Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất: Không dễ vào tòa nhà TCP!

Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động 5-6 năm nay và người lạ không dễ vào bên trong tòa nhà TCP hoặc khu vực xung quanh sân bay để bắt khách

"Thế giới taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động 5-6 năm nay và người lạ không dễ vào bên trong tòa nhà TCP hoặc khu vực xung quanh sân bay để bắt khách.

[Video] "Thế giới taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, trong quá trình các nhân viên, những nhóm "cò" hùng hậu hoạt động, chèo kéo rôm rả, bát nháo ở tòa nhà TCP, không ít lần họ giáp mặt với nhân viên an ninh của sân bay nhưng chẳng hề hấn gì.

Trong khi đó, vào vai một nhân vật "trông giống cò" xuất hiện ở làn C, nơi đón taxi, phóng viên bị nhân viên an ninh sân bay nhanh chóng áp sát, dò hỏi. Đi theo chúng tôi một quãng, người này lấy lý do chúng tôi đang bật camera ghi hình nên yêu cầu "báo tên tuổi", mặc dù khu vực này không có biển cấm quay phim, chụp hình.

Những người lạ không thể vào tòa nhà TCP để bắt khách vì "khu vực hoạt động" được phân chia rõ ràng. Ảnh: Lê Vĩnh

Những người lạ không thể vào tòa nhà TCP để bắt khách vì "khu vực hoạt động" được phân chia rõ ràng. Ảnh: Lê Vĩnh

Theo ông B., những người lạ không thể vào tòa nhà TCP để bắt khách vì "khu vực hoạt động" được phân chia rõ ràng, tài xế nào cả gan vi phạm là dễ gặp họa.

Tương tự, một tài xế taxi truyền thống hoạt động lâu năm tại sân bay Tân Sơn Nhất khẳng định không dễ gì một người lạ chạy ôtô vào khu vực tòa nhà TCP bắt khách, bởi an ninh sân bay sẽ xử lý ngay.

Do đó, những nhóm người ngày nào cũng có mặt trong tòa nhà TCP để bắt khách hay làm cò mồi, theo tài xế này là "phải có lý do".

Một cán bộ Thanh tra giao thông cho biết tòa nhà TCP ngoài các bãi giữ xe còn có làn D dưới tầng trệt dành cho taxi, xe kinh doanh vận tải đón trả khách. Ngoài ra, tầng 3–5 của tòa nhà này dành cho các hãng xe công nghệ (Grab, Be…) đón khách.

"Lực lượng chúng tôi thường xuyên đóng chốt, phối hợp các lực lượng khác để hướng dẫn phương tiện và xử lý các hành vi đón trả khách sai quy định bên trong sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên thẩm quyền chỉ được kiểm tra bên ngoài tòa nhà TCP như các làn A, B, C. Riêng khu vực làn D cũng như các tầng 3, 4, 5 thuộc tòa nhà này thì Thanh tra giao thông không kiểm tra do các văn bản quy định thẩm quyền trước đó" – vị cán bộ Thanh tra giao thông nhấn mạnh.

Thượng tá Nguyễn Thành Lợi, Trưởng Công an quận Tân Bình cho hay Công an quận Tân Bình chỉ có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực sân bay, việc phân luồng, bố trí chỗ đậu và bắt khách cho các tài xế taxi thuộc quyền quản lý từ các cơ quan thẩm quyền khác.

"Tình trạng tài xế taxi chèo kéo như thông tin Báo Người Lao Động phản ánh là có và từng bị Công an quận Tân Bình phối hợp với các lực lượng tại sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra, xử phạt nhưng vẫn tái phạm" - thượng tá Nguyễn Thành Lợi thừa nhận.

Ông Lợi cho hay ngay sau khi đọc Báo Người Lao Động, sáng 16-2, lực lượng Công an quận Tân Bình đã ra quân phối với cùng các lực lượng khác tổ chức kiểm tra các khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. "Hiện chúng tôi đã kiểm tra và lập biên bản một số trường hợp" – Thượng tá Nguyễn Thành Lợi nói.

