Thế Giới Di Động muốn mở rộng chuỗi điện máy tại Indonesia

MWG đặt mục tiêu nâng số cửa hàng EraBlue (tại Indonesia) từ 86 lên 150 cửa hàng trong năm 2025, đưa chuỗi này trở thành động lực tăng trưởng trong 3-5 năm tới.

 Một cửa hàng EraBlue của Thế Giới Di Động tại Indonesia. Ảnh: MWG.

Một cửa hàng EraBlue của Thế Giới Di Động tại Indonesia. Ảnh: MWG.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư và cổ đông của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) mới đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thegioididong.com cho biết chuỗi EraBlue (tại Indonesia) vừa đạt điểm hòa vốn và bắt đầu "mang tiền về cho mẹ".

Theo đó, EraBlue đang nỗ lực duy trì thành quả này trong quý IV và hướng tới mục tiêu tăng trưởng mạnh vào năm 2025, khi chuỗi vượt qua điểm hòa vốn bền vững.

Ông Hiểu Em dự kiến kết thúc năm nay, chuỗi điện máy này sẽ cán mốc 86 cửa hàng, và năm sau đặt mục tiêu lên 150 cửa hàng.

"Hiện tại, chúng tôi đã triển khai công tác mở rộng và từ đầu năm sau sẽ tăng tốc, với mục tiêu mỗi cửa hàng mới sẽ nhanh chóng hòa vốn và sinh lời. Hiện tại, chỉ có 5% cửa hàng đang hoạt động dưới điểm hòa vốn", ông chia sẻ.

Khi được hỏi về chìa khóa thành công của chuỗi điện máy tại Indonesia, vị CEO cho rằng khác biệt lớn nhất của EraBlue chính là mô hình liên doanh giữa Thế Giới Di Động và PT Erajaya Swasembada Tbk (Erafone) - công ty con của Tập đoàn Erajaya (Indonesia). Điều mà không đối thủ nào làm được tại "đất nước vạn đảo".

Bên cạnh đó, phần lớn chuỗi điện máy ở Indonesia đều nằm trong trung tâm thương mại, trong khi EraBlue lại chọn vị trí bên ngoài, cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng truyền thống, mang đến sự khác biệt rõ rệt về dịch vụ, đội ngũ và cả quy trình giao lắp.

Ông Hiểu Em nhấn mạnh so với Điện Máy Xanh cần 5 năm để có lợi nhuận, EraBlue chỉ cần 2 năm, nhờ vào lợi thế và kinh nghiệm từ hai tập đoàn. Đồng thời, thị trường điện máy ở Indonesia còn khá phân mảnh, với hơn 50% thị phần thuộc về các cửa hàng truyền thống, tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho EraBlue.

"Era Blue có thể là động lực lớn trong 3-5 năm tới, đóng góp tăng trưởng cho MWG", ông Hiểu Em khẳng định và cho biết công ty luôn đặt mục tiêu tăng doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng.

Đến năm 2027, Thế Giới Di Động kỳ vọng EraBlue sẽ có 500 cửa hàng. Cùng với đó, nếu doanh thu mỗi cửa hàng tăng trưởng tốt, EraBlue có thể đóng góp khoảng 1 tỷ USD và trở thành ứng viên tiềm năng để thực hiện IPO.

Nói về tác động của chính sách cấm iPhone 16 tại Indonesia, ông Hiểu Em cho rằng đây là vấn đề chính sách giữa chính phủ và Apple. Tuy nhiên, các dòng iPhone trước như iPhone 15 và iPhone 14 vẫn bán rất tốt tại thị trường này.

"Dù chưa được bán iPhone 16, doanh thu các sản phẩm trước đó vẫn không bị ảnh hưởng bởi Indonesia kiểm soát tốt hàng xách tay. Tôi kỳ vọng chính phủ Indonesia và Apple sẽ sớm giải quyết vấn đề để đưa iPhone 16 về thị trường trong thời gian tới", ông bổ sung.

Tính đến tháng 9 năm nay, chuỗi điện máy của Thế Giới Di Động tại Indonesia đã có 76 cửa hàng ở các khu vực vệ tinh thủ đô Jakarta và đã trở thành chuỗi bán lẻ theo mô hình hiện đại lớn nhất tại Indonesia.

Đáng chú ý, tại thời điểm cuối tháng 7, đại diện MWG cho biết các cửa hàng EraBlue có doanh thu gần như gấp đôi so với một shop Điện Máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam. Cụ thể, doanh thu các shop size M (diện tích khoảng 280-320 m2) là 4 tỷ đồng/tháng còn size S (diện tích 180-220 m2) là 2,2 tỷ đồng/tháng.

Liên Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/the-gioi-di-dong-muon-mo-rong-chuoi-dien-may-tai-indonesia-post1510528.html