ quan của chính phủ đứng đằng sau quá trình lập kế hoạch, cung cấp kinh phí, đến lựa chọn phi hành đoàn.

Từ những năm 1980, các đề xuất về thương mại hóa du lịch vũ trụ bắt đầu xuất hiện, cùng với các giải pháp sáng tạo để đưa mọi người lên không gian, chẳng hạn như đề xuất về việc gắn khoang hành khách có thể chở khoảng 74 người vào trong khoang chở hàng của tàu con thoi NASA.

Năm 2001, doanh nhân Dennis Tito đã chi khoảng 20 triệu đô la để “đi nhờ” đến Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga trong một tuần – một kỳ nghỉ dài ngày trên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

20 năm sau, những nhân tố mới trong ranh giới cuối cùng của ngành du lịch không gian bắt đầu xuất hiện, đó là các công ty tư nhân.

Công ty tiên phong trong lĩnh vực du lịch vũ trụ thương mại là Blue Origin. Được tỉ phú Jeff Bezos thành lập năm 2000, công ty sử dụng hệ thống tên lửa tự hành New Shephard - một sự tôn vinh dành cho người Mỹ đầu tiên bay vào không gian.

Quỳnh Hoa

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/the-gioi-chuyen-dong-cac-cong-ty-tu-nhan-trong-cuoc-dua-khong-gian-236124.htm