Trưởng Công an quận Tân Bình nói thêm An ninh sân bay Tân Sơn Nhất từng bàn giao một số đối tượng sử dụng giấy tờ giả khi đi máy bay và đã được công an quận lập hồ sơ xử lý theo quy định. "Riêng những trường hợp vi phạm về hành vi chèo kéo hay "chặt chém" khách thì công an quận chưa tiếp nhận trường hợp nào để xử lý" - Trưởng Công an quận Tân Bình khẳng định.

Việc khó đặt taxi, xe công nghệ, đón khách ở khu vực nhà ga quốc nội cùng tình trạng chặt chém, chèo kéo của giới tài xế, "cò mồi" những ngày gần đây, được ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thừa nhận là có.

Ông Cương nhấn mạnh tình trạng chèo kéo, "chặt chém" khách chủ yếu xảy ra đối với loại hình dịch vụ vận tải hành khách. Các đối tượng trên sẽ gửi xe tại bãi xe và đi vào sảnh công cộng của ga đến, giả danh người nhà hành khách để mời chào, chèo kéo hành khách. Hành vi lấy quá giá cước, lừa đảo đối với hành khách đều được thực hiện sau khi ra khỏi khu vực sân bay. (?!).

Theo ông Cương, hoạt động của loại hình xe "công nghệ", xe "dù" ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng công tác quản lý kiểm soát tại địa bàn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Một số lái xe dừng, đỗ, đón khách sai quy định hoặc cho người lên sảnh nhà ga "chèo kéo" bắt khách gây mất an ninh trật tự, gây khó khăn cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trong công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự và phục vụ hành khách.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng tăng cường phối hợp với Công ty CP Đầu tư TCP trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, vận chuyển hành khách trong nhà xe TCP. Ảnh: Lê Vĩnh

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng tăng cường phối hợp với Công ty CP Đầu tư TCP trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, vận chuyển hành khách trong nhà xe TCP. Ảnh: Lê Vĩnh

Trước câu hỏi, thực trạng trên đang làm xấu bộ mặt của sân bay nói riêng, TP HCM nói chung, vậy Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã, đang triển khai những giải pháp gì để hạn chế, ngăn chặn?

Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn cho hay để đấu tranh triệt để với các đối tượng này, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp với cơ quan chức năng như Công an quận Tân Bình, Công an phường 2 Tân Bình, Đồn Công an cảng, Thanh tra giao thông, CSGT tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý các đối tượng thường xuyên vào khu vực sảnh nhà ga mời chào, chèo kéo hành khách. Lực lượng kiểm soát an ninh cũng tăng cường quân số trực nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian cao điểm.

Ngoài ra, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng tăng cường phối hợp với Công ty CP Đầu tư TCP trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, vận chuyển hành khách trong nhà xe TCP. Đặc biệt, Cảng đã chuyển giao và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp tài xế taxi, xe dù, xe công nghệ, xe hợp đồng…có hành vi mời chào, chèo kéo khách đi xe, lấy quá giá, cưỡng đoạt, trộm cắp tiền, tài sản của hành khách đi taxi từ sân bay.

Tài xế taxi chèo kéo, thương lượng giá cả với khách.

Tài xế taxi chèo kéo, thương lượng giá cả với khách.

Nhà xe TCP của Công ty CP Đầu tư TCP có phải thuộc thẩm quyền quản lý của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất?

Trả lời câu hỏi này ông Cương khẳng định khu vực nhà để xe TCP không thuộc thẩm quyền quản lý của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Theo Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn, trước những bất cập trên, để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và TCP đã ký Thỏa thuận cùng phối hợp sử dụng làn D, bãi đệm ôtô tại nhà để xe TCP. Thỏa thuận quy định rõ: phân luồng giao thông, hướng lưu thông của người và phương tiện dừng đỗ; nhiệm vụ của các bên trong điều hành, giám sát hoạt động vận tải. Trong thời gian tới hai bên tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Thỏa thuận để nâng cao chất lượng dịch vụ và giải quyết các bất cập.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thống nhất với Công ty CP Đầu tư TCP trong việc triển khai bổ sung làn D1 từ 8 giờ ngày 17-2 (loạt phóng sự của Báo Người Lao Động khởi đăng ngày 16-2, PV) cho các xe công nghệ bảo đảm thuận tiện cho hành khách (hiện nay xe công nghệ đón khách trên lầu của nhà xe TCP). Theo đó, từ ngày 16-2, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Công ty TCP đã triển khai việc bố trí phân luồng cho hành khách xếp hàng trước khi vào khu vực đón xe taxi, đảm bảo trật tự.

Ngay sau khi Báo Người Lao Động phản ánh, lực lượng Công an quận Tân Bình ra quân phối với cùng các lực lượng khác tổ chức kiểm tra các khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Vĩnh

Ngay sau khi Báo Người Lao Động phản ánh, lực lượng Công an quận Tân Bình ra quân phối với cùng các lực lượng khác tổ chức kiểm tra các khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Vĩnh

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã tổ chức họp với Hiệp hội taxi TP HCM, các hãng xe taxi, doanh nghiệp vận tải hợp đồng để đề xuất các giải pháp nhằm chấn chỉnh đảm bảo hoạt động khai thác.

Theo đó, cảng yêu cầu các hãng taxi phải có phương án và kế hoạch khai thác vào các giờ cao điểm, thông báo cho cảng để phối hợp, điều phối. Ngoài ra, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cung cấp lịch bay, sản lượng hành khách dự kiến trước 1 ngày bay để các hãng chủ động bố trí phương tiện. Trung tâm an ninh hàng không hoàn thiện phương án xử lý tình huống trong các khung giờ cao điểm một cách linh hoạt.

Ngày 16-2, Chỉ thị về việc quản lý, điều hành hoạt động taxi, xe công nghệ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) ký ban hành - thời điểm mà Báo Người Lao Động khởi đăng loạt bài về "Thế giới taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất".

Trong đó, ACV yêu cầu báo cáo, kiến nghị xử lý dứt điểm nạn "cò mồi", "xe dù" trong hoạt động taxi, xe công nghệ ở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và khu vực phụ cận nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại cảng.

Quang cảnh trước Ga trong nước ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tắn Thạnh

Quang cảnh trước Ga trong nước ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tắn Thạnh

Theo Chỉ thị, Cảng cần làm việc với các hãng taxi, đơn vị kinh doanh xe vận tải hành khách, xe công nghệ, yêu cầu các đơn vị cam kết bảo đảm đủ số lượng xe chở khách trong các thời điểm cao điểm, dịp Tết, mùa cao điểm, bảo đảm số lượng xe chở khách 21 giờ hàng ngày và thông tin để hành khách nắm rõ… Cảng cũng cần làm việc với Sở Giao thông vận tải TP HCM, các đơn vị vận tải hành khách để tăng cường, bổ sung thêm phương tiện xe buýt công cộng, kể cả sau 18 giờ 30 phút hàng ngày, xe chở khách tại cảng.

Cảng làm việc với Công ty CP Đầu tư TCP đưa ra giải pháp, phương án sắp xếp, phân luồng hợp lý nhằm tăng làn khai thác, tăng số lượng xe taxi, xe công nghệ đón hành khách đến, đáp ứng nhu cầu hành khách nội địa qua cảng.

Đồng thời, cần xây dựng phương án, giải pháp, kế hoạch thực hiện nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành hoạt động taxi, xe công nghệ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong các dịp cao điểm, nhất là dịp lễ 30-4 và cao điểm hè 2022 sắp tới...

Thực hiện:

Nhóm phóng viên

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/thoi-su/emagazine-the-gioi-taxi-rieng-o-san-bay-tan-son-nhat-khong-de-vao-toa-nha-tcp-2022022008301693.htm